'Thổi phồng' công dụng sản phẩm, Yến Sào Sài Gòn cố tình phớt lờ quy định pháp luật?

28/03/2020 10:28

Tự “thổi phồng” công dụng, quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, sản phẩm của Công ty TNHH Yến Sào Sài Gòn liệu có đang "lừa dối" người tiêu dùng?

Như Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) đã thông tin, một số sản phẩm của Công ty TNHH Yến Sào Sài Gòn (địa chỉ tại số 77 Đường 3/2, P.11, Q.10, TP. Hồ Chí Minh) tự ý “thổi phồng” công dụng, quảng cáo gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh. Những sản phẩm bị "điểm mặt chỉ tên" là yến chưng nhụy hoa nghệ tây (Saffron) và yến chưng nhân sâm.

Để làm rõ phản ánh trên, trong vai khách hàng, phóng viên Chất lượng Việt Nam Online đã liên hệ tới đường dây nóng 03.6265.8888 được niêm yết trên website https://yensaosaigon.com. Qua điện thoại, phóng viên được nhân viên tư vấn cho biết, sản phẩm yến chưng nhụy hoa nghệ tây giúp đẹp da, bổ phổi, tăng sức đề kháng, tăng cường trí nhớ, đặc biệt trong trường hợp dùng đều đặn có thể ngăn ngừa ung thư.

Tương tự công dụng yến chưng nhụy hoa nghệ tây, sản phẩm yến chưng nhân sâm dành riêng cho những người bị huyết áp thấp. Nhân viên này còn nhiệt tình tư vấn đây đều là những sản phẩm yến nguyên chất chỉ có thể bảo quản 4-5 ngày và tùy vào mỗi bệnh có thể sử dụng các sản phẩm yến khác nhau. Nhân viên này khẳng định https://yensaosaigon.com/ là website chính thức của Công ty TNHH Yến Sào Sài Gòn.

Theo ghi nhận của PV, trên website https://yensaosaigon.com, “Tổ yến chưng nhụy hoa nghệ tây” được quảng cáo là sản phẩm kết hợp khéo léo giữa nhụy hoa nghệ tây – “thần dược” đến từ Trung Đông với Tổ yến, giúp đem lại cho khách hàng những giá trị sức khỏe tốt nhất.

Sản phẩm yến chưng nhụy hoa nghệ tây được "thần thánh hóa" là "thần dược" có thể ức chế tế bào ung thư. (Ảnh chụp màn hình)

Đáng chú ý, sản phẩm này được quảng cáo với công dụng: Giảm mụn, làm sáng da; Giảm các triệu chứng kinh nguyệt; Hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm; Giảm triệu chứng bệnh mất trí nhớ, giúp an thần; Ức chế tế bào ung thư; Cải thiện thị lực, hỗ trợ tim mạch và tiêu hóa…”.

Bên cạnh đó, sản phẩm có tên “Yến chưng nhân sâm” được quảng cáo với công dụng: Tăng khả năng miễn dịch của cơ thể; Hỗ trợ người bệnh huyết áp thấp; Điều trị thần kinh suy nhược; Bồi bổ cơ thể; Hỗ trợ điều trị lao, ho…

Điều đáng nói, tuy chỉ là thực phẩm thường nhưng những sản phẩm này lại được quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, cụ thể là: “Ức chế tế bào ung thư”, “Điều trị thần kinh suy nhược”. Bên cạnh đó, còn “thổi phồng” là “thần dược” đến từ Trung Đông.

Tại fanpage https://www.facebook.com/yensaosaigon8888, phóng viên được nhân viên tư vấn cho biết, sản phẩm của Công ty TNHH Yến Sào Sài Gòn gần như là “thực phẩm chức năng, sử dụng lâu dài sẽ có kết quả”. Tuy nhiên, trên thực tế, theo tìm hiểu của phóng viên, sản phẩm yến sào của Công ty TNHH Yến Sào Sài Gòn chỉ đơn thuần là thực phẩm thường chứ không phải thực phẩm chức năng như quảng cáo.

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Nguyễn Văn Hùng – Công ty Luật TNHH CHD Law phân tích, căn cứ Khoản 4, Điều 20 Luật Quảng cáo 2012 và điều 3 Nghị định 181/2013, nếu Công ty Yến Sào Sài Gòn cho rằng sản phẩm yến chưng nhụy hoa nghệ tây là thần dược có chức năng chữa bệnh, cụ thể là ức chế tế bào ung thư thì đó phải là sản phẩm thuốc có chức năng chữa bệnh được sự cấp phép của Bộ Y tế, đáp ứng điều kiện theo quy định của Luật Quảng cáo về quảng cáo thuốc chữa bệnh mới được quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cụ thể: Nội dung quảng cáo thuốc phải phù hợp với các tài liệu sau đây: Giấy phép lưu hành tại Việt Nam; Tờ hướng dẫn sử dụng thuốc đã được Bộ Y tế phê duyệt; Chuyên luận về thuốc đã được ghi trong Dược thư Quốc gia hoặc trong các tài liệu về thuốc đã được cơ quan có thẩm quyền của nước sản xuất công nhận. Quảng cáo thuốc phải có các nội dung theo quy định tại Điều 3 Nghị định 181 về tên thuốc, công dụng của thuốc, thành phần, chỉ định, chống chỉ định...

Như vậy 2 sản phẩm trên chỉ là thực phẩm thường không phải thuốc chữa bệnh, hành vi trên đã gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng về chức năng, công dụng của sản phẩm.

Về chế tài xử phạt, theo LS Hùng, căn cứ điểm a, điểm b, Khoản 5 điều 51 NĐ 58/2013 quy định, phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:  Thứ nhất, quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 68, Điểm c Khoản 3 Điều 69, Điểm a Khoản 2 Điều 72, Điểm b Khoản 1 Điều 75 và Khoản 1 Điều 78 Nghị định này;  

Thứ hai, quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 68, Điểm a Khoản 3 Điều 69 và Khoản 4 Điều 70 Nghị định này;

Ngoài bị phạt tiền, người vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả bao gồm: Buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo; Buộc cải chính thông tin

Về trách nhiệm hình sự: căn cứ Điều 197 Bộ luật hình sự 2015 về Tội quảng cáo gian dối: Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm; Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm. Trường hợp đủ cấu thành tội phạm thì ngoài bị xử phạt hành chính còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Các quy định của pháp luật đã rất đầy đủ và rõ ràng, nhưng sản phẩm của Yến Sào Sài Gòn vẫn được quảng cáo trái luật cho thấy sự phớt lờ của đơn vị này. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần sớm nhập cuộc kiểm tra làm rõ hành vi vi phạm trên để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Chất lượng Việt Nam Online sẽ tiếp tục thông tin!

Quảng cáo gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh, Yến Sào Sài Gòn có đang 'lừa dối' người tiêu dùng? Quảng cáo gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh, Yến Sào Sài Gòn có đang 'lừa dối' người tiêu dùng?

Tự “thổi phồng” công dụng, quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, sản phẩm của Công ty TNHH Yến Sào Sài Gòn liệu có đang "lừa dối" người tiêu dùng?

An Hạ
>