Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu chấn chỉnh tình trạng hoãn, hủy, chậm chuyến bay
Trước tình trạng hoãn, hủy, chậm chuyến bay của các hãng hàng không nội địa có xu hướng tăng trong thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đã có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu chấn chỉnh tình trạng này.
Văn bản nêu rõ, hoạt động vận tải hàng không đang hồi phục nhanh chóng sau khi đại dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát. Từ đầu năm 2022 đến nay, nhu cầu đi lại của người dân nói chung tăng nhanh, giúp sản lượng hành khách và hàng hóa qua các cảng hàng không tăng trưởng nhanh.
Đối với các chuyến bay khai thác nội địa, lượng hành khách và sản lượng hàng hóa trong 6 tháng đầu năm 2022 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2021. Lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 40,7 triệu khách, tăng 56,8% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, khách quốc tế đạt 1,8 triệu khách, tăng 904,6%; khách nội địa đạt 38,9 triệu khách, tăng 52,6%.
Các hãng hàng không nội địa đã vận chuyển 20,1 triệu khách, tăng 56,1% so với cùng kỳ 2021 (số lượng khách quốc tế đạt 667.000 khách, tăng 1.033%, khách nội địa đạt 19,5 triệu khách, tăng 51,8%), đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành hàng không.
Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) đánh giá Việt Nam đứng đầu trong danh sách 25 quốc gia có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới, vượt qua Mexico, Brazil, Nga, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ. Các quốc gia Đông Nam Á như Indonesia đứng thứ 8, Malaysia đứng thứ 9, Thái Lan đứng thứ 24.
Tuy nhiên, bên cạnh việc dần hồi phục hoạt động vận tải hàng không nội địa, tình trạng nhiều chuyến bay bị chậm, hủy chuyến bắt đầu gia tăng, gây bức xúc cho hành khách, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành Hàng không.
Theo rà soát của Cục Hàng không Việt Nam, riêng trong tháng 6/2022, có hơn 5.600 chuyến bay của các hãng hàng không nội địa bị chậm chuyến, chiếm tỷ lệ 18,2% số chuyến bay, tăng 9% so với tháng 5/2022.
Để khắc phục tình trạng nói trên, đặc biệt trong dịp cao điểm hè, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Cục Hàng không Việt Nam tăng cường kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các hãng hàng không để kịp thời chấn chỉnh; xác định nguyên nhân chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không để đưa ra giải pháp xử lý.
Cục Hàng không Việt Nam cũng có trách nhiệm chỉ đạo các hãng hàng không tuân thủ các quy định về an ninh hàng không, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong điều kiện chậm, hủy chuyến.