Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 13/11/2020 03:42 (GMT+7)

Bắc Ninh: Xe quá khổ, quá tải 'tàn phá' đê sông Cầu

Nhiều năm qua, đê sông Cầu (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) đang bị xuống cấp nghiêm trọng bởi mỗi ngày có đến hàng chục lượt xe quá tải, quá khổ hoạt động rầm rộ.

Theo phản ánh của người dân xã Đông Tiến, xã Yên Trung (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh), bất kể ngày hay đêm, trời nắng hay trời mưa, mỗi ngày có đến hàng chục chuyến xe quá khổ, quá tải hoành hành trên tuyến đê dọc sông Cầu.

Những chiếc xe bồn trọng tải nặng luôn túc trực tại trạm trộn bê tông của Công ty Thiên Tân. Tàn phá đê điều, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Những “binh đoàn” xe quá khổ, quá tải trên là những xe bồn chở bê tông tươi, chở vật liệu cát sỏi của những bến bãi dọc bờ sông Cầu.

Không những chở quá tải, quá khổ, những xe tải trọng hạng nặng này còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì đường nhầy nhụa, trơn trượt, ảnh hưởng lớn đến các phương tiện tham gia giao thông khi đi qua khu vực này.

Để làm rõ phản ánh của người dân, PV Môi trường và đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt ghi nhận trong nhiều ngày.

Theo ghi nhận của PV, ngày 29/10, khi chúng tôi có mặt tại sườn đê khu vực giáp ranh giữa xã Yên Trung và xã Đông Tiến, ngay sát trạm bơm cấp thoát nước là trạm trộn bê tông và bãi tập kết cát rộng lớn đến hàng chục hecta. Cùng với đó là hàng loạt xe bồn bê tông hạng nặng, xe “hổ vồ” đang chờ ăn hàng tại bến bãi và trạm trộn.

“Trước đây, chỉ là bãi tập kết cát do Công ty Sơn Hùng làm chủ, nhưng khoảng hai năm nay thì mọc thêm một trạm trộn bê tông Thiên Tân tại khu vực này. Không chỉ gây ảnh hưởng đến thân đê, những xe quá tải quá khổ này còn chở rơi vãi gây ô nhiễm môi trường, giao thông đi lại rất khó khăn. Đặc biệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại của các cháu học sinh khi đi qua đoạn đường này. Người dân chúng tôi đã phản ánh lên cơ quan chức năng rất nhiều lần nhưng tình trạng này vẫn không thay đổi – Ông Nam (người dân địa phương bức xúc cho biết).

Theo quan sát của PV, bãi tập kết cát sỏi và trạm trộn bê tông trên mọc án ngữ trên diện tích khoảng 3 hecta ngay trên sườn đê chắn lũ. Phía bên này của thân đê là đường gom, đường dẫn dân sinh đang được thi công kè, đắp mới. Tại bãi của trạm trộn bê tông, có khoảng 5 xe bồn bê tông hạng nặng đang chờ xuất xưởng đổ đi các nẻo đường. Cùng với đó là những chiếc xe tải nặng được cơi nới thùng tấp nập vào chở cát.

Cột mốc an toàn sông đã bị bãi cát tập kết cát che lấn, xô đẩy.

Cũng theo phản ánh của ông Nam, trước đây, khi chưa có bãi tập kết này thì việc đi lại của bà con trong xóm, các cháu học sinh đi học được thuận tiện hơn. Tuy nhiên, đến thời điểm này, ngoài thân đê bị ảnh hưởng thì việc lưu thông đi lại gặp rất nhiều khó khăn bởi cát bụi và mất an toàn giao thông. “Hàng ngày nhà tôi phải cắt cử người đưa đón các cháu đi học chứ không để tự đi được bởi xe chở nặng, to nên rất nguy hiểm. Chỉ sơ suất nhỏ có thể sẽ dẫn đến tai nạn ngay” – ông Nam cho hay.

Xe quá tải hoạt động rầm rộ, tàn phá đê, gây ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông.

