Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 25/02/2023 09:06 (GMT+7)

6 sự thật lạ lùng về máy bay: Tại sao đồ ăn trên máy bay 'kém ngon' hơn bình thường?

Dưới đây là 6 sự thật có lẽ bạn chưa biết về phương tiện giao thông an toàn hàng đầu thế giới.

1. Đồ ăn trên máy bay "kém ngon"

Không ít những hành khách từng cảm thán rằng bữa ăn trên máy bay có vị không được ngon miệng lắm. Thực tế là những món ăn, thức uống này vẫn được chế biến rất tỉ mỉ, nhưng theo nhà tâm lý học thực nghiệm Charles Spence, vị giác của chúng ta thì bị thay đổi khi bay trên bầu trời.

Độ ẩm trong không gian máy bay thấp, áp suất không khí thay đổi nên con người sẽ cảm nhận hương vị của món ăn khác đi. Nếu cùng những món ăn này được phục vụ trên mặt đất, rất có thể chúng sẽ quen thuộc và vừa miệng hơn!

6 sự thật lạ lùng về máy bay: Tại sao đồ ăn trên máy bay "kém ngon" hơn bình thường? - Ảnh 1.
Một bữa ăn trên chuyến bay của hãng hàng không Air China. Hình ảnh: Buzzfeed.

2. Nước trên máy bay không sạch như bạn nghĩ

Năm 2002, các phóng viên củaTạp chí phố Wallđã chuẩn bị các lọ mẫu và đi 14 chuyến bay khác nhau để thu thập nước từ vòi bếp và nhà vệ sinh của hãng bay đó. Kết quả của xét nghiệm chất lượng nước thực khiến chúng ta bất ngờ. Đó là 1 danh sách dài tên các loài vi sinh vật mà không ai muốn uống phải như vi khuẩn Salmonella, Staphylococcus hay trứng côn trùng nhỏ.

6 sự thật trên máy bay: Kể cả những người đi máy bay nhiều cũng không thể biết! - Ảnh 2.
Trang báo tạp chí phố Wall. Hình ảnh: WSJ.com.

Hầu như tất cả các mức vi khuẩn đều cao hơn giới hạn của chính phủ Hoa Kỳ hàng chục lần, đôi khi hàng trăm lần. Donald Hendrickson - giám đốc Phòng thí nghiệm Vi sinh Hoosier ở Muncie, Ind., nơi đã thử nghiệm các mẫu của phóng viên, cho biết:"Nước này không thể uống được, mọi người nên uống nước đóng chai."

3. Lỗ nhỏ bí ẩn trên cửa sổ máy bay

Nếu hành khách để ý thì có thể thấy 1 cái lỗ nhỏ ở đáy cửa sổ máy bay, chúng tuy nhỏ nhưng rất "có võ".

Chức năng đầu tiên của lỗ này là cân bằng áp suất trong và ngoài máy bay. Để tránh sự thay đổi mạnh về nhiệt độ và áp suất khiến kính máy bay bị vỡ, cửa sổ máy bay thường được cấu tạo bởi 3 lớp vật liệu khác nhau, lớp ở giữa có một lỗ nhỏ để cân bằng áp suất bên trong và bên ngoài máy bay.

6 sự thật trên máy bay: Kể cả những người đi máy bay nhiều cũng không thể biết! - Ảnh 4.
Chiếc lỗ nhỏ phía đáy cửa sổ máy bay. Hình ảnh: Internet.

Chức năng thứ hai là chống đọng hơi nước trên cửa sổ. Máy bay bay ở độ cao hơn 30.000 feet (9.144 mét) nên nhiệt độ bên ngoài máy bay thường xuyên dưới âm 50 độ C. Nếu lúc này có hơi nước, các cửa sổ sẽ bị mờ thậm chí đóng băng. Nói một cách đơn giản, các lỗ thở đóng vai trò hút ẩm và chống sương mù, nhờ đó khung cảnh bạn có thể nhìn thấy từ cabin luôn trong trẻo và dễ chịu.

4. Hầu hết các cửa sổ máy bay đều có hình bầu dục

Khi đi máy bay dân dụng, mọi người chắc chắn đều nhận thấy các ô cửa sổ trên máy bay thường có hình elip, điều này không hoàn toàn vì lý do thẩm mỹ.

6 sự thật trên máy bay: Kể cả những người đi máy bay nhiều cũng không thể biết! - Ảnh 5.
Chiếc máy bay phản lực đời đầu. Hình ảnh: Wikipedia.

Trong những năm sau khi phát minh ra máy bay, các cửa sổ của máy bay có hình vuông, nhưng tất cả điều này đã thay đổi vào những năm 1950. De Havilland DH 106 Comet do công ty de Havilland của Anh phát triển là máy bay phản lực đầu tiên trên thế giới. Tuy nhiên, trong vòng 1 năm kể từ khi tham gia dịch vụ hàng không, các vấn đề bắt đầu xuất hiện, các vụ tai nạn máy bay xảy ra thường xuyên.

Nghiên cứu từ đống đổ nát của tai nạn, các kỹ thuật viên đã xác định được nguyên nhân vụ tai nạn là do hiện tượng "mỏi kim loại". Sau nhiều lần cất cánh và hạ cánh, các ô cửa hình vuông của máy bay sẽ xuất hiện các vết nứt ở các góc, các vết nứt sẽ nhanh chóng lan sang các bộ phận khác của thân máy bay, khiến thân máy bay dễ bị vỡ nát.

6 sự thật trên máy bay: Kể cả những người đi máy bay nhiều cũng không thể biết! - Ảnh 6.
Cửa sổ máy bay ngày nay. Hình ảnh: Internet.

