Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 29/04/2022 15:25 (GMT+7)

Hà Nội: Dự án HNT Sơn Tây chậm tiến độ, nợ thuế kéo dài nhưng không bị thu hồi

Dự án Tiểu khu nhà ở đồi Dền tại phường Trung Sơn Trầm, thị xã Sơn Tây do Công ty CP Thương mại và Xây dựng Á Châu làm chủ đầu tư chậm tiến độ hơn chục năm, nợ thuế nhưng không bị thu hồi.

Dự án tồn tại nhiều vi phạm

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin, Dự án Tiểu khu nhà ở đồi Dền tại phường Trung Sơn Trầm, thị xã Sơn Tây do Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Á Châu làm chủ đầu tư, được chấp thuận đầu tư từ năm 2008. Sau hơn một thập kỉ không triển khai xây dựng, dự án đã bộc lộ nhiều vi phạm...

Theo đó, HNT Sơn Tây có quy mô diện tích hơn 13,7ha (trong đó, diện tích đất ở lên tới 8,7ha) và quy mô dân số khoảng 2000 người. Dự án có tổng mức đầu tư là 551.984.986.000 đồng (chưa bao gồm tiền sử dụng đất) và được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tháng 2/2008.

Đến tháng 3/2009, Chủ đầu tư dự án - Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Á Châu được UBND thành phố Hà Nội giao đất với tổng diện tích 137.222m2 thể hiện tại Quyết định 1199/QĐ-UBND. Tới năm 2010 thì được giao đất ngoài thực địa. Tuy nhiên, đến nay, Dự án Tiểu khu nhà ở đồi Dền vẫn chưa được hoàn thành và đi vào sử dụng.

Trong khi đó, tại quyết định giao đất nêu rõ: Sau 12 tháng liền kể từ ngày nhận bàn giao đất, ngoài thực địa nếu Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Á Châu không sử dụng hoặc tiến độ sử dụng chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư hoặc sử dụng đất không đúng nội dung ghi tại Điều 1 Quyết định này (Quyết định giao đất số 1199/QĐ-UBND ngày 11/3/2009 của UBND thành phố Hà Nội) thì Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường lập hồ sơ trình UBND thành phố ra quyết định thu hồi đất.

tm-img-alt
Dự án chậm tiến độ 13 năm liệu có được "hồi sinh" đúng quy định?

Có thể thấy Dự án Tiểu khu nhà ở đồi Dền đang chậm tiến độ, chậm đưa đất vào sử dụng cả thập kỉ, và đã vi phạm Luật Đất đai.

Cùng với đó, hiện tại dự án còn tiếp tục bộc lộ những dấu hiệu vi phạm Luật Kinh doanh Bất động sản. Cụ thể, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin ở bài trước: Hiện nay, dự án được gắn với tên thương mại là HNT Sơn Tây và không khó để bắt gặp những thông tin quảng cáo, rao bán các sản phẩm của Dự án Tiểu khu nhà ở đồi Dền (tại phường Trung Sơn Trầm, thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội) trên các trang mạng xã hội, website,... trong khi dự án vẫn chưa được triển khai xây dựng sau 13 năm. Chưa dừng lại ở đó, các đơn vị phân phối dự án còn đã thực hiện việc kí kết văn bản thỏa thuận đặt cọc thiện chí với khách hàng (trong đó có đơn vị phân phối là Công ty Cổ phần Bất động sản TGT Việt Nam).

Đây là một giao dịch tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho khách hàng và trái với những quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản. Càng nguy hiểm hơn cho khách hàng khi Chủ đầu tư - Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Á Châu - hoàn toàn phủ nhận việc bán hàng dưới hình thức kí kết văn bản thỏa thuận đặt cọc thiện chí của các đơn vị phân phối.

Gặp gỡ và trao đổi với ông Đỗ Phúc Ân – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Á Châu, ông Ân khẳng định với PV: "Không có việc bán hàng và chủ đầu tư sẽ không làm như vậy khi chưa đủ điều kiện".

