Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 23/11/2023 10:37 (GMT+7)

Đề xuất thu phí xe vào nội đô Hà Nội từ năm 2027

Theo đề án "Giao thông thông minh trên địa bàn TP. Hà Nội", từ năm 2027 đến 2030, thành phố sẽ triển khai thu phí xe vào nội đô giai đoạn 1.

Đề xuất thu phí xe vào nội đô Hà Nội từ năm 2027

Ảnh minh họa.

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Hướng đến hệ thống giao thông Hà Nội thông minh và bền vững”. Tại đây, đại diện Sở GTVT thành phố cho biết, hệ thống giao thông được coi là huyết mạch của nền kinh tế, là bộ mặt của đô thị. Trước thực tế này, UBND TP. Hà Nội đã giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác tổ chức, quản lý điều hành giao thông; ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông, xây dựng hệ thống giao thông thông minh.

Sau đó, Sở GTVT đã chọn Trường Đại học Giao thông vận tải là đơn vị tư vấn xây dựng đề án giao thông thông minh trên địa bàn TP. Hà Nội.

Phát biểu tại tọa đàm, GS.TS Lê Hùng Lân, Chủ nhiệm đề án "Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội" cho rằng, phải phát triển hệ thống giao thông thông minh (ITS) là một trong các trụ cột chính để xây dựng thành phố thông minh.

Trong đó, ITS sẽ có 4 phần chính gồm: Người dùng ITS; phương tiện giao thông tích hợp thiết bị thông minh; cơ sở hạ tầng giao thông thông minh và trung tâm điều hành, giám sát giao thông thành phố. Người dùng ITS chính là người dân tham gia giao thông và người quản lý, điều hành giao thông. Người dùng không những là đối tượng thụ hưởng dịch vụ ITS mà còn là chủ thể tham gia, đóng góp thông tin cho ITS.

Tuy nhiên, việc triển khai hệ thống giao thông thông minh trên còn gặp nhiều thách thức bởi hiện tỷ lệ đất cho giao thông ít, vận tải công cộng, giao thông xanh chưa phát triển và đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Ngoài ra, các ứng dụng giao thông thông minh ở Hà Nội và cơ sở hạ tầng như trung tâm điều khiển, thiết bị ngoại vi còn thiếu cũng là một rào cản lớn. Trước thực tế trên, GS.TS Lê Hùng Lân cho rằng, phải có lộ trình và giai đoạn cụ thể cho việc phát triển giao thông thông minh tại Thủ đô.

Trong đó, giai đoạn 1 từ năm 2024-2026, thành phố sẽ xây dựng trung tâm quản lý và điều hành giao thông thành phố; đầu tư lắp đặt hệ thống thiết bị ngoại vi ITS; kết nối nguồn dữ liệu; thẻ vé liên thông.

Giai đoạn 2 từ năm 2027-2030, triển khai thu phí nội đô giai đoạn 1, đồng thời xây dựng trung tâm điều hành giao thông thông minh tích hợp Hà Nội; đổi mới phương thức quản lý; phát triển các ứng dụng ITS cơ bản; đầu tư lắp đặt hệ thống thiết bị ngoại vi ITS.

Giai đoạn 3 đến năm 2045 sẽ triển khai thu phí nội đô giai đoạn 2, đồng thời vận hành, khai thác hiệu quả ITS thành phố; hoàn thiện cơ sở hạ tầng ITS và tăng cường các ứng dụng khai thác dữ liệu giao thông số.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bão Mặt Trời mạnh nhất 20 năm tấn công Trái Đất
Bão Mặt Trời mạnh nhất hơn hai thập kỷ đã tấn công Trái Đất trong ngày 10/5, tạo ra những cảnh tượng ánh sáng cực quang ngoạn mục trên bầu trời, nhưng cũng mang đến nguy cơ làm gián đoạn các vệ tinh và lưới điện khi bão kéo dài đến cuối tuần.
Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp “quen mặt' trúng loạt gói thầu tiền tỷ với tỉ lệ tiết kiệm gần bằng 0%
Tính chung, trong giai đoạn từ năm 2022 đến tháng 5/2024, Công ty Thanh Hà đã trúng 7 gói thầu tại UBND xã Thanh Vân, tổng giá trị trúng thầu hơn 49 tỷ đồng. Thế nhưng, tất cả gói thầu này đều được Công ty Thanh Hà trúng thầu sát giá, với tỉ lệ tiết kiệm cho ngân sách gần như bằng 0%.