Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 02/01/2020 08:15 (GMT+7)

Khánh Hòa: Nhiều biểu hiện sai phạm cần làm rõ với Dự án Khu đô thị Mỹ Gia (11)

Việc nhà đầu tư của Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Mỹ Gia đã có nhiều dấu hiệu không tuân thủ các quy định của pháp luật khiến dư luận cho rằng: Nhà đầu tư của Dự án này đang "một tay che cả bầu trời".

Như đã phản ánh, Nhà đầu tư của Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Mỹ Gia đã có nhiều dấu hiệu không tuân thủ các quy định của pháp luật trong khi thực hiện dự án này. Và sự lộng hành này chắc chắn sẽ không thể xảy ra nếu như không được sự "làm ngơ" từ các cấp có thẩm quyền và cơ quan quản lý chuyên môn của nhà nước, từ việc biến tướng mục tiêu, quy mô thực hiện dự án đã được phê duyệt cho đến việc hỗ trợ nhà đầu tư trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, rồi lại chấp thuận cho mở bán công khai khi chưa đủ điều kiện. Điều này khiến dư luận cho rằng: Chỉ khi Nhà đầu tư của Dự án này đang một tay che cả bầu trời Khánh Hòa?

Liệu Sở Xây dựng có đang tiếp tay cho những dấu hiệu sai phạm của Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Mỹ Gia?

Những căn biệt thự đang được hình thành trên khu đất dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Mỹ Gia, xã Vĩnh Thái, thành phố Nha Trang khiến cho nhiều người dân sinh sống quanh khu vực lầm tưởng đây là Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới. Trên thực tế Dự án được phê duyệt và triển khai trên khu đất này chỉ Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật cơ sở như điện, đường, hệ thống thoát, thải. Các giấy tờ pháp lý của dự án cơ sở chỉ có một Quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh để thực hiện dự án; Giấy chứng nhận đầu tư cho dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Nhưng các cấp có thẩm quyền tỉnh Khánh Hòa lại lấy những cơ sở pháp lý cấp cho dự án này để mặc định Nhà đầu tư được thực hiện một dự án khác nhằm chia lô bán lấy tiền và thu lợi nhuận. Với 181,966 ha đất dự án không qua đấu thầu, không cơ quan thẩm định và phê duyệt đấu thầu dự án đúng quy định. UBND tỉnh Khánh Hòa rõ ràng đang tiếp tay cho sai phạm của dự án này (?!).

Thông báo về chính sách cho khách hàng mua BĐS tại Khu đô thị Mỹ Gia

Ngày 27/08/2009, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định số 2055/QĐ-UBND về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Xây dựng. Theo đó, Sở Xây dựng là cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh, có chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về các lĩnh vực: xây dựng, kiến trúc, quy hoạch xây dựng; hạ tầng kỹ thuật khu đô thị…

Với 20 nhiệm vụ và quyền hạn được quy định rõ ràng trong Quyết định này, Sở Xây dựng thừa đủ trình độ để hiểu thế nào là dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị và dự án như thế thì sẽ phải triển khai thực hiện những hạng mục gì. Vậy mà Sở này vẫn im hơi lặng tiếng để cho Nhà đầu tư dự án biến tướng mục tiêu và quy mô? Liệu có lợi ích nào được nhen nhóm và hình thành ở đây hay không? Không chỉ như vậy, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa còn là cơ quan “cấp phép” cho Nhà đầu tư dự án này được trực tiếp hoặc phối hợp với Công ty khác để mở bán các căn hộ được hình thành không phù hợp?

Nếu như đi khảo sát một vòng tại khu đất dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Mỹ Gia thì có thể thấy ở đây hình thành nên rất nhiều gói xây dựng (được hiểu như là một sự phân chia giai đoạn để thực hiện – PV). Tuy nhiên theo Sở Tài chính tỉnh cho biết thì việc phân chia ra các gói để thi công xây dựng là việc của chủ đầu tư, còn chính quyền cũng không nắm rõ.

Về phía Sở Xây dựng thì sơ bộ cho biết: “Các gói thi công là do Công ty cổ phần phát triển đô thị Vĩnh Thái đề ra và thực hiện. Có một số gói Công ty này đã thực hiện chuyển nhượng cho doanh nghiệp khác thực hiện”. Vậy với một cơ chế quản lý của cơ quan chuyên môn Nhà nước quá lỏng lẻo như vậy thì trách nhiệm của Sở Xây dựng ở đâu?

Từ nguồn thu thập thông tin riêng, chúng tôi được biết hiện nay khu đất Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Mỹ Gia được Công ty Vĩnh Thái chia ra làm 08 gói xây dựng. Trên thực tế, sau khi đầu tư xây dựng hạ tầng, nhà đầu tư này chỉ thực hiện việc gia cố nền đất các lô đất, sau đó là chuyển nhượng (nhưng trên danh nghĩa là hợp tác đầu tư) với một số doanh nghiệp khác để xin mở bán căn hộ hình thành trong tương lai, huy động vốn thông qua hình thức đặt chỗ mua căn hộ; một mặt thì dùng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp cho Dự án nêu trên để đi cầm cố, thế chấp vay vốn ngân hàng (về việc tại sao một dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị lại được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì chúng tôi sẽ phân tích chi tiết tại kỳ sau).

Sơ đồ Gói số 8 Khu đô thị Mỹ Gia vừa được mở bán.

