Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 23/01/2024 14:56 (GMT+7)

HLV Troussier đã hết thời?

Có một sự mâu thuẫn quá lớn trong sự nghiệp cầm quân của HLV Troussier, đó là thành tích toàn thua trước Indonesia.

Việt Nam thua Indonesia 0-1 và lần đầu bị loại ở vòng bảng Asian Cup, đó không phải trận thua đầu tiên của HLV Troussier trước đội bóng xứ vạn đảo. Nhà cầm quân người Pháp có đến 3 lần thua Indonesia, gồm Qatar 1-2 Indonesia (Asian Cup 2004), U23 Việt Nam 2-3 U23 Indonesia (SEA Games 32) và Việt Nam 0-1 Indonesia (Asian Cup 2023).

Một nỗi lo lớn cho tuyển Việt Nam sau thất bại trước Indonesia, đó là hành trình tại vòng loại thứ hai World Cup 2026 - nơi sẽ hai lần đụng Indonesia trong tháng 3 tới. Có lẽ chúng ta cần một lần nhìn lại năng lực thật sự của HLV Troussier, thay vì tranh cãi trái chiều là cần thêm thời gian hay sa thải.

Truyền thông Trung Quốc từng có bài viết về HLV Troussier vào tháng 11 năm ngoái. Tờ 163 (Trung Quốc) bình luận: "Thời điểm nổi bật nhất của HLV Troussier là khoảng năm 2000. Ông đã giúp đội tuyển Nhật Bản vô địch Asian Cup và lần đầu góp mặt ở vòng loại trực tiếp ở World Cup. Thế nhưng, đó là điểm sáng hiếm hoi của ông.

Sau khi gây dựng danh tiếng ở Nhật Bản, ông đã gặp rắc rối với Liên đoàn bóng đá nước này và phải từ chức. Ông còn khiến Qatar ôm hận khi xếp cuối cùng ở vòng bảng Asian Cup 2004.

Tiếp theo, ông chuyển sang huấn luyện ở các CLB Thâm Quyến và Hàng Châu nhưng không thành công. Vận may của HLV Troussier đã cạn kiệt sau khi rời Nhật Bản. Ông không có phương án nào khác ngoại trừ việc triển khai sơ đồ 3 hậu vệ. Triết lý kiểm soát bóng của ông đã không còn hiệu quả".

"HLV Troussier nói về mục tiêu dài hạn nhưng coi nhẹ mục tiêu ngắn hạn. Nhưng không đội bóng nào được bỏ qua mục tiêu ngắn hạn", truyền thông Trung Quốc bình luận dựa trên sự am hiểu về HLV Troussier trong quá khứ.

HLV Troussier đã hết thời? Ảnh 1
Có một sự mâu thuẫn quá lớn trong sự nghiệp cầm quân của HLV Troussier, đó là thành tích toàn thua trước Indonesia. Ảnh: VFF.

Nhìn lại sự nghiệp của HLV Troussier, liệu ông đã từng xây cả một nền móng từ thấp đến cao để đội tuyển giành vé dự World Cup?

Nhật Bản dự World Cup 2002 không đá vòng loại, bởi họ là nước đồng chủ nhà. HLV Troussier dẫn dắt Nigeria đá 4 trận ở vòng loại World Cup 1998 nhưng sau đó bị bãi nhiệm để thay bằng HLV Bora Milutinović. Như vậy, đáp án cho câu hỏi kể trên là không có.

Việt Nam chính là đội tuyển đang trao cơ hội để HLV Troussier bắt tay xây mọi thứ để nghĩ về World Cup, dù ông có 18 năm không dẫn dắt một ĐTQG. Nhà cầm quân người Pháp không còn ở giai đoạn "hoàng hôn" sự nghiệp, mà sự thật nghỉ từ rất lâu và chỉ trở lại công việc HLV trưởng ĐTQG nhờ Liên đoàn bóng đá Việt Nam trao cơ hội.

Vinh quang của HLV Troussier được nhắc đến là danh hiệu vô địch Asian Cup 2000 cùng Nhật Bản. Một nền bóng đá hàng đầu châu Á đã chuẩn bị mọi thứ trong lần đầu làm chủ nhà World Cup 2002, chuyện vô địch châu Á thực sự khó được đánh giá là kỳ tích. Chuyện thất bại cùng Qatar và Việt Nam ngay từ vòng bảng hai kỳ Asian Cup, có lẽ đáng nói hơn về năng lực thực sự của HLV Troussier. Bởi thành công với một đội tuyển mạnh khác hoàn toàn công việc ở đội bóng trung bình.

Sau một năm thua từ SEA Games đến Asian Cup và cách vận hành lối chơi khó hiểu, tiêu chí lựa chọn cầu thủ gây tranh cãi của HLV Troussier. Câu hỏi đặt ra: HLV Troussier có hết thời?

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bình Thuận: Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và 11 bị can là cựu lãnh đạo các sở, ngành
Căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án KĐT du lịch biển Phan Thiết do Công ty cổ phần Rạng Đông làm chủ đầu tư, mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng hình sự đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.