Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 17/03/2024 08:14 (GMT+7)

Các hạng giấy phép lái xe theo dự luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ

Tại dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp 31, Ủy ban Quốc phòng - An ninh đã bổ sung quy định về phân hạng giấy phép lái xe.

Các hạng giấy phép lái xe theo dự luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ

Ảnh minh họa.

Theo đó, Điều 56 trong dự thảo Luật quy định giấy phép lái xe bao gồm các hạng: A1; A; B1; B; C1; C; D1; D2; D; BE; C1E; CE; D1E; D2E và DE.

Trong đó, hạng A1 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xilanh đến 125cm3 hoặc có công suất động cơ điện đến 11kw; hạng A cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xilanh trên 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 11kw và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1.

Hạng B1 cấp cho người lái xe mô tô ba bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1;

Hạng B cấp cho người lái ô tô chở người đến 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); ô tô tải có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 3.500kg; các loại ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng B có kéo theo rơ moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ moóc đến 750kg.

Trong báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo luật, Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho quy định cụ thể hạng giấy phép lái xe ngay trong dự thảo Luật để đảm bảo tính minh bạch và giá trị pháp lý, thay vì phương án giao Chính phủ quy định. Đồng thời, cần bổ sung điều khoản chuyển tiếp quy định các loại giấy phép lái xe đã cấp theo Luật Giao thông năm 2008 còn thời hạn thì vẫn có hiệu lực, trường hợp cấp lại sẽ cấp theo quy định mới của Luật này, không làm xáo trộn và ảnh hưởng đến quyền lợi của người đã được cấp giấy phép lái xe.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đã phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an xây dựng quy định các hạng giấy phép lái xe theo hướng không gây nhiều tác động khi thay đổi về chính sách, phù hợp với yêu cầu thực tiễn do quá trình phát triển của phương tiện, người điều khiển phương tiện, xuất hiện nhiều loại phương tiện mới. Quy định này trong dự thảo Luật nêu rõ việc cấp giấy phép lái xe theo hạng mới sẽ được thực hiện đối với người cấp lần đầu và cho những giấy phép lái xe thuộc các trường hợp cấp đổi, cấp lại.

Dự thảo luật mới nhất cũng bỏ hạng A4 và không quy định hạng giấy phép lái xe cho người điều khiển máy kéo, vì căn cứ vào kiểu loại, công dụng của phương tiện, loại phương tiện này sẽ được xếp vào nhóm xe máy chuyên dùng. Bên cạnh đó, đưa hạng B1 và B2 về cùng hạng B, do căn cứ để phân hạng giấy phép lái xe từ công suất, kiểu loại, động cơ và số chỗ ngồi.

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008 đang có hiệu lực, giấy phép lái xe được cấp gồm các hạng: A1, A2, A3, A4, B1, B2, C, D, E, FB2, FC, FD, FE.

Trong đó, hạng A4 cấp cho người lái máy kéo có trọng tải đến 1.000kg; Hạng B1 cấp cho người không hành nghề lái xe điều khiển ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500kg; Hạng B2 cấp cho người hành nghề lái xe điều khiển ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500kg.

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008 đang có hiệu lực, giấy phép lái xe được cấp gồm các hạng: A1, A2, A3, A4, B1, B2, C, D, E, FB2, FC, FD, FE.

Trong đó, hạng A4 cấp cho người lái máy kéo có trọng tải đến 1.000kg; Hạng B1 cấp cho người không hành nghề lái xe điều khiển ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500kg; Hạng B2 cấp cho người hành nghề lái xe điều khiển ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500kg.

Cùng chuyên mục

Từ 2025 người chưa nộp phạt vi phạm giao thông sẽ không được cấp, đổi giấy phép lái xe
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 01/01/2025 quy định, cơ quan chức năng sẽ không cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe đối với người vi phạm giao thông chưa nộp phạt cũng như không thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm đối với phương tiện vi phạm chưa thực hiện xong yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết vụ việc vi phạm hành chính.
Hơn 19.000 thông báo học sinh vi phạm giao thông
Ngày 25/10, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, lực lượng chức năng đã gửi thông báo vi phạm của 19.362 trường hợp tới các nhà trường, cơ sở giáo dục đồng thời tiếp tục xác minh các trường hợp vi phạm để gửi thông báo do có không ít người vi phạm dù đang ở độ tuổi học sinh nhưng không còn đi học hoặc cố tình khai sai lệch thông tin.
10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 130/2024/NĐ-CP quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.
Dừng miễn phí qua trạm BOT cho các xe chở hàng cứu trợ bão số 3
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề nghị dừng việc miễn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi).

Tin mới

Vĩnh Phúc: Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Trung tâm đăng kiểm xe để lừa đảo
Trước tình trạng các đối tượng mạo danh lãnh đạo, nhân viên các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới gọi điện đến chủ phương tiện để thực hiện các hành vi lừa đảo, ngày 18/11 vừa qua. Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc đã ra văn bản cảnh báo, để người dân nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn này.
Điều kiện thanh toán thuốc điều trị ung thư cho người tham gia BHYT từ năm 2025
Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán đối với thuốc điều trị ung thư, điều hòa miễn dịch khi đáp ứng các quy định tại Thông tư 37/2024/TT-BYT đồng thời đáp ứng điều kiện như: Sử dụng để điều trị ung thư khi được chỉ định bởi bác sĩ có phạm vi hành nghề ung bướu hoặc y học hạt nhân hoặc huyết học truyền máu hoặc trường hợp thuộc phạm vi chuyên môn của người hành nghề theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh...