Thứ Ba , 00:28, Ngày 20/08/2019

Pháp luật và cuộc sống

Cư dân Eurowindow River Park tố chủ đầu tư sai phạm hàng loạt

Cư dân tòa nhà Park 4 (5B2), chung cư Eurowindow River Park (Đông Hội, Đông Anh, Hà Nội) đã phản ánh về một số bất cập tại dự án.

Theo đó, cư dân đã có đơn kiến nghị đến Công ty TNHH Thăng Long, Sàn giao dịch bất động sản EuroWindow Holding, Ban quản lý tòa nhà Euro Home về việc đưa dân vào ở khi chưa có nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC), diện tích căn hộ hụt so với hợp đồng và chưa lắp vách ngăn…

Mặc dù nhận bàn giao nhà hơn ba tháng nay nhưng chủ đầu tư vẫn không thực hiện nghiêm túc việc nghiệm thu PCCC, vi phạm quy định về an toàn cháy nổ, gây lo lắng, mất an toàn cho cư dân.

Tòa Nhà Eurowindow River Park.

Bên cạnh đó, căn cứ Điều 5, mục 5.2.9 Hợp đồng mua bán Nhà ở xã hội giữa Công ty TNHH Thăng Long và cư dân toàn nhà Park 4 về nghĩa vụ của bên bán có quy định: "Trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao căn hộ cho bên mua hoặc kể từ thời điểm bên mua thanh toán đúng và đủ tiền theo thỏa thuận, bên bán có trách nhiệm thực hiện thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận (sở hữu nhà ở) cho bên mua…".

Tuy nhiên, các cư dân cho biết, hiện nay rất nhiều căn hộ đã nhận nhà quá ba tháng (90 ngày) mà vẫn không thấy chủ dầu tư thông báo cho bên mua về việc làm Giấy chứng nhận sở hữu nhà ở theo quy định trong Hợp đồng.

Tại Điều 2, mục 2.1.5 Hợp đồng quy định: "Trong trường hợp diện tích sử dụng căn hộ/diện tích thông thủy thực tế của căn hộ chênh lệch (tăng hoặc giảm) so với diện tích dự kiến ghi trong Hợp đồng này thì các bên sẽ điều chỉnh giá bán căn hộ/giá trị Hợp đồng (tăng hoặc giảm) tương ứng...".

Anh Nguyễn văn Tuấn (cư dân tòa nhà Park 4) cho biết: "Hiện nay, đa phần các căn hộ được bàn giao đều bị thiếu hụt diện tích so với diện tích ghi trong Hợp đồng (từ 0,4-0,75 m2) có trong biên bản bàn giao căn hộ". 

Vậy đối với diện tích bị thiếu hụt này, chủ đầu tư sẽ giải quyết như thế nào cho cư dân?

Cũng theo đơn kiến nghị của cư dân, tại phụ lục 1 Hợp đồng có ghi: Khu vực nhà vệ sinh có "vách ngăn khu vệ sinh bằng tấm compact HPL 18mm" nhưng hiện nay các căn hộ đều không có.

Vì vậy, cư dân yêu cầu trừ giá trị vào 5% giá bán căn hộ nộp vào thời điểm hoàn thiện giấy Chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Theo đó, kinh phí bảo trì phí dịch vụ hàng tháng phải được giảm đi theo giá trị căn hộ. Được biết, cư dân tòa nhà Park 4 (5B2) yêu cầu chủ đầu tư tổ chức hội nghị theo thỏa thuận.

Hai vấn đề kiến nghị của cư dân nữa là việc ký hợp đồng sử dụng điện, nước và thu phí trong giữ xe quá cao so với quy định.

Đơn kiến nghị của cư dân Tòa Park 4 (5B2), chung cư Eurowindow River Park.

Anh Tuấn cho biết: "Mức thu đối với loại xe tính theo chỗ ngồi là 500.000 đồng/tháng. Nhưng hiện nay, chủ đầu tư thu phí gửi xe ô tô 1.200.000 đồng/tháng là vi phạm quy định pháp luật. Chúng tôi không thể chấp nhận những việc làm trên của chủ đầu tư".

Trước đó, căn cứ theo Quyết định số 44/2017 của UBND TP. Hà Nội quy định về giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô trên địa bàn TP. Hà Nội: "Đối với dịch vụ trông giữ bãi xe được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước (bên trong các tòa nhà chung cư, các trung tâm thương mại, các bãi đỗ xe…), chủ đầu tư căn cứ chi phí thực tế tại điểm trông giữ phương tiện giao thông để xây dựng mức giá theo hướng dẫn tại Thông tư số 25/2014 của Bộ Tài chính quyết định lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ phương tiện giao thông nhưng không được cao hơn mức giá quy định tại mục I Phụ lục đính kèm, tránh gây tác động ảnh hưởng tới đời sống nhân dân’’.

Theo đó, Điều 2, mục 2.1, mục I Phụ lục đính kèm Quyết định 44 quy định về dịch vụ trông giữ xe ô tô Hợp đồng theo tháng, mức thu đối với loại xe đến 9 chỗ ngồi là 500.000 đồng/tháng.

Bên cạnh đó, anh Tuấn chia sẻ: "Hiện nay, nhiều hộ yêu cầu được ký trực tiếp Hợp đồng sử dụng điện, nước của điện lực và nhà máy nước sạch Đông Anh. Vì lý do trước đó đồng hồ điện của các căn hộ lắp không chuẩn, cư dân không được ký trực tiếp với điện lực".

Cũng theo một cư dân khác, phản ánh các vấn đề của tòa nhà lên chủ đầu tư đến nay đã hơn một tháng qua. Chủ đầu tư hứa sẽ trả lời sớm bằng văn bản nhưng tới nay vẫn chưa có một phản hồi hay hội nghị nào.

Về những vấn đề của cư dân phản ánh, đại diện chủ đầu tư cho PV biết: "Phía chủ đầu tư và Tập đoàn đã nhận được những kiến nghị từ phía cư dân và sẽ quan tâm sát sao đến những vấn đề trên, trả lời và xử lý sớm những vấn đề còn vướng mắc".

Dự án chung cư Eurowindow River Park là một tổ hợp gồm có 4 tòa cao 33-39 tầng gồm 2.058 căn, 65 lô biệt thự nhà vườn, 138 lô Shophouse, 504 căn nhà ở xã hội, trong đó nhà xã hội để bán là 300 căn hộ, nhà xã hội cho thuê 107 căn hộ, được phép bán thương mại 97 căn do công ty cổ phần Eurowindow Holding làm chủ đầu tư.

Trước đó, chung cư Eurowindow River Park đã bị cư dân ở đây phản ánh về dịch vụ kém chất lượng dù mới đi vào hoạt động được 5 tháng nay. Cụ thể ngày 9/5, nhiều cư dân ở tòa nhà phản ánh khi mua nhà, trong Hợp đồng ghi rõ là người mua nhà được sử dụng các không gian chung. Nhưng nhiều tháng trước đó (tính từ thời điểm nhận nhà), cửa đi lại sảnh ra vào tầng 1 của tòa nhà bị khóa từ 22h đến sáng.

Hay cách đây hai năm, tại thời điểm 7/2017, dự án này từng vướng nhiều tai tiếng trong quá trình khởi công xây dựng và vận hành, mặc dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng dự án vẫn được khởi công. 

Chu Du

Nguồn : Khỏe 365

Tin Liên quan

Tags : sai phạm cư dân chủ đầu Eurowindow River Park

Tin Nhà đất tiếp theo

Tin Nhà đất mới nhất