Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 05/08/2022 11:15 (GMT+7)

Bộ GTVT lý giải nguyên nhân giá xăng giảm mạnh nhưng giá cước vận tải vẫn ở mức cao

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang lý giải việc giá xăng giảm mạnh nhưng giá cả hàng hoá dịch vụ, đặc biệt là cước vận tải vẫn ở mức cao.

Chiều 3/8, tại buổi họp báo thường kỳ tháng 7/2022, báo chí nêu vấn đề sau các đợt điều chỉnh, giá xăng dầu đã giảm khá sâu, tuy nhiên giá các mặt hàng dịch vụ thiết yếu, đặc biệt là giá cước vận tải, vẫn ở mức cao. Vậy có biện pháp gì để kéo giảm giá các mặt hàng theo giá xăng dầu không? Chính phủ có chuẩn bị những công cụ, những biện pháp gì để bình ổn giá các dịch vụ hàng hóa thiết yếu này tới đây? Việc giảm thuế xăng dầu trong thời gian tới thực hiện như thế nào?

Giá xăng dầu giảm sẽ có độ trễ nhất định để giá cước vận tải giảm

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Xuân Sang cho biết, một trong những yếu tố cấu thành giá cước vận tải là giá nhiên liệu. Giá nhiên liệu tăng làm cho giá cước vận tải tăng để bù đắp chi phí là điều dễ hiểu.

Bộ GTVT lý giải việc giá xăng giảm mạnh nhưng giá cước vận tải vẫn ở mức cao - Ảnh 1.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang trả lời tại họp báo chiều 3/8.

Trong thời gian vừa qua, khi giá nhiên liệu tăng thì giá cước vận tải ở một số lĩnh vực của ngành giao thông tăng. Ví dụ, về đường bộ, theo thống kê có đến 80-90% số doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định đã kê khai điều chỉnh tăng từ 10-15%, vận tải hàng hóa tăng từ 7-10% nhằm bù đắp cho chi phí về xăng dầu. Còn đối với vận tải hành khách công cộng ở đô thị do có trợ giá nên giá không tăng.

Về đường sắt, mặc dù tỉ lệ chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành vận tải chiếm đến 21-29% nhưng thời gian vừa qua, do vận tải hành khách bằng đường sắt đang trong chương trình cạnh tranh nên giá không tăng. Chỉ có giá vận tải hàng hóa bằng đường sắt tăng từ 3-5%. Đường thủy nội địa tăng khoảng 10%.

Riêng về hàng hải do trước đây giá tăng cao, hiện nay giá giảm 20-25% so với thời điểm cao nhất. Và thời gian qua, mặc dù giá xăng dầu tăng, hàng hải là ngành có tỉ lệ cấu thành giá từ xăng dầu lớn, nhưng các hãng tàu cũng không có thông báo tăng giá. Như vậy chỉ có một số loại cước vận tải trong đó có đường bộ, đường thủy tăng.

"Phải nói là khi giá xăng dầu tăng thì giá vận tải tăng nhưng thường khi giá xăng dầu giảm sẽ có độ trễ nhất định để giá cước vận tải giảm. Thời gian đầu giá xăng dầu giảm nhưng giảm không nhiều nên các hãng vận tải chưa kê khai điều chỉnh giảm. Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã có một loạt chỉ đạo các đơn vị để khẩn trương triển khai các công việc như rà soát để kê khai giảm giá", Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nói.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cũng cho biết, ngày 31/7, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Công điện 679 về việc tăng cường các biện pháp quản lý điều hành giá. Ngay sau đó, Bộ GTVT đã tiếp tục có văn bản chỉ đạo các cơ quan rà soát khẩn trương, triển khai thực hiện các nhiệm vụ Bộ đã giao từ trước và đặc biệt triển khai nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trong Công điện.

Bộ GTVT cũng đã yêu cầu các Tổng cục, Cục phối hợp chặt chẽ với các Sở GTVT địa phương để làm việc với các đơn vị. Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cục cũng đã triển khai tăng cường công tác kiểm tra hướng dẫn các Sở GTVT để triển khai các quy định về kê khai niêm yết và Công điện 679 của Thủ tướng Chính phủ.

"Chúng tôi kỳ vọng thời gian tới khi giá xăng dầu giảm ổn định thì giá vận tải cũng sẽ giảm theo giá xăng dầu", Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nói.

Rà soát giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng với mặt hàng xăng dầu thời gian tới

Trả lời câu hỏi liên quan đến thuế xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho biết, Bộ Tài chính đã có báo cáo tới Chính phủ, Uỷ ban Kinh tế Quốc hội về việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, giảm về mức sàn theo khung quy định của Luật thuế bảo vệ môi trường. Để triển khai việc này, Bộ Tài chính đã có văn bản chỉ đạo các Cục thuế, Cục Hải quan chỉ đạo thống nhất việc này.

Bộ GTVT lý giải nguyên nhân giá xăng giảm mạnh nhưng giá cước vận tải vẫn ở mức cao - Ảnh 2.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng.

Thứ trưởng Võ Thành Hưng cho hay, đối với thuế nhập khẩu, hiện tại, chúng ta áp thuế với mặt hàng dầu nhập khẩu 0%, với các mặt hàng xăng nhập khẩu theo khối ASEAN là 8%, với biểu giá thuế của khối ngoài ASEAN là 20%.

Để tháo gỡ khó khăn, Thứ trưởng Hưng cho hay, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ để giảm thuế mức 20% này về 10%. Đối với thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng, Bộ Tài chính đã có báo cáo Chính phủ thực hiện phương án rà soát giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng với mặt hàng xăng dầu thời gian tới.

Cùng chuyên mục

Tỷ giá USD hôm nay 19/4: Tiếp tục đi lên
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell mới đây đã xác nhận rằng nhiều khả năng ngân hàng trung ương quyền lực này sẽ không sớm giảm lãi suất.

Tin mới