Quyết định điều chỉnh KĐT Mỹ Hưng - Cienco 5 của UBND TP Hà Nội hoàn toàn hợp lý và hợp pháp

30/12/2020 14:50

Quyết định điều chỉnh tên người sử dụng đất tại 182ha đất dự án Khu đô thị Mỹ Hưng - Cienco 5 của UBND TP Hà Nội được thực hiện đúng theo pháp luật, không phải là một quyết định “bất thường” như nhiều phản ánh.

Ngày 25-11-2020, UBND TP Hà Nội đã ra Quyết định 5269/QĐ-UBND điều chỉnh một số nội dung ghi tại quyết định số 3128/QĐ-UBND ngày 30-7-2008 của UBND tỉnh Hà Tây (trước đây), sau hàng loạt các đề nghị của Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an tại các Văn bản số 948/ANĐT-P5 ngày 6-8-2018, 147/ANĐT-P4 ngày 21-1-2020; Văn bản số 395/TCQLĐĐ – CKTPTQĐ ngày 4-3-2020 của Tổng cục quản lý đất đai – Bộ TN&MT; Đề nghị của Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 5 – CTCP tại văn bản số 05 ngày 24-3-2020.

Cụ thể quyết định 5269/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội điều chỉnh tên người sử dụng đất ghi tại quyết định 3128/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hà Tây (trước đây) về việc thu hồi hơn 182ha đất trên địa bàn xã Cự Khê, Mỹ Hưng, Tam Hưng, Bình Minh của huyện Thanh Oai, chuyển mục đích sử dụng thành đất phi nông nghiệp để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Mỹ Hưng - Cienco 5 từ Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5 (Cienco 5 Land) thành Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - CTCP (Cienco 5).

Quyết định 2569/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội.

Thực tế, dự án Khu đô thị mới Mỹ Hưng - Cienco 5 là dự án đối ứng hoàn vốn giai đoạn 2 của dự án đầu tư xây dựng đường Trục phía Nam tỉnh Hà Tây cũ đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2007. UBND tỉnh Hà Tây đã có quyết định Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 5 - CTCP (Cienco 5) là nhà đầu tư thực hiện dự án, theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).

Còn Cienco 5 Land là đơn vị được thành lập để thực hiện các dự án hoàn vốn của Cienco 5 (doanh nghiệp dự án) chứ không phải chủ đầu tư dự án.

Quyết định 24 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ đổi tên Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 5 thành Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - CTCP cũng yêu cầu Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 CTCP có trách nhiệm kế thừa toàn bộ trách nhiệm, nghĩa vụ của Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 5, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng dự án Khu đô thị Mỹ Hưng - Cienco 5 theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.

Như vậy rõ ràng, chủ đầu tư dự án Khu đô thị Mỹ Hưng - Cienco 5 là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - CTCP. Do đó, quyết định điều chỉnh của UBND TP là không có gì để bàn cãi.

Phối cảnh dự án Khu đô thị Mỹ Hưng – Cienco5.

Chia sẻ với PV về câu chuyện này, luật sư Bùi Thị Loan - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội nhìn nhận, khi đưa ra quyết định điều chỉnh tên người sử dụng đất tại dự án nói trên, đồng nghĩa với việc TP. Hà Nội sẽ căn cứ vào các văn bản của Sở Tài Nguyên và Môi trường trong việc làm rõ tư cách chủ sở hữu của dự án hiện tại. Điều này bắt buộc phải căn cứ trên rất nhiều văn bản pháp luật khác nhau và trong số những văn bản pháp luật đó các đơn vị chức năng còn căn cứ trên thực trạng, thực tế của dự án hiện tại đang do chủ đầu tư nào sở hữu.

Thứ nhất: Công ty cổ phần Địa ốc Cienco5 (Cienco5 Land) chưa bao giờ là chủ đầu tư dự án khu đô thị Thanh Hà A,B và KĐT Mỹ Hưng – Cienco5. Theo tất cả các văn bản pháp lý bao gồm: Chứng nhận đầu tư, văn bản giao chủ đầu tư và Hợp đồng BT, đều nêu rõ Tổng công ty Cienco5 là nhà đầu tư dự án BT, chủ đầu tư các khu đô thị Thanh Hà A, B và KĐT Mỹ Hưng – Cienco5.

Cũng theo hợp đồng BT, Cienco5 Land là doanh nghiệp dự án do Cienco5 thành lập để thực hiện dự án (chức năng tương tự ban quản lý dự án).

Để được công nhận là chủ đầu tư thì doanh nghiệp phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao chủ đầu tư bằng văn bản, không thể có việc doanh nghiệp dự án tự nhận là chủ đầu tư. Như vậy đối với dự án Thanh Hà A,B và Mỹ Hưng chủ đầu tư hợp pháp và duy nhất là Tổng công xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco5).

Thứ hai: Các Quyết định số 3128/QĐ - UBND, số 3129/QĐ - UBND, 3130/QĐ - UBND, số 3131/QĐ - UBND ngày 30-7-2008, số 3185/QĐ - UBND ngày 31-7-2008 và số 3924/QĐ - UBND ngày 03-8-2009 thu hồi và giao đất cho Cienco5 Land (Doanh nghiệp dự án) là trái quy định của pháp luật. Như đã nêu ở trên, Tổng công ty Cienco5 là chủ đầu tư hợp pháp duy nhất của các dự án KĐT Mỹ Hưng - Cienco5, do đó việc giao đất cho bất kỳ doanh nghiệp nào khác không phải Tổng công ty Cienco5 đều trái quy định của pháp luật. Trong quá trình xác minh điều tra vụ án, Cơ quan An ninh điều tra đã trưng cầu giám định và khẳng định việc giao đất cho Cienco5 Land mà không giao đất cho Tổng công ty Cienco5 là sai phạm, đồng thời kiến nghị Hà Nội khắc phục sai phạm trên.

Thứ 3: Hà Nội đã thực hiện trách nhiệm khi điều chỉnh quyết định giao đất. Theo quy định của pháp luật khi nhận được kiến nghị của các cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra thì các tổ chức, cá nhân có liên quan phải khẩn trương khắc phục sai phạm theo kiến nghị. Trong trường hợp này UBND TP Hà Nội, các Sở ngành liên quan, Tổng công ty Cienco5 và ngay cả Cienco5 Land có trách nhiệm thực hiện việc điều chỉnh tên người sử dụng đất trên cơ sở ý kiến của Tổng Cục đất đai và các sở nghành. Như vậy việc điều chỉnh tên người sử dụng đất tại Quyết định số 5269/QĐ-UBND hoàn toàn đúng quy định,  đây là việc phải khẩn trương thực hiện theo trách nhiệm không cần sự đồng thuận của doanh nghiệp dự án.

Bao giờ chấm dứt việc giao Cienco 5 Land thực hiện, quản lý dự án trái quy định của pháp luật? Bao giờ chấm dứt việc giao Cienco 5 Land thực hiện, quản lý dự án trái quy định của pháp luật?

Theo Cơ quan An ninh điều tra, việc UBND tỉnh Hà Tây (cũ) cho phép Cienco 5 Land thực hiện, quản lý các dự án Khu đô thị mới Thanh Hà A, Thanh Hà B và Mỹ Hưng - Cienco...

PV
>