Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 06/09/2023 16:54 (GMT+7)

Đề xuất miễn, giảm lệ phí cấp biển số ô tô điện

Để khuyến khích, hỗ trợ người dân sử dụng xe điện, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có đề xuất miễn giảm lệ phí trước bạ và phí cấp biển số đối với xe ô tô điện.

Đề xuất miễn, giảm lệ phí cấp biển số ô tô điện

Ảnh minh họa.

Cụ thể, Bộ GTVT cho biết, Chính phủ đã có các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, thu hút đầu tư chuyển đổi sử dụng ô tô điện. Tuy nhiên việc chuyển đổi chưa bắt kịp với xu hướng phát triển xe điện trên thế giới và còn chậm so với một số quốc gia trong khu vực. Để thúc đẩy thu hút đầu tư, sản xuất, tiến tới nắm bắt công nghệ mới, chuyển đổi sử dụng ô tô điện trong nước, tiến tới xuất khẩu, Bộ GTVT đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện tại Việt Nam. Các loại xe ô tô điện được hưởng hỗ trợ, ưu đãi phát triển theo các đề xuất gồm: Ô tô điện chạy pin, ô tô điện sử dụng pin nhiên liệu và ô tô năng lượng mặt trời.

Bộ GTVT cũng đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ người dùng chuyển đổi sang ô tô điện. Đáng chú ý trong đó có đề xuất tăng quyền ưu tiên tham gia giao thông đối với xe ô tô điện khi hoạt động trong khu vực đô thị, vùng lõi đô thị; ưu tiên đỗ xe (chỗ, giá), giờ cao điểm. Đồng thời, thiết lập các khu vực không phát thải tại vùng lõi đô thị mà trong đó chỉ các phương tiện không phát thải được hoạt động.

Đặc biệt, người mua ô tô điện sẽ được miễn, giảm lệ phí trước bạ, phí đăng ký biển số, thúc đẩy tiếp cận tín dụng và được trợ giá trực tiếp. Với các doanh nghiệp vận tải chuyển đổi sử dụng ô tô điện sẽ được ưu đãi vốn vay, trợ giá cao hơn đối với xe buýt điện. Ngoài ra đề xuất xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách quy định mua sắm, sử dụng ô tô điện khi sử dụng nguồn vốn công.

Để thu hút xã hội hoá đầu tư kinh doanh trạm sạc cho ô tô điện, Bộ GTVT cũng đề xuất hỗ trợ giá bán điện cho các trạm và trụ sạc; cơ chế kinh doanh điện và dịch vụ sạc điện. Ngoài ra để hạn chế xe động cơ đốt trong, Bộ GTVT cũng đề xuất thu phí khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng nhiên liệu hoá thạch...

Cùng chuyên mục

Cách tra cứu phạt nguội trước khi đưa xe đi đăng kiểm
Trước khi đưa ô tô đi đăng kiểm, chủ xe cần chủ động tra cứu phương tiện có bị cảnh báo đăng kiểm vì chưa nộp phạt nguội hay không. Từ đó, kịp thời xử lý, tránh bị từ chối kiểm định và có thể bị phạt nếu điều khiển xe quá hạn đăng kiểm.

Tin mới