Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 27/11/2020 03:15 (GMT+7)

Giá vàng đã tìm thấy đáy?

Sau 3 phiên liên tiếp giảm sâu, giá vàng đã đảo chiều tăng trở lại vì đồng USD yếu đi và số ca nhiễm mới Covid-19 tăng mạnh khiến nhà đầu tư lại dấy lên hy vọng vào những chương trình hỗ trợ tài chính và tiền tệ trong những ngày sắp tới.

Giá đóng cửa mới nhất của vàng giao ngay trên sàn London tăng 0,5% lên 1.813,5 USD/ounce; trong khi vàng kỳ hạn tháng 12 trên sàn New York cũng tăng 0,4% lên 1.812 USD/ounce.

Trong nước, giá vàng đang giao dịch trong ở vùng trên dưới 55 triệu đồng/lượng, cao hơn giá thế giới khoảng 4 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, câu hỏi liệu giá vàng có giữ được đà tăng đang được các nhà đầu tư băn khoăn tìm lời giải đáp.

Trên thực tế, triển vọng giá vàng tiếp tục chịu tác động từ các yếu tố trái chiều.Theo đó, có một số lý do để nhà đầu tư tin rằng giá vàng sẽ còn tăng thêm nữa, vì các yếu tố cơ bản đối với vàng không thay đổi, khiến một số tổ chức/nhà phân tích vẫn tin tưởng việc giá vàng có thể trở lại mức 2.000 USD hoặc cao hơn thế nữa.

USD vẫn duy trì xu hướng giảm. Trong phiên vừa qua, chỉ số dollar index đã lao dốc xuống gần mức thấp nhất 3 tháng so với rổ các đồng tiền chủ chốt, tạo sức hấp dẫn mua vàng đối với những nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ không phải USD.

• Thị trường chứng khoán châu Âu có dấu hiệu mất đà, khi Đức tăng cường các hạn chế để chống chọi sự lây lan của Covid-19, và tình trạng rất xấu của nền kinh tế Anh (nước này đang trải qua cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong hơn 300 năm và việc không đạt được thỏa thuận thương mại mới với EU sẽ khiến quá trình phục hồi thậm chí còn kéo dài hơn và khó khăn hơn) ngăn chứng khoán Châu Âu tăng điểm. Trong bối cảnh này, nhà đầu tư ở Châu Âu lại tìm tới vàng.

• Biên bản cuộc họp chính sách gần đây nhất vừa được công bố cho thấy, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ ( FED ) đã bày tỏ lo ngại về việc nền kinh tế nước này có thể lại chịu tác động tiêu cực nếu Quốc hội Mỹ không sớm thông qua các biện pháp kích thích bổ sung nhằm hỗ trợ nền kinh tế số 1 thế giới. Các quan chức FED, trong đó có Chủ tịch Jerome Powell, đang hối thúc Quốc hội Mỹ thông qua các biện pháp kích thích bổ sung nhằm hỗ trợ nền kinh tế vượt qua những tác động lớn của đại dịch COVID-19.

Số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng cao ở khắp nơi trên thế giới, nhiều nước lại áp dụng chinh sách "đóng cửa nền kinh tế" trong thời gian dài, đồng thời gia tăng kích thích để vượt qua giai đoạn khủng hoảng.

Vắc-xin Covid-19 sẽ không thể nhanh chóng dập tắt được đại dịch. Nhà phân tích Carsten Fritsch của Commerzbank (Đức) cho rằng:"Các biện pháp kích thích có thể được thực hiện trong ngắn hạn, thúc đẩy giá vàng đi lên mạnh mẽ ".

• Thị trường châu Á sắp bước vào mùa cao điểm tiêu thụ vàng. Đây sẽ là động cơ tốt để vàng lấy lại "phong độ".

Theo Nhà phân tích độc lập Ross Norman, "Giá vàng đã "tìm thấy" đáy và có bằng chứng cho thấy nhà đầu tư bắt đầu mua vào ở mức thấp hiện nay. Nếu giá giảm thêm chút nữa, nhu cầu mua vàng vật chất ở Châu Á cũng sẽ tăng lên". Đồng quan điểm, Bill Baruch, Chủ tịch Blue Line Futures cho biết, giá vàng đã giảm gần rất sâu so với đợt cao đỉnh điểm vào tháng 8. Hiện vàng gần chạm mức 1.800 USD/ounce là thời điểm tốt để từ từ xây dựng một vị thế dài hướng tới mức 2.300 USD/ounce năm 2021.

Tuy nhiên, đang xuất hiện rất nhiều yếu tố gây áp lực giảm giá vàng. Đó là:

• Thị trường Mỹ bước vào kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn nên không ít nhà đầu tư không tham gia thị trường, giá vàng thường biến động không đáng kể, trong khoảng 1.800 – 1.850 USD/ounce.

• Biên bản của FED vẫn chưa có manh mối nào cho thấy tổ chức này sẵn sàng thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế mới, mà chỉ cho thấy rằng các nghị sĩ của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa vẫn bất đồng. Điều này làm cho giới đầu tư thiếu động lực mua bán. Giới phân tích nhận định nếu chính phủ Mỹ và FED tin tưởng dịch bệnh sớm được kiểm soát, nền kinh tế sẽ hồi phục và không có thêm biện pháp nào để thúc đẩy kinh tế nhanh chóng tăng trưởng, thì vàng có thể tiếp tục bị bán tháo trong thời gian tới.

• Bloomberg đưa tin Công ty Moderna inc. (Mỹ) đang hoàn thiện báo cáo phân tích cuối cùng về vắc-xin và chuẩn bị nộp đơn xin sử dụng khẩn cấp.

• Một số tổ chức tài chính dường như đã loại bỏ vàng ra khỏi danh mục đầu tư khi các quỹ đầu tư vàng liên tiếp bán ra. Quỹ đầu tư vàng lớn thế giới SPDR đã bán thêm 13,43 tấn vàng. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp, quỹ này thực hiện bán vàng với khối lượng khủng.

Thông tin về sự chuyển giao quyền lực ở Nhà Trắng có thể góp phần khiến giá vàng giảm. Truyền thông đưa tin ông Joe Biden chuẩn bị tiếp nhận chuyển giao quyền lực, thông báo sẽ tập trung lập kế hoạch cho vaccine ngừa Covid-19 nhằm sớm kiểm soát dịch bệnh, thúc đẩy kinh tế đi lên.

Theo phân tích kỹ thuật, nếu giá quay đầu giảm và trong trường hợp xuống dưới ngưỡng 1.900 USD/ounce thì giá vàng rất có thể tiếp cận "giới hạn giảm Fibonnacci 38,2%" là 1837/48 USD; rồi tiếp sau đó là 100% khả năng (như năm 2012) xuống còn 1790/1830 USD/ounce – khoảng giá mà khi chạm tới thì khó có thể giảm thêm nữa, và là mốc nhà đầu tư rất quan tâm, sẽ sẵn sàng mua vào. Khi chạm tới ngưỡng đó thì có 500% khả năng giá giảm tiếp còn 1.764 USD/ounce, và nếu ngưỡng này bị phá vỡ thì 100% khả năng sẽ lao tiếp xuống 1.739 USD/ounce.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.