Thứ Tư , 20:04, Ngày 12/12/2018

Pháp luật và cuộc sống

Bắc Giang: Công ty Lam Sơn vi phạm nghiêm trọng hành lang đường sắt

Khu đô thị mới Đình Trám - Sen Hồ của Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Lam Sơn (Công ty Lam Sơn) nằm trọn vẹn trên địa bàn huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang với quy mô khoảng 122 ha.

Rộng lớn như vậy nhưng Chủ đầu tư vẫn đang công khai lấn chiếm vào hành lang an toàn đường sắt, phân lô bán nền cùng nhiều vi phạm khác.

Khu đô thị mới nhiều tai tiếng

Ngày 19/6/2012, UBND tỉnh Bắc Giang có Quyết định số 840/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị mới Đình Trám - Sen Hồ, huyện Việt Yên, tỷ lệ 1/500.

Quyết định số 442/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ dự án Khu đô thị mới Đình Trám - Sen Hồ.

Với quy mô khoảng 122ha, tổng mức đầu tư dự toán khoảng 1.283,7 tỷ đồng, dự án có các chức năng khu ở, công trình công cộng, dịch vụ thương mại, văn hóa, công viên vui chơi giải trí phục vụ đô thị. Trong đó, biệt thự có diện tích 200 - 250m2/lô, đất nhà ở liền kề từ 75 - 85m2/lô, nhà chung cư từ 75 - 100m2/căn.

Tiếp đó, ngày 26/2/2013, UBND tỉnh Bắc Giang có Quyết định số 211/QĐ-UBND về việc chấp thuận đầu tư dự án Khu B thuộc Khu đô thị mới Đình Trám - Sen Hồ, huyện Việt Yên cho chủ đầu tư là Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Lam Sơn (Công ty Lam Sơn). Thời gian thực hiện dự án 5 năm, từ tháng 3/2013 đến hết tháng 3/2018. Ngày 23/3/2015, UBND tỉnh Bắc Giang lại có tiếp Quyết định số 442/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ dự án. Tuy nhiên, dự án này đã bị chậm tiến độ hàng năm trời do gặp vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng. Theo phản ánh của một số hộ dân có quyền lợi và lợi ích hợp pháp liên quan đến dự án, họ không đồng ý với phương án bồi thường, nên đã làm đơn khiếu nại lên cơ quan chức năng.

Nhiều người dân bị bị thu hồi 100% đất nông nghiệp (hai lúa một màu), mất tư liệu sản xuất nhưng không được hỗ trợ đất dịch vụ để làm ăn buôn bán. Trong khi đó, Quyết định số 211/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang ban hành có đề cập tới vấn đề này. Đây chính là nguyên nhân chủ yếu khiến công tác giải phóng mặt bằng cho Khu đô thị gặp khó khăn, kéo dài. Mỗi lần tiến hành thu hồi là một lần huy động hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ, y tế, cứu hoả … vô cùng tốn kém cho ngân sách nhà nước.

Hiện tại dự án đang thực hiện một số đoạn đường nội khu, cống thoát nước thải.

Được sự uỷ quyền trực tiếp của Chủ tịch, trao đổi cùng phóng viên, ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Thái cho biết: xã Hồng Thái có 23 ha đất nông nghiệp thuộc phạm vi dự án Khu đô thị mới Đình Trám - Sen Hồ với hơn 200 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Tuy nhiên, đến nay, sau nhiều năm triển khai, xã vẫn còn hơn 30 hộ dân chưa đồng thuận với mức đền bù bồi bồi thường giải phóng mặt bằng. Theo ông Mạnh, mức đền bù hiện nay cho các hộ dân của xã Hồng Thái là 78 triệu 200 ngàn đồng/ sào, Chủ đầu tư (Công ty Lam Sơn) hỗ trợ thêm 22 triệu đồng/ sào. Số hộ dân này liên tiếp khiếu kiện kéo dài dù đã được vận động, giải thích nhiều lần về chủ trương, chính sách của Nhà nước, ông Mạnh cho biết thêm.

Theo khảo sát thực tế của phóng viên, hiện dự án trên mới được san đất một phần, thực hiện một số đoạn đường giao thông nội khu, một số đoạn cống thoát nước thải của dự án. Trong khi trạm điện theo kế hoạch phải di dời, nhưng vẫn chưa được thực hiện. Thế nhưng, trên thực tế, dù chưa hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo quy định và đang vướng khiếu kiện liên quan đến giải phóng mặt bằng, nhưng sản phẩm thuộc Dự án Khu đô thị mới Đình Trám - Sen Hồ đã được rao bán tràn lan trên các trang mạng. Nhiều trang web giới thiệu tư vấn trực tiếp điện thoại 24/7, hướng dẫn đặt lịch xem dự án, hỗ trợ bán hàng. Trong đó, khi đặt mua, khách hàng gửi thông tin cá nhân như chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn (nếu có). Sau đó, đến ký thỏa thuận đặt cọc giữ chỗ để chờ vào hợp đồng mua bán theo quy định.