“Trước đây là bãi bồi, thế hệ bố mẹ chúng tôi còn trồng được ngô, khoai, chuối. Nhưng khoảng 6-7 năm trở lại đây thì mọc lên bãi cát này. Phía ngoài sông thì tàu cát, phía bãi bồi trở thành nơi tập kết. Dòng chảy bởi thế cũng bị thay đổi đi nhiều. Cột mốc đo mực nước cũng bị xâm hại, nghiêng đổ” – Chỉ tay về phía cột đo mực nước của sông, ông Mạnh (người dân địa phương) bức xúc nói.

Cũng theo người dân, trạm bơm với 4 máy dùng để tưới tiêu nước cho khu vực ruộng, hoa màu của 2 xã cũng bị xâm lấn một cách nguy hại. “Trạm bơm mùa lũ thì bị xâm thực; Mùa cung ứng nước tưới tiêu thì không thể đủ nước để bơm. Mấy năm nay chỉ nằm đắp chiếu” – ông Mạnh cho biết thêm.

Ngay sát đó là Trạm bơm thoát lũ đang bị bãi cát và trạm trộn xâm hại một cách nghiêm trọng.

Qua tìm hiểu, được biết, bãi tập cát trên được công ty Sơn Hùng là chủ sở hữu đã hoạt động 6-7 năm qua. Khoảng 3 năm trở lại đây, Công ty bê tông Thiên Tân đã thuê lại một phần bãi cát của Sơn Hùng để tiếp tục kinh doanh, sản xuất.

Đối diện với phía trạm bơm, một bãi cát khác cũng mọc ra khoảng 4-5 năm trở lại đây, do Công ty Mạnh Quang làm chủ. Theo ghi nhận của phóng viên, trong những ngày tiếp đó, mỗi ngày không dưới 30 chuyến xe tải trọng nặng, được đôn thêm thùng ra vào bãi này để “ăn cát”.

Ông Nguyễn Văn Huynh, Chủ tịch xã Yên Trung cho biết, khu bãi cát thuộc Công ty Sơn Hùng và trạm trộn bê tông Thiên Tân được UBND huyện Yên Phong cho thuê, xã không biết cũng như thủ tục pháp lý đang được hoàn tất.

Tiếp đó, khi phóng viên liên hệ làm việc với Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Yên Phong thì vị cán bộ này né tránh. Tiếp tục liên hệ làm việc với Phó phòng Tài nguyên môi trường thì được vị này hướng dẫn “Qua văn phòng đặt lịch, khi nào có lịch chúng tôi sẽ tiếp”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Cùng chuyên mục

Từ 2025 người chưa nộp phạt vi phạm giao thông sẽ không được cấp, đổi giấy phép lái xe
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 01/01/2025 quy định, cơ quan chức năng sẽ không cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe đối với người vi phạm giao thông chưa nộp phạt cũng như không thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm đối với phương tiện vi phạm chưa thực hiện xong yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết vụ việc vi phạm hành chính.
Hơn 19.000 thông báo học sinh vi phạm giao thông
Ngày 25/10, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, lực lượng chức năng đã gửi thông báo vi phạm của 19.362 trường hợp tới các nhà trường, cơ sở giáo dục đồng thời tiếp tục xác minh các trường hợp vi phạm để gửi thông báo do có không ít người vi phạm dù đang ở độ tuổi học sinh nhưng không còn đi học hoặc cố tình khai sai lệch thông tin.
10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 130/2024/NĐ-CP quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.
Dừng miễn phí qua trạm BOT cho các xe chở hàng cứu trợ bão số 3
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề nghị dừng việc miễn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi).

Tin mới

Vĩnh Phúc: Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Trung tâm đăng kiểm xe để lừa đảo
Trước tình trạng các đối tượng mạo danh lãnh đạo, nhân viên các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới gọi điện đến chủ phương tiện để thực hiện các hành vi lừa đảo, ngày 18/11 vừa qua. Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc đã ra văn bản cảnh báo, để người dân nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn này.
Điều kiện thanh toán thuốc điều trị ung thư cho người tham gia BHYT từ năm 2025
Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán đối với thuốc điều trị ung thư, điều hòa miễn dịch khi đáp ứng các quy định tại Thông tư 37/2024/TT-BYT đồng thời đáp ứng điều kiện như: Sử dụng để điều trị ung thư khi được chỉ định bởi bác sĩ có phạm vi hành nghề ung bướu hoặc y học hạt nhân hoặc huyết học truyền máu hoặc trường hợp thuộc phạm vi chuyên môn của người hành nghề theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh...