Lạng Sơn: Những sai phạm nghiêm trọng của nguyên lãnh đạo UBND tỉnh liên quan đến KĐT Phú Lộc
Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo Kết luận thanh tra số 289/TB-TTCP về việc thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Lạng Sơn trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo phòng chống tham nhũng và quản lý đất đai (giai đoạn 01/01/2010-31/12/2017). Trong đó, một số nội dung kết luận thanh tra có liên quan đến trách nhiệm các cán bộ chủ chốt của UBND tỉnh Lạng Sơn tại Dự án Khu đô thị mới Phú Lộc.
Không thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ
Tháng 4/2004, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương cho UBND tỉnh Lạng Sơn thực hiện dự án Khu đô thị mới Phú Lộc (KĐT) theo hình thức sử dụng quỹ đất để tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng. Đồng thời, Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Lạng Sơn làm thủ tục thu hồi, giao đất để thực hiện dự án và thực hiện cơ chế tài chính trong việc thu tiền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai.
Tuy nhiên, sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, UBND tỉnh Lạng Sơn đã không thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; không chấp hành các quy định của pháp luật để triển khai nên việc tổ chức thực hiện có sai phạm.
Cụ thể, UBND tỉnh Lạng Sơn không lập báo cáo xin phép đầu tư để lấy ý kiến bằng văn bản của các bộ, ngành liên quan để báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư. Việc làm này trái với quy định tại khoản 4, Điều 1 Nghị định số 07/2003/NĐ-CP của Chính phủ.
Mặc dù chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư nhưng UBND tỉnh Lạng Sơn vẫn chỉ đạo các cơ quan chức năng căn cứ vào đồ án quy hoạch KĐT Phú Lộc để chia tách thành các dự án thành phần gồm: Khu đô thị Phú Lộc I, II, III, IV để lập báo cáo nghiên cứu khả thi như một dự án đầu tư độc lập, vi phạm khoản 2, Điều 1 Nghị định số 07/2003/NĐ-CP của Chính phủ.
Sau khi chia tách các dự án thành phần, UBND tỉnh Lạng Sơn không tổ chức đấu thầu công trình, đấu giá đất để lựa chọn nhà thầu.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Lạng Sơn còn áp dụng cơ chế tài chính theo hình thức thực hiện dự án thu 12% quỹ đất ở sau khi thực hiện xong dự án. Điều này trái với quy định tại của Quyết định số 22/2003/QĐ-BTC ngày 18/02/2003 của Bộ Tài chính quy định về thanh toán, hạch toán và quản lý tiền thu được từ quỹ đất tạo vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.
Trong việc thực hiện dự án, UBND tỉnh Lạng Sơn đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, giao nhà đầu tư thực hiện Dự án KĐT Phú Lộc I, II và IV khi chưa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, cho phép thực hiện. Đây là việc làm trái với thẩm quyền, Kết luận nêu rõ.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đã phê duyệt tổng mức đầu tư gồm cả giá trị hạ tầng kiến trúc là không phù hợp với cơ chế đổi đất lấy hạ tầng; không lập dự toán chi tiết hạ tầng kỹ thuật làm cho cơ sở để đối trừ tiền đất; không lập chi phí bảo hiểm… là trái các quy định của pháp luật về đất đai; không thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ…
Thu hồi đất trái thẩm quyền
Để thực hiện Dự án KĐT Phú Lộc I và IV, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành quyết định thu hồi hơn 465.436m2 đất. Việc thu hồi đất thực hiện dự án là trái thẩm quyền, vi phạm khoản 3, Điều 23 Luật Đất đai năm 1993.
Đối với Dự án KĐT Phú Lộc II, III và các nút giao thông đã không lập phương án tổng thể về bồi thường, giải phóng mặt bằng; không thông báo cho người đang sử dụng đất biết về lý do thu hồi, thời gian và kế hoạch di chuyển phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án. Tuy nhiên, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP. Lạng Sơn vẫn tham mưu trình UBND tỉnh ban hàn quyết định thu hồi đất thực hiện dự án là vi phạm Nghị định số 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ. Cùng với đó, việc thu hồi đất nhưng không ghi rõ về diện tích cụ thể đối với từng thửa đất, nội dung thu hồi chung cho tất cả các thửa đất đã vi phạm Nghị định số 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ.
Quyết định thu hồi đất không tuân thủ các quy định của pháp luật về đất đai dẫn tới việc thực hiện kê khai, kiểm đếm không xác định rõ diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi trên tổng diện tích đất nông nghiệp của các hộ gia đình cá nhân đang sử dụng để làm căn cứ xét duyệt, bố trí tái định cư cho các hộ dân.
