Thứ Hai , 23:50, Ngày 19/08/2019

Pháp luật và cuộc sống

Toyota Thanh Xuân giao hàng không đúng chủng loại?

Báo Kinh doanh và Pháp luật nhận được đơn thư của một khách hàng phản ánh việc đại lý Toyota Thanh Xuân bán hàng không nguyên bản như hình ảnh quảng cáo trên trang web của đại lý.

Theo đơn phản ánh, chị A là chủ nhân chiếc xe Toyota Vios biển kiểm soát 30E - 972. Chị mua xe tại đại lý Toyota Thanh Xuân chưa được 2 năm nhưng đã gặp phải hiện tượng xe đi hay chết máy, ắc quy yếu điện không rõ nguyên nhân. Qua tìm hiểu chị được biết ắc quy xe mình ko phải nguyên bản như hình ảnh quảng cáo trên trang web của đại lý. 

Hình ảnh ắc quy GS lắp đặt cho xe Vios của chị A.

Theo chị A, sáng ngày 18/7/2019, như thường lệ chị đi ăn sáng tại khu vực Trung Văn cách nhà 2km, sau khi đi ăn sáng xong, chị ra mở xe để đi làm thì xe bị chết máy, không thể nổ máy được. Cực chẳng đã, chị phải gọi cứu hộ đến xem xét nguyên nhân và được nhân viên cứu hộ làm việc tại một gara ô tô gần đó cho biết xe của chị bị chết ắc quy, chị phải thay thì mới có thể đi tiếp được.

Sau khi thỏa thuận về giá cả, chị đồng ý thay ắc quy với giá 1,3tr. Là phụ nữ không biết nhiều về xe, khi anh thợ sửa xe mang ắc quy ra thay có hỏi chị là xe chị mua mới ở showrom hay mua lại. Chị thật thà cho biết, mình mua xe mới tại đại lý Toyota Thanh Xuân gần hai năm nay. "Chị đã thay ắc quy lần nào chưa?", người thanh niên sửa xe hỏi chị. Thấy ngạc nhiên chị hỏi lại: "Chị chưa thay lần nào, chị chỉ hay bảo dưỡng định kỳ theo cách hướng dẫn thôi chứ chị có biết nhiều về xe đâu em?". 

Và nhận được câu trả lời: "Ắc quy của chị bị thay thế không còn nguyên bản nữa, bởi ắc quy GS này là hàng nội địa, vì em trong nghề nhìn là biết chị à. Khi xe nguyên bản, thiết kế ắc quy phải lắp đặt vừa vặn khuôn luôn. Như chị nhìn thấy ắc quy của xe chị bị nhỏ so với thiết kế. Về nguyên tắc hoạt động thì ắc quy GS này vẫn hoạt động bình thường, nhiều khi vì cạnh tranh giá cả hoặc vì lý do thay bớt được bộ phận nào hay bộ phận đó nên nhiều đại lý có thể rút bớt hoặc thay thế để ăn bớt tiền của "thượng đế" làm lợi cho mình là chuyện không tránh khỏi". Lời anh sửa xe khiến chị dần tỉnh ngộ và hiểu ra một số điều về cách làm ăn của các đại lý xe. Về nhà, chị băn khoăn mang câu chuyện kể cho mọi người và được khuyên nên gửi đơn lên Toyota Thanh Xuân hoặc báo chí để đòi lại quyền lợi của mình.

Nhận được đơn thư của chị A, phóng viên báo Kinh doanh và Pháp luật đã vào cuộc tìm hiểu những nội dung trên để làm rõ những kiến nghị của khách hàng. Tại buổi làm việc đầu tiên với báo, phía Toyota Thanh Xuân cho chị Bùi Thị Thu Trang, nhân viên chăm sóc khách hàng xuống tiếp nhận thông tin và hứa sẽ báo cáo lãnh đạo sớm để có câu trả lời cho quý báo và khách hàng.

Sau khi nhận thông tin, ngay chiều ngày 26/7, chị A nhận được cuộc gọi của người xưng là nhân viên của Toyota Thanh Xuân hỏi thăm và nói muốn gặp chị, đề nghị chị mang xe qua đại lý kiểm tra. Chị cho biết mình phải đi công tác chưa về ngay được và sẽ ghé qua sau.

Về phía báo chí, phóng viên cũng nhận được cuộc điện thoại từ người xưng tên là Thức, Phó Giám đốc phụ trách kĩ thuật của Toyota Thanh Xuân trả lời rằng: “Dòng xe Vios có thông số kĩ thuật là 33 ampe G, tất cả các xe cùng dòng xe của Vios có cùng model như vậy và ắc quy GS là phù hợp với xe”. Nhận thấy rằng với cách trả lời báo chí và khách hàng qua điện thoại như vậy chưa thể hiện hết thiện chí của một đại lý lớn như Toyota Thanh Xuân, phóng viên đề nghị có buổi làm việc trực tiếp và có thông tin đầy đủ để trả lời khách hàng và độc giả.

Đại lý Toyota Thanh Xuân.

Buổi làm việc thứ hai vào sáng ngày 29/7, phóng viên đề nghị được làm việc với những người có trách nhiệm và được nhân viên chăm sóc khách hàng bố trí cho gặp ông Thức - Phó Giám đốc phụ trách kĩ thuật của Toyota Thanh Xuân và ông Nguyễn Hồng Tân - Trưởng phòng Hành chính. Tại buổi làm việc, sau khi xuất trình thẻ nhà báo và có nhắc lại nội dung kiến nghị của khách hàng mà trước đó, phóng viên cũng đã để lại nội dung thông tin cho chị Trang, nhân viên chăm sóc khách hàng.

Tuy nhiên, ông Tân tỏ ngạc nhiên và hỏi chị Trang là có nội dung gì? Sau đó ông đề nghị được xem đơn của khách hàng và đề nghị phóng viên phải có thêm giấy giới thiệu của báo thì mới làm việc. "Vì đây là quy định của công ty", ông Tân cho biết. Mặc dù đã cố gắng giải thích những quy định về tác nghiệp cũng như đơn thư có thể cung cấp và có thể bảo mật cho khách hàng nhưng ông Tân không đồng ý hợp tác làm việc nên chúng tôi đành phải ra về.

Trước cách làm việc đó, chúng tôi cũng không có thêm bất cứ thông tin bào chữa từ phía Toyota Thanh Xuân, kể từ hôm đó đến nay không có bất cứ thêm cuộc điện thoại nào của nhân viên Toyota cho khách hàng và quý báo.

Thiết nghĩ câu chuyện của chị A rất đơn giản nhưng cách giải quyết sự việc trên của đại lý Toyota Thanh Xuân chưa thực sự cầu thị, chưa tôn trọng quyền lợi của khách hàng. Hình ảnh đại lý lớn Toyota Thanh Xuân là biểu tượng thương hiệu mạnh trong nhiều năm qua, luôn luôn chăm sóc phục vụ tận tình, chuyên nghiệp nay ở đâu? Niềm tin của khách hàng khi gửi chọn niềm tin có còn nguyên vẹn khi câu hỏi về sản phẩm nhập nhèm chưa lời giải thích, câu trả lời xin gửi tới lãnh đạo Toyota Thanh Xuân!

Nhóm PV

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : quảng cáo xe ô tô Toyota Thanh Xuân nguyên bản

Tin Bảo vệ người tiêu dùng tiếp theo

Tin Bảo vệ người tiêu dùng mới nhất