Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 10/02/2023 08:12 (GMT+7)

Festival “Về miền Quan họ - 2023” với chuỗi hoạt động lễ hội đặc sắc

Từ ngày 24 - 28/2, tỉnh Bắc Ninh sẽ tổ chức Chương trình Festival "Về miền Quan họ - 2023" với nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, trang trọng, đổi mới sáng tạo, mang đậm bản sắc Bắc Ninh - Kinh Bắc.

Với chủ đề chính “Kết nối tinh hoa các di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận”, Chương trình Festival "Về miền Quan họ - 2023" sẽ bao gồm các hoạt động chủ đạo như: Chương trình nghệ thuật “Tỏa sáng miền Quan họ”, dự kiến diễn ra vào 20h ngày 24/2/2023; Lễ đón Bằng công nhận bảo vật Quốc gia đối với 4 hiện vật được Thủ tướng Chính phủ công nhận đợt 11, năm 2022; chương trình giới thiệu, trình diễn những nét tinh hoa của di sản văn hóa phi vật thể Dân ca quan họ Bắc Ninh.

Đồng thời có sự hiện diện của các di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận: Nhã nhạc Cung đình (Huế); hát xoan (Phú Thọ); bài chòi (Quảng Nam); ca trù (Hà Nội); đờn ca tài tử Nam bộ (Bạc Liêu); hát then (Bắc Giang); dân ca ví dặm (Hà Tĩnh); cồng chiêng Tây Nguyên (Đắk Lắk) về tham dự Festival.

tm-img-alt
Tiết mục biểu diễn hát dân ca quan họ trên thuyền trong chương trình "Về miền Quan họ" năm 2019. 

Bên cạnh đó còn có các hoạt động bổ trợ, thường niên như: Chương trình hát dân ca quan họ trên thuyền, với chủ đề "Sum họp trúc mai"; tổ chức chương trình giao lưu hát canh quan họ tại các nhà chứa quan họ; hoạt động trải nghiệm đường phố; triển lãm, trưng bày tư liệu, hiện vật, sản phẩm văn hóa; trưng bày triển lãm công nghiệp nông thôn tỉnh Bắc Ninh; tổ chức một số trò chơi dân gian; hoạt động thể thao...

Mang âm hưởng dân ca, Quan họ Bắc Ninh là di sản mà cả phương diện âm nhạc, lời ca và hình thức diễn xướng rất gần gũi với đời sống nhân dân. Thậm chí, Dân ca Quan họ Bắc Ninh còn được ví như tấm gương phản chiếu tâm tư, tình cảm, cuộc sống… của con người vùng Kinh Bắc vốn giàu truyền thống văn hóa. Trong lĩnh vực di sản văn hóa, Bắc Ninh cũng luôn được xem là một trong những tỉnh đi đầu trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản, tiêu biểu là bảo tồn và phát huy giá trị di sản Dân ca Quan họ Bắc Ninh. 

Việc tổ chức Festival “Về miền Quan họ - 2023” là một trong những hoạt động cụ thể, tiếp tục thực hiện cam kết với UNESCO về bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại dân ca quan họ Bắc Ninh. Đồng thời tiếp tục quảng bá sâu rộng tới bạn bè trong nước và quốc tế về truyền thống văn hóa đặc sắc, gia tăng sự hiểu biết của cộng đồng về vùng đất, văn hóa và con người Bắc Ninh.

Khẳng định những thành tựu và sức sống của di sản văn hóa quan họ vẫn luôn được gìn giữ và phát triển tại cộng đồng. Tạo không khí vui tươi, phấn khởi, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống văn hóa; nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong việc bảo tồn, phát huy giá trị của di sản dân ca quan họ và các loại hình di sản văn hóa phi vật thể vùng miền trong cả nước được UNESCO công nhận.

Cùng chuyên mục

Nghệ sĩ Trương Hồng Yến với “Tuổi thanh xuân”
Ngày 3/1/2024, tại Hội trường trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật thành phố Cần Thơ, nghệ sĩ Trương Hồng Yến đã trình diễn vở tuồng cải lương “Tuổi thanh xuân” của tác giả- NSƯT Kiều Mỹ Dung.
TS.NSND Thu Hà làm Tổng đạo diễn Chương trình Nghệ thuật chào mừng Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023
Chương trình nghệ thuật “Hành trình ngàn năm lúa gạo Việt Nam” chào mừng Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 diễn ra vào 20h ngày 12/12/2023 tại Quảng trường Hoà Bình (TP. Vị Thanh - tỉnh Hậu Giang) được truyền hình trực tiếp trên VTV1, truyền hình Hậu Giang và tiếp sóng trên truyền hình các địa phương trong cả nước.

Tin mới

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.