Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 13/02/2023 08:59 (GMT+7)

Hà Nội nghiên cứu dỡ bỏ biển cấm taxi trên nhiều tuyến phố trung tâm

Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, xem xét kiến nghị gỡ bỏ biển cấm xe taxi trên nhiều tuyến phố Hà Nội của HATAS.

Ngày 12/2, ông Trần Hữu Bảo - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, các bộ phận chức năng của sở đang phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị quản lý bảo trì đường khảo sát lại các tuyến phố cấm taxi trên địa bàn.

Dự kiến ngay trong tuần tới, đơn vị sẽ họp, đưa ra đánh giá cụ thể. Quan điểm của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội là một số tuyến phố phục vụ cho phố đi bộ hoặc quá ùn tắc sẽ phải cấm taxi. Còn tinh thần cố gắng hạn chế tới mức tối đa và sẽ dỡ bỏ biển cấm trên nhiều tuyến phố.

tm-img-alt
Hà Nội nghiên cứu dỡ bỏ biển cấm taxi trên nhiều tuyến phố trung tâm. (Ảnh: Internet)

Trước đó, ngày 3/1/2023, Hiệp hội Taxi Hà Nội (HATAS) đã có văn bản gửi Thành ủy, HĐND thành phố, UBND thành phố Hà Nội kiến nghị gỡ biển cấm xe taxi.

Văn bản nêu rõ, hơn 2 năm qua, ngành nghề vận chuyển hành khách bằng xe taxi bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19. Số lượng phương tiện kinh doanh xe taxi tại Hà Nội đã giảm từ 19.260 xe xuống chỉ còn khoảng 10.000 xe.

Theo ông Nguyễn Công Hùng - Chủ tịch HATAS, việc đặt những biển cấm xe taxi tại các tuyến phố trên địa bàn thành phố là không còn phù hợp bởi các lý do:

Taxi là phương tiện vận tải công cộng nên cần được ưu tiên lưu thông như xe bus. Nếu cấm thì nên cấm xe cá nhân, một biện pháp đang được cả thế giới áp dụng; nếu làm được việc này thì tỉ lệ người sử dụng phương tiện công cộng khi tham gia giao thông sẽ tăng lên, giảm tình trạng kẹt xe như hiện nay. Đây cũng là phương hướng, mục tiêu của việc phát triển giao thông nội đô tại Hà Nội.

Theo ông Hùng, việc cấm xe taxi ở các tuyến phố sẽ gây khó cho du khách tới Hà Nội tham quan, du lịch.

“Khách du lịch đi từ sân bay về một số khách sạn, đến đầu phố cấm xe taxi, khách xuống với hành lý kềnh càng, đi không được, ở không xong...họ sẽ nghĩ gì về Thủ đô văn minh của chúng ta...", ông Hùng nêu bất cập.

Để giảm thiểu khó khăn cho doanh nghiệp, HATAS đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xem xét điều chỉnh bỏ các tuyến phố cấm taxi. Bởi xe taxi là loại hình vận tải hành khách công cộng, đồng thời các tuyến phố có biển cấm đỗ cấm dừng thì đề nghị ưu tiên cho xe taxi được dừng đỗ đón trả khách trong phạm vi 3 phút; các tuyến phố không cấm thì dừng đỗ 5 phút.

Trước kiến nghị trên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Nguyễn Mạnh Quyền đã giao Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chủ trì, phối hợp cùng Công an thành phố và các cơ quan liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, kiểm tra, xem xét giải quyết nội dung kiến nghị của HATAS theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Hiện TP Hà Nội hiện đang thực hiện cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ hoạt động trên 11 tuyến phố để giảm ùn tắc giao thông, gồm: Giảng Võ; Láng Hạ; Lê Văn Lương; Khâm Thiên; Hàng Bài (đoạn Trần Hưng Đạo - Lý Thường Kiệt); Hai Bà Trưng; Phủ Doãn (chiều Hàng Bông - Tràng Thi); Trần Hưng Đạo (cấm giờ từ 6-19h với chiều Trần Khánh Dư - Trần Thánh Tông); Nguyễn Văn Cừ (từ ngã ba Hồng Tiến - Nguyễn Văn Cừ đến cầu Chương Dương và cầu Chương Dương từ 6h-9h với chiều từ Long Biên - trung tâm Hà Nội); Trường Chinh (từ Vương Thừa Vũ - Tôn Thất Tùng); Cầu Giấy - Xuân Thuỷ; ngõ 897 Giải Phóng.

Cùng chuyên mục

Cách tra cứu phạt nguội trước khi đưa xe đi đăng kiểm
Trước khi đưa ô tô đi đăng kiểm, chủ xe cần chủ động tra cứu phương tiện có bị cảnh báo đăng kiểm vì chưa nộp phạt nguội hay không. Từ đó, kịp thời xử lý, tránh bị từ chối kiểm định và có thể bị phạt nếu điều khiển xe quá hạn đăng kiểm.

Tin mới