Hạn chế tối đa tình trạng chậm, huỷ chuyến bay dịp lễ 30/4
Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông hàng không dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân bằng đường hàng không dịp nghỉ Lễ giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục ban hành Chỉ thị tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Với các cảng hàng không, Cục Hàng không yêu cầu xây dựng phương án phục vụ, có kế hoạch tăng cường nhân lực, đảm bảo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện nhằm duy trì chất lượng dịch vụ và an ninh trật tự tại cảng, an toàn các chuyến bay.
Tập trung bố trí, bổ sung nhân viên an ninh hàng không, phương tiện, trang thiết bị trong khu vực cảng để thực hiện nhanh nhất công tác soi chiếu an ninh, trả hành lý cho hành khách, công tác thông tin để hành khách biết và lấy hành lý đúng khu vực quy định.
Tránh ùn tắc và gây bức xúc cho hành khách, đặc biệt chú trọng đối với cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Ngoài ra, các hãng hàng không có kế hoạch tăng chuyến bay phục vụ trong các ngày cao điểm, bố trí các giờ bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trên cơ sở phù hợp với hạ tầng và bảo đảm an toàn bay.
Điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến đặc biệt trong kỳ nghỉ Lễ. Thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công bố, công khai giá bán và mức giá vé theo quy định.
Trong trường hợp có các chuyến bay bị chậm, hủy chuyến cần khẩn trương thông báo cho các cảng hàng không, sân bay và các đơn vị có liên quan để xem xét điều chỉnh kịp thời công tác phục vụ khai thác, tránh lãng phí các nguồn lực.
Các đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất, đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không tăng cường công tác kiểm tra, đảm bảo an ninh, an toàn khi phục vụ chuyến bay, hành khách, tham gia giao thông tại khu vực cảng hàng không, sân bay.
Kiểm soát và kịp thời phát hiện, xử lý các tình huống phát sinh, đảm bảo dây chuyền và quy trình phục vụ hành khách, hàng hóa, cung cấp dịch vụ liên tục tại cảng hàng không.
Với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cục Hàng không đề nghị xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng kiểm soát viên không lưu, nhân lực phục vụ nhu cầu khai thác tăng cao trong thời gian cao điểm, đảm bảo điều hành bay an toàn.
Tăng cường công tác quan trắc và dự báo khí tượng hàng không, chủ động và kịp thời thông báo, tư vấn các diễn biến thời tiết có ảnh hưởng đến hoạt động bay để có phương án điều hành bay hợp lý, hạn chế việc bay chờ, đi sân bay dự bị...