Chủ nhật, 03:36, Ngày 24/03/2019

Pháp luật và cuộc sống

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nacubest: Quảng cáo sai phép?

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nacubest của Công ty TNHH Thương mại và Dược phẩm Hưng Việt xuất hiện nhiều dấu hiệu quảng cáo bất hợp pháp gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Từ đăng ký quảng cáo thiếu cảnh báo

Mỏi mắt tìm trên maket quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe NACUBEST được Cục An toàn thực phẩm cấp cho Công ty TNHH Thương mại và Dược phẩm Hưng Việt tại Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 00767/2017/ATTP-XNQC ngày 11 tháng 05 năm 2017 thì nội dung quảng cáo sản phẩm thiếu hẳn nội dung cảnh báo: “Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Không hiểu đây có là sự cố ý của doanh nghiệp khi đăng ký quảng cáo hay không và nhằm mục đích gì?

Maket quảng cáo sản phẩm thiếu cảnh báo Sản phẩm không phải là thuốc...: Sai sót cố ý?

Đến “bịa” công dụng của sản phẩm

Lợi dụng sự “sao nhãng” của các cơ quan chức năng trong công tác hậu kiểm, tại trang web http://www.hungvietpharma.vn/ , Dược phẩm Hưng Việt ngang nhiên quảng cáo công dụng của sản phẩm là: Hỗ trợ điều trị hiệu quả viêm loét dạ dày, hành tá tràng, giảm tiết acid dịch vị, làm liền nhanh các vết loét, hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn HP nếu sử dụng lâu dài….. Tất cả các công dụng này đều không phù hợp với công dụng đã được cơ quan chức năng thẩm duyệt. Việc quảng cáo sai công dụng với việc cố ý lập lờ tên sản phẩm (thiếu dòng chữ Thực phẩm bảo vệ sức khỏe), Dược phẩm Hưng Việt có phải đang cố ý đẩy người tiêu dùng vào việc hiểu sai về bản chất sản phẩm, thậm chí hiểu nhầm đây là thuốc chứ không phải thực phẩm chức năng?

Công ty Cổ phần Thương mại & Dược phẩm Hưng Việt ngang nhiên quảng cáo sai công dụng sản phẩm?

Và quảng cáo nhiều nội dung chưa được xác nhận

Không chỉ quảng cáo khiến người tiêu dùng hiểu sai về sản phẩm, Dược phẩm Hưng Việt thậm chí còn giới thiệu, quảng cáo nhiều nội dung chưa được Cục An toàn thực phẩm xác nhận trong đó có các giới thiệu về độ an toàn, tính hiệu quả của sản phẩm.

Hành vi quảng cáo thực phẩm nhưng chưa được cơ quan chức năng xác nhận nội dung có thể bị phạt tới 40 triệu đồng theo quy định tại Nghị định 28/2017/NĐ-CP sủa đổi Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Và quảng cáo nhiều nội dung chưa được xác nhận

Công bố sản phẩm cùng tên có hợp pháp?

Theo thông tin từ Cục An toàn thực phẩm, Dược phẩm Hưng Việt hiện có 02 sản phẩm được công bố cùng tên là Nacubest (chữ hoa và chữ thường) nhưng thành phần của hai sản phẩm này khác nhau. Không những thế, công dụng, đối tượng sử dụng cũng khác nhau. Thực tế Dược phẩm Hưng Việt đang kinh doanh sản phẩm Nacubest dạng bột và Nacubest dạng viên. Cả hai sản phẩm đều đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận công bố. Thiết nghĩ, để tránh nhầm lẫn cho người sử dụng, đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm nên công bố rõ dạng sản phẩm để người tiêu dùng chọn lựa; đồng thời, Cục An toàn thực phẩm cũng cần rà soát, hướng dẫn cho doanh nghiệp trong quá trình công bố. Những bất hợp lý này cần sớm được khắc phục.

Sản phẩm cùng tên của Dược phẩm Hưng Việt dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng

Báo sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả.

Theo Thương Trường

Tin Liên quan

Tags : quảng cáo sai phạm Nacubest Thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Tin Sức khỏe tiếp theo

Tin Sức khỏe mới nhất