Các cửa sổ đa giác có độ ổn định cấu trúc kém và các góc của chúng sẽ chịu nhiều áp lực hơn, trong khi các hình tròn có cấu trúc giống nhau theo mọi hướng, áp lực này sẽ được phân bổ đều và hiếm khi bị vỡ nứt từ một điểm nhất định. Do đó, máy bay phản lực được thiết kế rộng rãi hơn với các cửa sổ hình bầu dục. Kể từ đó, cửa sổ máy bay có hình bầu dục hoặc được thiết kế với các góc bo tròn như ngày nay.

5. Đèn cabin mờ trong khi cất cánh và hạ cánh

Đèn cabin sẽ mờ đi khi máy bay đang trong quá trình cất cánh và hạ cánh. Thực chất, điều này là vì sự an toàn của hành khách.

6 sự thật trên máy bay: Kể cả những người đi máy bay nhiều cũng không thể biết! - Ảnh 7.
Cabin tắt đèn khi cất cánh và hạ cánh. Hình ảnh: Internet.

Thời gian cất cánh và hạ cánh tuy ngắn nhưng thực chất lại là hai phần nguy hiểm nhất trong toàn bộ quá trình bay. Do đó, để đảm bảo cung cấp năng lượng cho máy bay, cần giảm ánh sáng trong cabin để năng lượng do động cơ tạo ra được sử dụng chủ yếu để cung cấp năng lượng cho máy bay.

Thứ hai, trong trường hợp xảy ra sự cố trong giai đoạn cất, hạ cánh, tiếp viên sẽ nhanh chóng hướng dẫn hành khách sơ tán. Khi con người di chuyển từ môi trường sáng sang môi trường tối thường xảy ra hiện tượng chóng mặt. Do đó, mục đích của việc giảm độ sáng đèn cabin là để mắt hành khách thích nghi trước với môi trường tối.

6 sự thật trên máy bay: Kể cả những người đi máy bay nhiều cũng không thể biết! - Ảnh 8.
Hình minh họa.

Lý do cuối cùng của việc làm mờ đèn là để tạo điều kiện cho hành khách quan sát tình hình bên ngoài máy bay và chọn lối thoát hiểm chính xác trong quá trình sơ tán khẩn cấp. Điều này giúp hành khách dễ dàng nhìn ra ngoài cửa sổ hơn và có cảm giác cơ bản về phương hướng.

6. Cách xử lý chất thải trong nhà vệ sinh

Mặc dù ban đầu ngành hàng không từng có lịch sử "xả thải thẳng xuống mặt đất", nhưng sau đó vì lý do an toàn và bảo vệ môi trường, máy bay đã sử dụng hệ thống xả thải chân không hiện tại.

Luồng khí áp suất cao do chân không tạo ra sẽ đưa chất thải đến các bể chứa ở bụng máy bay, nơi chúng được xử lý bằng cách bổ sung các hóa chất màu xanh lam để khử mùi và phân hủy. Van chuyển đổi của hộp chứa được đặt bên ngoài thân máy bay, đảm bảo rằng chất thải chỉ có thể được nhân viên mặt đất thu hồi về phương tiện xử lý sau khi máy bay hạ cánh và sẽ không bị "văng" giữa không trung.

6 sự thật trên máy bay: Kể cả những người đi máy bay nhiều cũng không thể biết! - Ảnh 9.
Phòng vệ sinh trên máy bay. Hình ảnh: Internet.

Đôi khi có một chút rò rỉ trong đường ống, nếu máy bay ở độ cao lớn hơn, chất lỏng này sẽ đóng băng ngay khi tiếp xúc với không khí, tạo thành "băng xanh". Nhưng lớp băng xanh này thường tan chảy khi máy bay hạ cánh và phân tán thành những giọt nước nhỏ trước khi chạm đất.

Cùng chuyên mục

Tạm dừng tuyến đi bộ leo núi Lang Biang do không đảm bảo an toàn
Chiều 31/10, lãnh đạo Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà (tỉnh Lâm Đồng) đã thông báo tạm dừng tuyến đi bộ lên đường mòn Lang Biang ở độ cao 2.167m. Nguyên nhân là do không đảm bảo an toàn cho du khách, nhất là các du khách tự phát, không đăng ký với đơn vị chủ rừng trước khi đi.
Cận cảnh di tích Chùa Cầu – Hội An sau tu bổ
Sau 1 năm rưỡi tiến hành tu bổ, di tích Chùa Cầu (Lai Viễn Kiều) - biểu tượng của Hội An (tỉnh Quảng Nam) đã hoàn thành các hạng mục chính, chuẩn bị khánh thành phục vụ khách tham quan.
Thí điểm du lịch đêm ở 12 địa phương
Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ này vừa có báo cáo gửi đại biểu Quốc hội về một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tại Kỳ họp thứ 7. Trong đó phát triển sản phẩm du lịch đêm là một trong nhiều nội dung nhận được nhiều sự quan tâm.

Tin mới

Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Mỗi cá nhân được cấp một mã số BHXH và mã số BHYT
Theo BHXH Việt Nam, thông qua việc kết nối, xác thực và chuẩn hoá cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, sẽ đảm bảo mỗi cá nhân chỉ có một mã số bảo hiểm xã hội (BHXH), một mã thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được bổ sung số định danh cá nhân, căn cước công dân, xác thực đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...
Vĩnh Phúc: Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Trung tâm đăng kiểm xe để lừa đảo
Trước tình trạng các đối tượng mạo danh lãnh đạo, nhân viên các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới gọi điện đến chủ phương tiện để thực hiện các hành vi lừa đảo, ngày 18/11 vừa qua. Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc đã ra văn bản cảnh báo, để người dân nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn này.