Cục thuế đề nghị Sở Tài Nguyên và Môi trường báo cáo, tham mưu UBND thành phố thu hồi đất.

Theo số liệu tại Kế hoạch 235/KH-UBND ngày 21/10/2021 của UBND thành phố Hà Nội - Kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố: Dự án nằm trong danh sách các dự án đã được giao đất nhưng chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Theo số liệu của báo cáo, tổng số tiền nợ ngân sách nhà nước của Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Á Châu là 535,023 tỷ đồng, trong đó tiền sử dụng đất còn phải thu đến 8/6/2021 (không bao gồm tiền chậm nộp) là 231, 321 tỷ đồng và tiền chậm nộp còn phải thu đến ngày 31/5/2021 là 303,702 tỷ đồng.

Thông báo nêu rõ quá trình đôn đốc công nợ: Ngày 2/4/2021, UBND thành phố Hà Nội có công văn số 2770/VP-ĐT về xử lý sau kết luận thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc chấp hành pháp luật đất đai. Ngày 31/5/2021 Cục thuế Hà Nội có công văn số 19320/ CTHN-QLĐ gửi Sở Tài nguyên và Môi trường về việc không có quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp người sử dụng đất không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách nhà nước sau khi cơ quan thuế đã áp dụng biện pháp cưỡng chế theo quy định (Quyết định cưỡng chế thuế CCHĐ ngày 7/9/2020). Đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo tham mưu UBND thành phố Hà Nội thu hồi đất đối với các trường hợp người sử dụng đất không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ nộp tiên sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định của pháp luật.

Để khách quan thông tin, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Đỗ Phúc Ân - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Á Châu cho biết: “Muộn nhất đến năm 2023 công ty sẽ nộp hết nợ thuế, trước mắt trong Quý II/ 2022 công ty sẽ nộp trước 80 tỷ đồng.”

tm-img-alt
Ông Đỗ Phúc Ân (đứng thứ 2 từ phải qua).

Như vậy, qua trao đổi với với Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Á Châu, có thể khẳng định, Dự án Tiểu khu nhà ở đồi Dền sau hơn 10 năm không triển khai xây dựng đã bộc lộ sai phạm về đất đai.

Chủ đầu tư dự án nợ ngân sách nhà nước tiền sử dụng đất lên tới hàng trăm tỷ đồng, hiện tại vẫn chưa hoàn thành và tiếp tục nợ. Đến nay, HNT Sơn Tây lại bộc lộ thêm những hoạt động trái quy định về kinh doanh bất động sản.

Thiết nghĩ, đã đến lúc UBND thành phố Hà Nội cần có những động thái chỉ đạo mạnh mẽ hơn nữa đối với dự án nói trên. Cụ thể, phương án thu hồi đất theo như Cục thuế đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo tham mưu UBND thành phố Hà Nội cần tính toán đến./.

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc công bố danh sách 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về tăng cường quản lý các dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn và công khai các dự án vi phạm, chậm tiến độ, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc vừa có báo cáo về 46 dự án trên địa bàn. 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ được cập nhật đến hết ngày 29/2.
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thêm chính sách ưu đãi với dự án nhà ở xã hội
Để góp phần xây dựng hoàn thiện các cơ chế chính sách, pháp luật và xác định các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư đẩy mạnh triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội nhanh hơn, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng cần tập trung tháo gỡ vướng mắc về mặt thủ tục, cũng như bổ sung hoặc tăng thêm chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Tin mới

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu lao động nước ngoài
Theo Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TP. Hà Nội, các đối tượng sẽ đưa ra những lời quảng cáo nhằm dụ dỗ những người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm tại một số nước như Canada hay Đức nhưng thực tế, hầu hết đều là lừa đảo vì giữa Việt Nam và các quốc gia này chưa có thỏa thuận hợp tác xuất khẩu lao động.
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm
Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.