Dù chưa hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật nhưng sản phẩm thuộc Dự án Khu đô thị mới Đình Trám - Sen Hồ đã được rao bán tràn lan.

Vi phạm nghiêm trọng hành lang an toàn đường sắt

Bên cạnh những vấn đề vướng mắc giải phóng mặt bằng, giao dịch mua bán khi chưa hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật thì một vấn đề nghiêm trọng nữa là Khu đô thị này đang xâm phạm vào hành lang an toàn đường sắt Cung đường Sen Hồ.

Khoảng cách giữa hành lang đường sắt và dự án Khu đô thị mới Đình Trám - Sen Hồ không đảm bảo.

Cung đường Sen Hồ thuộc Công ty cổ phần đường sắt Hà Lạng quản lý 8km đường sắt. Cung đường có 3 trạm gác chắn đường sắt giao cắt với đường dân sinh. Trao đổi với ông Nguyễn Văn Binh, Tổ trưởng tổ Cung đường sắt Sen Hồ chúng tôi được biết: Công ty Lam Sơn đã và đang vi phạm một cách có hệ thống vào hành lang an toàn đường sắt. “Những năm trước đây, họ vi phạm một cách từ từ, mỗi một ngày đổ một ít xe đất lấn vào chân đường sắt. Khi chúng tôi đến, làm việc lập biên bản thì họ dừng nhưng sau đó lại lén lút đổ tiếp”.

Sau khi huyện Việt Yên tổ chức cưỡng chế người dân để lấy mặt bằng bàn giao cho Công ty Lam Sơn thì họ nhân tiện đó huy động xe đổ đất ào ạt vào hành lang đường sắt. “Có những xe đất họ đổ đất cạp sát vào chân đường sắt chỗ gần nhất là 5m, chỗ xa nhất là 15m, anh em rất lo lắng và bức xúc nhưng nhiệm vụ của chúng tôi chỉ là lập biên bản và báo cáo lên Công ty chứ không thể làm gì”, anh Binh bức xúc cho chúng tôi xem nhiều biên bản kiểm tra vi phạm về trật tự an toàn Giao thông thông đường sắt. Các biên bản này đều có chữ ký của đại diện Công ty Lam Sơn như Phó Giám đốc Đào Quý Mùi, Vương Thành Trường …

Biên bản kiểm tra vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường sắt mà ông Binh cung cấp.

Điểm 3, Điều 23 Luật Đường sắt 2018 quy định rõ: Hành lang an toàn đường sắt là phạm vi được xác định bởi khoảng không, vùng đất, vùng nước xung quanh liền kề với đường sắt để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt; phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết và đảm bảo tầm nhìn cho người tham gia giao thông.

Ngày 16/4/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã ký ban hành Nghị định 56/2018/NĐ-CP quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt. Nghị định cũng quy định cụ thể hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Theo đó, chiều rộng hành lang an toàn giao thông đường sắt tính từ mép ngoài phạm vi bảo vệ đường sắt trở ra mỗi bên được xác định như sau: Đối với đường sắt tốc độ cao, trong khu vực đô thị là 5 mét, ngoài khu vực đô thị là 15 mét. Đối với đường sắt tốc độ cao, phải xây dựng rào cách ly hành lang an toàn giao thông đường sắt để tránh mọi hành vi xâm nhập trái phép; đường sắt đô thị đi trên mặt đất và đường sắt còn lại là 3 mét.

Căn cứ vào những quy định cụ thể trên của pháp luật, rõ ràng, Công ty Lam Sơn đã và đang vi phạm nghiêm trọng. Việc vi phạm này diễn ra công khai, trong một thời gian rất dài nhưng không có cơ quan chức nào biết và có biện pháp xử lý. Câu hỏi ai chống lưng cho Công ty Lam Sơn vi phạm nghiêm trọng hành lang an toàn đường sắt được người dân đặt ra là có cơ sở. Đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Giang, huyện Việt Yên, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường sắt, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam sớm vào cuộc, làm rõ và đảm bảo an toàn giao thông, tính mạng nhân dân và tài sản nhà nước.

Nhóm PV

Nguồn : HATAP

Tin Liên quan

Tags : dự án vi phạm Bắc Giang hành lang đường sắt

Tin Nhà đất tiếp theo

Tin Nhà đất mới nhất