Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 06/07/2020 14:06 (GMT+7)

Giấy phép lái xe hạng A1 sẽ không được lái SH, hạng B1 không được lái ô tô: Hiểu sao cho đúng?

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đề xuất chia giấy phép lái xe ra thành 17 hạng khác nhau thay vì 13 hạng như hiện nay, trong đó 4 hạng được quy định không thời hạn và 13 hạng có thời hạn. Đặc biệt, với đề xuất bằng lái xe máy thông dụng nhất – hạng A1 và B1 được dự thảo thay đổi khiến gần đây xuất hiện thông tin giấy phép lái xe hạng A1 sẽ không được lái SH, hạng B1 không được lái ô tô làm nhiều người hoang mang.

Theo quy định hiện hành, người có giấy phép lái xe (GPLX) hạng A1 được điều khiển xe có dung tích xi-lanh từ trên 50cc đến dưới 175cc. Tuy nhiên, dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi chỉ cho phép người có GPLX hạng A1 được điều khiển xe có dung tích xi-lanh đến 125cc và động cơ điện có công suất từ 4 đến 11kW.

Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, người có GPLX hạng B1 cũng sẽ không được điều khiển ô tô, chỉ được lái xe mô tô 3 bánh hoặc các loại xe quy định cho GPLX hạng A0, A1. Điều này khiến nhiều người lo ngại sẽ gây nhiều khó khăn, tốn kém mà lại không khả thi.

Liên quan đến đề xuất này, Thạc sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, theo dự thảo Luật thì việc thay tên giấy phép lái xe chỉ là để phù hợp với Quốc tế, còn bản chất là những ai đang sở hữu giấy phép lái xe B1 thì vẫn được lái xe ô tô như bình thường, bản chất không thay đổi.

Dự thảo chỉ đang đề xuất những giấy phép lái xe B1 hiện hữu thì sẽ được đổi tên thành B2 hoặc B và những bằng B1 được cấp sau khi Luật được sửa đổi thì sẽ quy định không được lái xe ô tô. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh phân hạng GPLX không ảnh hưởng và phát sinh thủ tục và chi phí cho người dân.

Trường hợp hết hạn, người sử dụng sẽ được đổi sang GPLX theo hạng mới (hạng A3 được đổi sang hạng B1, hạng B1 số tự động được đổi sang hạng B2, hạng B1, B2 số sàn được đổi sang hạng B. Đối với người cấp mới, cấp đổi sẽ theo hạng GPLX mới.

Về bằng A1, nhiều người lo ngại theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, bằng lái xe hạng A1 sẽ không được điều khiển xe máy có dung tích 125 cc trở lên, tương đương với các xe Honda SH 150 cc, Honda Winner 150 cc, Yamaha Exciter 150 cc,… Tuy nhiên, những người đang sử dụng bằng A1 hiện tại (không thời hạn) vẫn sẽ được tiếp tục điều khiển xe máy có dung tích động cơ dưới 175 cc, không phải đổi sang bằng lái mới.

Việc chuyển đổi hệ thống tên gọi các hạng GPLX sẽ không có giá trị hồi tố đối với các bằng lái xe cũ. Người dùng sẽ không phải thi lại bằng, đổi bằng. Sau khi luật mới được thực hiện, sẽ cấp GPLX theo mẫu mới cho người dân có nhu cầu đổi, cấp mới hoặc cấp lại GPLX. 

“Do đó thì quy định mới này sẽ không gây nhiều khó khăn, tốn kém cho người dân như dư luận hiện nay đang hiểu”, Luật sư Cường nói.

Việc thay đổi các quy định về hạng giấy phép lái xe là đảm bảo thực hiện các cam kết của Chính phủ Việt Nam đã ký kết khi tham gia Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ, phù hợp với Quốc tế.

Ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, việc điều chỉnh phân hạng GPLX không ảnh hưởng và phát sinh thủ tục và chi phí cho người dân.

“Ở đây, không có chuyện bằng A1 không được điều khiển SH hay bằng B1 không được điều khiển xe ôtô, mà có thể hiểu đơn giản, với người dân đã được cấp giấy phép lái xe A1 không thời hạn thì cứ sử dụng bình thường.

Đối với ôtô hạng B1 đã cấp cho người dân với hạn đến 60 tuổi thì cứ lái đến 60 tuổi. Khi hết thời hạn theo quy định của dự thảo Luật mới thì B1 sẽ tự động sẽ được đổi sang B2, còn B2 số sàn thì được đổi sang hạng B”, ông Thống thông tin.

Theo ông Nguyễn Thành Huân – Phó Giám đốc Trung tâm Dạy nghề lái xe Đông Đô (Bắc Ninh), hiện xe từ 50cc đến 175cc đã được cấp bằng A1 theo quy định của Luật Giao thông Đường bộ, do đó không cần thiết phải thêm bằng A nữa.
Cũng theo quy định, nếu muốn sử dụng xe mô tô có phân khối cao thì người sử dụng phải thi bằng A2. Việc đưa thêm bằng A dành cho người sử dụng xe từ 125cc đến 175cc là quá lãng phí vì nếu bắt buộc phải có bằng lái xe hạng A thì hàng triệu người phải đi thi lại lấy bằng rất tốn kém về tiền bạc và thời gian của người dân.

Cùng chuyên mục

Từ 2025 người chưa nộp phạt vi phạm giao thông sẽ không được cấp, đổi giấy phép lái xe
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 01/01/2025 quy định, cơ quan chức năng sẽ không cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe đối với người vi phạm giao thông chưa nộp phạt cũng như không thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm đối với phương tiện vi phạm chưa thực hiện xong yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết vụ việc vi phạm hành chính.
Hơn 19.000 thông báo học sinh vi phạm giao thông
Ngày 25/10, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, lực lượng chức năng đã gửi thông báo vi phạm của 19.362 trường hợp tới các nhà trường, cơ sở giáo dục đồng thời tiếp tục xác minh các trường hợp vi phạm để gửi thông báo do có không ít người vi phạm dù đang ở độ tuổi học sinh nhưng không còn đi học hoặc cố tình khai sai lệch thông tin.
10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 130/2024/NĐ-CP quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.
Dừng miễn phí qua trạm BOT cho các xe chở hàng cứu trợ bão số 3
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề nghị dừng việc miễn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi).

Tin mới

Vĩnh Phúc: Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Trung tâm đăng kiểm xe để lừa đảo
Trước tình trạng các đối tượng mạo danh lãnh đạo, nhân viên các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới gọi điện đến chủ phương tiện để thực hiện các hành vi lừa đảo, ngày 18/11 vừa qua. Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc đã ra văn bản cảnh báo, để người dân nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn này.
Điều kiện thanh toán thuốc điều trị ung thư cho người tham gia BHYT từ năm 2025
Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán đối với thuốc điều trị ung thư, điều hòa miễn dịch khi đáp ứng các quy định tại Thông tư 37/2024/TT-BYT đồng thời đáp ứng điều kiện như: Sử dụng để điều trị ung thư khi được chỉ định bởi bác sĩ có phạm vi hành nghề ung bướu hoặc y học hạt nhân hoặc huyết học truyền máu hoặc trường hợp thuộc phạm vi chuyên môn của người hành nghề theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh...