Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 04/03/2022 14:35 (GMT+7)

Bắc Giang: Nhiều bất cập tại dự án hơn 104 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách

Quá trình thi công dự án “Lát vỉa hè, cải tạo hệ thống điện và hệ thống thoát nước” trên địa bàn TP Bắc Giang đã tồn tại nhiều vấn đề, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt và kinh doanh của nhân dân, gây bức bức xúc dư luận

Theo tìm hiểu, dự án “Lát vỉa hè, cải tạo hệ thống điện và hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố” có tổng mức đầu tư hơn 104 tỷ đồng, bằng nguồn ngân sách TP Bắc Giang, được thực hiện trong 2 năm 2021-2022. Dự án được triển khai tại 8 tuyến đường nội thành, gồm: Lê Lợi, Lý Thái Tổ, Ngô Gia Tự, Nguyễn Thị Lưu, Nguyễn Cao, Nguyễn Thị Lưu 2, Thân Cảnh Vân, Ngô Văn Cảnh và một số hạng mục tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Quảng trường 3/2. Mục tiêu đầu tư xây dựng lát vỉa hè, ngầm hóa đường dây và thay thế cột điện tại một số tuyến đường, nhằm tạo điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan đô thị, đảm bảo vệ sinh môi trường, từng bước hoàn thiện đề án ngầm hóa hệ thống điện và cáp viễn thông các tuyến đường. Đây là dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị có quy mô lớn, thực hiện theo Nghị quyết số 74, ngày 13/12/2019 của Hội đồng nhân dân TP.Bắc Giang.

tm-img-alt
tm-img-alt
Phụ huynh nơm nớp lo sợ mất an toàn giao thông tại dự án mỗi khi con em học sinh đến trường

Tuy nhiên, qúa trình triển khai dự án ở các tuyến đường trung tâm nội thị, có nhiều cơ quan công sở, trường học và mật độ dân cư đông đúc… nhưng đơn vị thi công không đảm bảo vệ sinh môi trường, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt và kinh doanh của nhân dân. Đặc biệt một số cây cổ thụ tại các tuyến đường “vô cớ” bị chặt hạ gây bức xúc dư luận xã hội.

Để làm rõ nội dung phản ánh trên, trong nhiều ngay qua PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã ghi nhận thực tế thi công dự án trên nhiều tuyến phố của TP.Bắc Giang.

tm-img-alt
tm-img-alt
Các hố sâu được tạo ra trong quá trình thi công nhưng không được che chắn, đặt biển báo giao thông gây nguy hiểm cho người dân, và là nguyên nhân khiến một chiếc xe ô tô bị sập “bẫy” tại đây

Điều có thể khẳng định rõ là việc thi công ẩu gây gây ô nhiễm môi trường, làm mất an toàn giao thông mà người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở. Đơn cử, tại các tuyến phố Ngô Gia Tự, đường Nguyễn Cao và Nguyễn Thượng Lưu nới tập trung các ngôi trường, bao gồm: Trường THPT Ngô Sỹ Liên, Trường THCS Ngô Sỹ Liên, Trường Mầm non Ngô Quyền, Trường Tiểu học Ngô Sỹ Liên… nơi có hàng nghìn học sinh đến trường mỗi ngày luôn trong cảnh nơm nớp lo sợ, bởi nguy hiểm luôn rình rập đến từ những “hố tử thần” không được che chắn, và hàng loạt bất cập khác được tạo ra trong quá trình thi công dự án.

Tiếp đến, các loại vật liệu xây dựng, trong đó có những khối đá lớn có cạnh sắc nhọn được bày ngổn ngang dưới lòng đường gây cản trở giao thông, đe doạ trực tiếp đến sự an toàn, tính mạng của người và phương tiện lưu thông qua đây. Đặc biệt đối với các em học sinh mỗi khi tan trường phải di chuyển qua khu vực này chỉ cần thiếu tập trung là tai nạn có thể xảy ra ngay.

tm-img-alt
Người dân xót xa khi chứng kiến hàng loạt cây xanh cổ thụ có tuổi đời hàng chục năm vô cớ bị chặt hạ để thay thế bằng lớp “cây trẻ”

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Nguyễn Đức H, người dân sống tai mặt trường Ngô Gia Tự nói: Ngoài việc bức xúc vì doanh nghiệp thi công ẩu gây ô nhiễm môi trường, gây mất an toàn giao thông làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Chúng tôi còn bức xúc, xót xa khi chứng kiến hàng loạt cây cổ thụ như: Xà cừ, xanh - si, cây sữa, bằng lăng … có tuổi đời hàng chục năm, đã tạo bóng mát và là nguồn ô xi cho cả thành phố mà nay phải “nằm xuống” nhường đất cho các loại cây khác còn rất nhỏ.

“Một trong những điểm nhấn tại dự án được cho là việc thay thế cây xanh được thành phố lựa chọn các loại cây xanh đô thị có giá trị như: cây Sang, Lát, Sao đen, Bàng Đài Loan để trồng cho từng tuyến đường. Thế nhưng không biết đến bao giờ những tuyến đường này mới xanh trở lại, chắc có lẽ phải mấy chục năm nữa!” – ông Nguyễn Đức H, nghi ngờ về tính khả thi khi chặt hạ cây cổ thụ để thay thế bằng lớp “cây non” này.

tm-img-alt
Dấu hiệu không đảm bảo chất lượng thi công tại dự án thể hiện ở việc hàng loạt điểm đá lát vỉa hè bị nứt vỡ, bong tróc trông rất phản cảm

Đứng kế bên, bà Tạ Thị L, cho biết: Mặc dù đang trong quá trình thi công nhưng nhiều vị trí tại một số hạng mục công trình đã xuống cấp, có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng thi công. Đơn cử là việc xuất hiện hàng loạt điểm đá lát vỉa hè bị nứt vỡ, bong tróc trông rất phản cảm.

Thiết nghĩ, để phát huy hiệu quả và đưa dự án vào phục vụ đời sống nhân dân, các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang, chính quyền TP Bắc Giang cần tăng cường hoạt động giám sát, kiểm tra hoạt động thi công tại dự án. Qua đó cần làm rõ vai trò, trách nhiệm và xử lý nghiêm hành vi buông lỏng quản lý, giám sát của chủ đầu tư cũng như đơn vị tư vấn giám sát dự án.

Cùng chuyên mục

Quy định mới về trạm dừng nghỉ đường bộ
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư 09/2024/TT-BGTVT sửa đổi QCVN:2012/BGTVT-Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ. Trong đó, có nhiều quy định mới về xây dựng trạm dừng nghỉ đường bộ.
Trường hợp không được cải tạo xe cơ giới
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Thông tư 43/2023/TT-BGTVT đã quy định rõ các trường hợp xe cơ giới không được cải tạo, do đó, chủ xe cần nắm được để tránh bị xử phạt hoặc trượt kiểm định.

Tin mới

Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng vào ngày 22/4
Ngày 19/4/2024, Cục Quản lý dự trữ ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) đã có Công văn 425/QLDTNH2 thông báo đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4/2024.
Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.