Cụ thể như tại Gói 1 được Công ty Vĩnh Thái làm thủ tục chuyển nhượng cho Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển đô thị Thái An; Gói 2, 6, 8 thuộc Công ty Vĩnh Thái trong đó có một số lô đang làm thủ tục cho Công ty Thái An; Gói 3, 4 thuộc Công ty TNHH Đầu tư phát triển nhà Thái Xuân; Gói 5 thuộc Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Thái Hưng; Gói 7A thuộc Công ty TNHH Đầu tư nhà An Khánh. Gói 8 vừa được Công ty Vĩnh Thái thực hiện Lễ công bố tiến độ xây dựng và đơn vị vận hành dự án vào ngày 28/12/2019 và việc khai thác khách hàng mua căn hộ hình thành trong tương lai thuộc về Công ty TNHH Tân Khánh Hòa KH.

Những căn biệt thự đã được sử dụng tại Gói 2 Khu đô thị Mỹ Gia.

Các Công ty này đã qua mặt Sở Xây dựng bằng cách sau khi thực hiện khởi công xây dựng phần móng dự án nhưng thực chất việc xây dựng phần móng công trình chỉ được thực hiện khi có người hỏi mua căn hộ. Khi ấy nhân viên tư vấn bất động sản sẽ tư vấn cho khách hàng có nhu cầu lựa chọn 02 hình thức đầu tư. Cụ thể là: sau khi thực giao dịch chuyển nhượng, người nhận chuyển nhượng có thể nhờ bên Nhà đầu tư dự án lựa chọn đơn vị thi công xây dựng hoặc người nhận chuyển nhượng tự lựa chọn đơn vị thi công xây dựng nhưng đơn vị thi công này phải đủ điều kiện và được sự chấp thuận của Nhà đầu tư Dự án.

Lễ Công bố tổng tiến độ xây dựng và đơn vị quản lý vận hành dự án tại Gói 8 ngày 28/12/2019.

Theo khảo sát thì giá chênh lệch giữa việc người nhận chuyển nhượng tự gọi đơn vị thi công xây dựng sẽ rẻ hơn đơn vị thi công do Nhà đầu tư sử dụng từ 100 đến 300 triệu đồng/ sản phẩm căn hộ; Để có thể bán được những căn hộ như vậy, thông thường các Công ty này trước khi mở bán sẽ gửi một văn bản đến Sở Xây dựng để đề nghị Sở này xác nhận cho việc được bán các căn hộ mà họ nêu ra trong văn bản. Và trong mỗi văn bản thì các Công ty luôn cam kết “không thế chấp các căn nhà ở hình thành trong tương lai để huy động vốn”. Đây thực chất là một chiêu trò để qua mặt các cơ quan chức năng, bởi lẽ như đã trình bày ở trên, các căn hộ được hình thành trong tương lai này cứ phải có khách mua thì mới được xây dựng, mà đầu tư xây dựng cũng là theo sự lựa chọn của người mua và thực chất đây là một mánh khóe để xẻ đất phân lô bán nền. Các Công ty đứng ra bán căn hộ cam kết không thế chấp các căn nhà được hình thành trong tương lai nhưng thực chất họ lại cầm cố quyền sử dụng đất để xây dựng nhưng căn hộ trong tương lai này (Theo Thông báo của Sở Tài nguyên thì trong 50 dự án bị thế chấp ở các ngân hàng, thì khu đất Mỹ Gia – Vĩnh Thái với các gói xây dựng đều có).

Vậy ai đảm bảo rằng những người mua căn hộ tại đây bảo toàn được tài sản của mình khi mua bán theo kiểu trí trá như vậy? Phải chăng cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa không lo lắng đến sự an toàn trong đầu tư kinh doanh của người dân khi để họ mặc nhiên mua bán đất tại khu dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Mỹ Gia này? Phải chăng vì lợi ích nhóm quá lớn đã hình thành từ đây?

Về thủ tục pháp lý thì cho đến thời điểm hiện tại, UBND tỉnh Khánh Hòa không hề cấp chủ trương đầu tư nào cho Dự án Khu đô thị Mỹ Gia cả; về việc thu tiền sử dụng đất đối với quy mô sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu đô thị cũng được Sở Tài chính tỉnh cho biết là không có. Cơ sở pháp lý duy nhất để Công ty Vĩnh Thái vin vào để biến tướng mục tiêu sử dụng đất là Quyết định phê duyệt chi tiết (tỷ lệ 1/500) của UBND tỉnh cấp cho Dự án Khu đô thị Mỹ Gia. Còn tại sao mà ra được Quyết định này khi không có chủ trương, quyết định đầu tư, đấu thầu thì chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp có thẩm quyền làm rõ và phản ánh khách quan trên những kỳ tới.

Thu Trung và nhóm PVĐT

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc công bố danh sách 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về tăng cường quản lý các dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn và công khai các dự án vi phạm, chậm tiến độ, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc vừa có báo cáo về 46 dự án trên địa bàn. 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ được cập nhật đến hết ngày 29/2.
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thêm chính sách ưu đãi với dự án nhà ở xã hội
Để góp phần xây dựng hoàn thiện các cơ chế chính sách, pháp luật và xác định các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư đẩy mạnh triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội nhanh hơn, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng cần tập trung tháo gỡ vướng mắc về mặt thủ tục, cũng như bổ sung hoặc tăng thêm chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Tin mới

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.