Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 06/09/2021 16:52 (GMT+7)

Dấu hỏi lớn từ văn bản cảnh cáo 2 nhà thầu bê trễ, thiếu trách nhiệm tại dự án sân bay Nội Bài

Bộ GTVT vừa có văn bản cảnh cáo Công ty Khánh Thiện và Công ty ADCC do thiếu tinh thần trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ, chậm xử lý các phát sinh, vi phạm tiến độ hợp đồng.

Ngày 2/9, ông Lê Anh Tuấn – Thứ trưởng Bộ GTVT đã ký các văn bản số 9167; 9168/BGTVT – QLXD gửi Công ty TMHH Thương mại Khánh Thiện và Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC về việc cảnh cáo nhà thầu thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

tm-img-alt
Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.031,6 tỷ đồng.

Theo đó, Bộ GTVT cảnh cáo Công ty Khánh Thiện và Công ty ADCC do thiếu tinh thần trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ, chậm xử lý các phát sinh, vi phạm tiến độ hợp đồng.

“Yêu cầu Công ty Khánh Thiện và Công ty ADCC khắc phục các tồn tại nêu trên, tập trung nhân lực, nguồn lực triển khai dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ và tuyệt đối an toàn. Giao Ban Quản lý dự án Thăng Long căn cứ hợp đồng đã ký kết, tổ chức quản lý hợp đồng đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định và kịp thời xử lý các vi phạm theo đúng quy định hợp đồng”, công văn số 9167; 9168 nêu rõ.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.031,6 tỷ đồng, có mục tiêu tiến hành cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh 11L/29R (1A) và đường cất/hạ cánh 11R/29L (1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu…

Dự án được chia thành hai giai đoạn, trong đó giai đoạn một thực hiện trong thời gian sáu tháng, tiến hành cải tạo 3.000 m đường cất hạ cánh 1B và các đường lăn nối, hệ thống thoát nước.. Giai đoạn 2 sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại của đường cất hạ cánh 1B và hoàn thiện đường 1A, các đường lăn nối, kết thúc trước dịp Tết Nguyên đán năm 2022.

Công ty Khánh Thiện là đơn vị được chỉ định thầu cung cấp hệ thống đèn tín hiệu cất hạ cánh; ADCC là đơn vị tư vấn khảo sát, lập dự án và thiết kế tại Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Công ty ADCC và Công ty Khánh Thiện là nhà thầu quen mặt trong lĩnh vực hàng không, nhất là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Trước khi được chỉ định tham gia thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, Công ty ADCC đã trúng hàng chục gói thầu trong lĩnh vực tư vấn, khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu các dự án hàng không với tổng giá trị hàng trăm tỷ đồng.

Một số gói thầu tiêu biểu như gói thầu số số 5.3 "Tư vấn lập nhiệm vụ và dự toán phục vụ công tác thẩm tra hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán xây dựng công trình Nhà ga hành khách" của ACV theo hình thức độc lập, gói thầu số 4.1 "Tư vấn khảo sát, thiết kế kỹ thuật công trình hạ tầng cảng hàng không của Dự án thành phần 3 các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1" trị giá 577.345.997.317 đồng (giá gói thầu 581.268.010.000 đồng); Gói thầu số 3.1 Tư vấn khảo sát, thiết kế kỹ thuật công trình san nền và thoát nước thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (giá trúng thầu 20.987.000.000 đồng).

Công ty Khánh Thiện được thành lập năm 1994, địa chỉ số 181/4 Lê Thánh Tôn, phường Bến Thành, quận 1, TP HCM. Ngành nghề hoạt động chính là bán buôn sim card điện thoại, thẻ internet, thẻ sim; mua bán thiết bị viễn thông, thu phát thanh, thu phát hình, tín hiệu giao thông.

Công ty Khánh Thiện thời gian qua đã tham gia 14 gói thầu. Một số gói thầu tiêu biểu như: "Cung cấp vật tư dự phòng chính hãng cho các hệ thống đèn hiệu hàng không của nhà sản xuất ADB-Safegate" của ACV với trị giá 1.280.689.300 đồng gói thầu "Cung cấp và lắp đặt 17 hệ thống VDGS" trị giá 53.530.000.000 đồng; gói thầu "Cung cấp và lắp đặt 03 hệ thống dẫn đỗ tàu bay VDGS cho Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng"…

Mặc dù trúng nhiều gói thầu lớn trong lĩnh vực hàng không, song công ty Khánh Thiện đều được biết tới với lợi nhuận khá khiêm tốn, cơ cấu nguồn vốn chủ yếu là vay nợ. Như công ty Khánh Thiện, tính đến cuối năm 2020, nợ phải trả của công ty lên đến gần 170 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu chỉ đạt 19 tỷ đồng; như vậy hệ số nợ/vốn chủ sở hữu tương ứng xấp xỉ 9 lần.

Văn bản của Bộ GTVT cảnh cáo Công ty Khánh Thiện và Công ty ADCC thiếu tinh thần trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ, chậm xử lý các phát sinh, vi phạm tiến độ hợp đồng đặt ra dấu hỏi lớn về công tác đấu thầu trong lĩnh vực hàng không. Nhất là, ngành này đang có nhiều gói thầu có giá trị sẽ được mời thầu để đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án trọng điểm quốc gia Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Dự án thành phần 3 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam -CTCP (ACV) làm chủ đầu tư thuộc dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 bao gồm: các hạng mục hạ tầng chung như rà phá bom mìn, san lấp và chuẩn bị mặt bằng, xây dựng hàng rào, giao thông kết nối tuyến số một, số hai, công trình tại khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn, đèn hiệu hàng không); sân đỗ tàu bay; hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay; nhà ga hành khách; nhà ga hàng hóa số một…

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc công bố danh sách 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về tăng cường quản lý các dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn và công khai các dự án vi phạm, chậm tiến độ, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc vừa có báo cáo về 46 dự án trên địa bàn. 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ được cập nhật đến hết ngày 29/2.
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thêm chính sách ưu đãi với dự án nhà ở xã hội
Để góp phần xây dựng hoàn thiện các cơ chế chính sách, pháp luật và xác định các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư đẩy mạnh triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội nhanh hơn, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng cần tập trung tháo gỡ vướng mắc về mặt thủ tục, cũng như bổ sung hoặc tăng thêm chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Tin mới

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.