Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 16/02/2025 13:44 (GMT+7)

Đề nghị tăng thời gian lái xe lên 70 giờ/tuần

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ GTVT, Bộ Tư pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải do còn vướng một số quy định tại Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ và nghị định, thông tư hướng dẫn.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) cho biết, theo quy định của Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB) và Bộ luật Lao động hiện hành, tài xế không được lái ô tô quá 10 giờ/ngày, không quá 48 giờ/tuần và không được lái xe liên tục quá 4 giờ. Với quy định này số giờ làm việc của tài xế ô tô kinh doanh sẽ bị giảm khoảng 20-30% đối với vận tải đường ngắn và trên 30% đối với vận tải đường dài, làm giảm 20-30% thu nhập của tài xế. Năng lực cung ứng dịch vụ của toàn thị trường vận tải đường bộ giảm 20-30%, khiến cước vận tải tăng 20-25%, kéo theo tăng chi phí logistics vận tải lên 10-11% và làm giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam.

Tuy nhiên, VATA cho rằng đối với thực tế tình trạng hệ thống giao thông đường bộ Việt Nam hiện nay, bao gồm hạ tầng đường bộ, hệ thống báo hiệu đường bộ, quy định về tổ chức giao thông và mật độ phương tiện tham giao thông thì tổng số giờ lái ô tô của tài xế phải khoảng 60-65 giờ/tuần đối với vận tải đường ngắn (dưới 300km) và trên 65 giờ/tuần đối với vận tải đường dài (trên 300 km).

So các nước phát triển hàng đầu thế giới như Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Nhật Bản thì số giờ lái ô tô của Việt Nam là quá thấp. Điển hình như số giờ lái xe ô tô ở EU là 56 giờ/tuần, Mỹ là từ 60-70 giờ/tuần, Nhật Bản tối đa là 60 giờ/tuần. Mặt khác, hoạt động vận tải khách chỉ tăng vào các dịp nghỉ lễ, Tết, nghỉ cuối tuần. Trong khi đó hoạt động vận tải hàng hóa chỉ tăng vào cuối năm, hoặc từng thời điểm theo mùa vụ nên nhiều thời điểm xe dừng hoạt động cả tháng.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

VATA kiến nghị điều chỉnh thời gian lái xe của người lái xe ôtô kinh doanh vận tải lên 70 giờ/tuần, bằng với mức cao nhất theo các quy định của các nền kinh tế Mỹ, EU và Nhật Bản; chỉ xử phạt đối với các hành vi vượt quá thời gian lái xe liên tục, thời gian lái xe trong ngày và thời gian lái xe trong tuần trên 10% thời gian quy định. Đồng thời đề nghị tính thời gian lái xe cộng dồn một lần, trong ngày và trong tuần ở tốc độ tối thiểu 15km/giờ để loại bỏ những tình huống tắc đường kéo dài thường xuyên xảy ra ở các đô thị và trên hệ thống đường bộ Việt Nam; tạm thời chưa áp dụng quy định về thời gian lái xe khi lưu thông trên các đường cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ.

Bên cạnh đó, đối với việc các xe chưa đổi chứng nhận đăng ký xe và biển số xe kinh doanh (nền màu vàng, chữ và số màu đen), Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có kiến nghị Bộ GTVT cho phép các xe chưa đổi chứng nhận đăng ký xe được kiểm định và cấp bản sao giấy chứng nhận kiểm định có giá trị trong 3 tháng. Nhưng thực tế thời gian để hoàn thiện, đủ các thủ tục để đổi chứng nhận đăng ký xe và biển số xe sang màu vàng, đổi cấp lại phù hiệu cho khoảng hơn 1 triệu xe cần thời gian khoảng 2 năm. VATA đề nghị cho phép các xe chưa đổi chứng nhận đăng ký xe tiếp tục được kiểm định trong năm 2025 và 2026. Trước mắt, cần tiếp tục thực hiện việc kiểm định cho các phương tiện đã hết hạn kiểm định nhưng chưa đổi chứng nhận đăng ký xe.

Ngoài ra, VATA mong muốn rút gọn quy trình kiểm định đối với những xe đã được cấp mới, cấp đổi chứng nhận đăng ký xe mà không cần thực hiện thủ tục khám xe, cà lại số khung số máy để tránh lãng phí cho người dân và doanh nghiệp. Theo hiệp hội này, việc xe phải dừng hoạt động để đưa đến cơ quan công an thực hiện thủ tục khám xe, cà lại số khung, số máy (lần thứ 2 hoặc lần thứ 3) rất phiền hà, tốn kém cho người dân và doanh nghiệp, đặc biệt nhiều địa phương như TP. HCM, Hà Nội, Hải Phòng... có trụ sở đội cảnh sát giao thông đăng ký xe trong nội thành, không thể đưa xe tải, sơ mi rơ-moóc, xe khách loại trên 30 ghế vào đó để thủ tục khám xe, cà lại số khung số máy.

Đối với việc đổi chứng nhận đăng ký xe đang thế chấp tại ngân hàng, VATA đề nghị Thủ tướng có ý kiến với Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng hỗ trợ chủ xe đang có chứng nhận đăng ký xe thế chấp được rút ra để đưa đến phòng cảnh sát giao thông, công an các địa phương để đổi chứng nhận đăng ký xe theo biển số có nền màu. Khi đổi xong thì nộp thế chấp lại chứng nhận đăng ký xe mới về ngân hàng đó.

Cùng chuyên mục

Tin mới

"Yoga cho não" giúp cai nghiện rượu
Tại bệnh viện đại học Brugmann ở thủ đô Brussels của Bỉ, một phương pháp điều trị đầy hứa hẹn đang được nghiên cứu và áp dụng cho những bệnh nhân nghiện rượu nặng: Neurofeedback.
Hỗ trợ trẻ em bị bạo lực, xâm hại theo mô hình một cửa tại bệnh viện
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa có quyết định thành lập mô hình một cửa tiếp nhận và cung cấp dịch vụ công tác xã hội cho trẻ em bị bạo lực, xâm hại, mang thai ngoài ý muốn đến khám và điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (huyện Bình Chánh), Bệnh viện Nhi đồng 1 (Quận 10), Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Thành phố Hồ Chí Minh (Quận 5).
Cảnh giác với tin nhắn Email giả mạo Bộ Nông nghiệp
Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, mới đây, Chương trình quản lý thực phẩm hữu cơ (NOP) cho biết nhiều cơ quan, tổ chức hoặc các đơn vị cung cấp chứng nhận trong lĩnh vực thực phẩm hữu cơ đã nhận được những tin nhắn Email giả mạo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân hoặc dụ dỗ truy cập vào đường dẫn có chứa mã độc.
Đề xuất đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm
Góp ý đối với dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), UBND TP. Cần Thơ đề xuất đơn vị soạn thảo nghiên cứu mở rộng tính thuế đối với lãi tiền tiết kiệm và chỉ miễn thuế với các khoản gửi quy mô nhỏ.
Những lưu ý với học sinh khi đăng ký học thêm
Theo quy định mới Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh tham gia học thêm trong nhà trường cần lưu ý đảm bảo thuộc đối tượng đăng ký học thêm. Học sinh tham gia học thêm ngoài trường học không đăng ký học lớp do giáo viên tại trường giảng dạy đối với môn học muốn đăng ký. Học sinh tiểu học chỉ học các lớp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.