Công ty CP BĐS Hà Nội được phép tự thỏa thuận giao đất tái định cư?
Đối với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư tại các Dự án KĐT Phú Lộc I, II, II và IV UBND tỉnh Lạng Sơn và UBND thành phố Lạng Sơn ban hành các quyết định phê duyệt với tổng kinh phí là 248.377 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng do các nhà đầu tư tự chi trả. Đến thời điểm thanh tra, UBND tỉnh Lạng Sơn chưa quy định về khấu trừ, thanh quyết toán đối với số tiền này.
Việc xét duyệt, giao đất tái định cư tại các dự án KĐT Phú Lộc I, II, III, IV đã được UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành các quyết định thu hồi đất giao UBND thành phố Lạng Sơn thực hiện.
Cụ thể: Dự án KĐT Phú Lộc I, II ban hành 04 quyết định giao 100 ô đất với tổng diện tích 7.301,82m2; UBND thành phố Lạng Sơn đã giao các hộ dân 72 suất với diện tích là 5.134,88m2 trong đó có 47/72 hộ đã nhận đất tái định cư với diện tích 3.119,4m2 và đã nộp số tiền 7.960 triệu đồng cho nhà đầu tư.
Dự án KĐT Phú Lộc III đã giao 101 ô đất với tổng diện tích 7.493,6m2; UBND thành phố Lạng Sơn đã giao các hộ dân 96/101 ô; các hộ dân đã nhận đất tái định cư và đã nộp số tiền 13.100 triệu đồng cho nhà đầu tư.
Dự án KĐT Phú Lộc IV tổng số đã giao 406 ô đất với diện tích 29.438,06m2. Trong đó, UBND thành phố Lạng Sơn đã giao các hộ dân 313 ô với diện tích 21.766,36m2 (quỹ đất của dự án là 297 ô, diên tích là 20.470,36m2 và giao tại dự án khu cơ khí là 16 ô, diện tích 1.296m2) và đang quản lý, chưa giao cho các hộ dân 7 ô, diện tích 487,7m2.
Đối với diện tích còn lại là 6.375,7m2 do Công ty Cổ phần bất động sản Hà Nội tự thỏa thuận giao đất tái định cư cho các hộ dân là 102 ô. Tổng số tiền phải thu là 67.266.840.483 đồng. Trong đó, nhà đầu tư đã thu 59.919 triệu đồng.
Việc Công ty Cổ phần bất động sản Hà Nội tự thỏa thuận giao đất tái định cư nêu trên cho các hộ dân là trái thẩm quyền. Vi phạm Điều 33, 34, 35 Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.
UBND thành phố Lạng Sơn ban hành các quyết định giao đất tái định cư nhưng các hộ nhận đất tái định cư nộp tiền cho nhà đầu tư là vi phạm điểm b, khoản 2, Điều 14 Chương IV Nghị định số 198/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ và Mục I, II, phần D Thông tư số 117/2004/TT-BTC ngày 07/12/2004 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 198/2004/NĐ-CP quy định về thu, nộp tiền sử dụng đất đã quy định cơ quan thuế xác định số tiền sử dụng đất và các khoản thu khác mà tổ chức, hộ gia đình, cá nhân phải nộp và địa điểm nộp tại Kho bạc Nhà nước.
Ngoài ra, các quyết định thu hồi đất thực hiện dự án KĐT Phú Lộc II, III, UBND thành phố Lạng Sơn không ban hành các quyết định thu hồi đất đến từng hộ gia đình, cá nhân để làm căn cứ lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, bố trí tại định cư là vi phạm khoản 2, Điều 44 Luật Đất đai năm 2003; khoản 2, Điều 31 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 về thi hành Luật Đất đai.
Cùng với đó, UBND tỉnh Lạng Sơn còn vi phạm các quy định về điều chỉnh quy hoạch và điều chỉnh quy mô dự án đầu tư trong đó có việc thực hiện các công trình trong dự án có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước, được thanh toán từ 12% quỹ đất của tỉnh nhưng không lập, thẩm định phê duyệt dự án và không lập, thẩm định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, không lựa chọn nhà thầu, không ký hợp đồng xây dựng; vi phạm các quy định về tiến độ thực hiện và việc giao quỹ đất ở, đất cho thuê của dự án…
Tất cả những sai phạm trên, trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn; Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực; Giám đốc Sở Xây dựng; Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở ngành liên quan. Kết luận thanh tra nêu rõ.
LSO sẽ tiếp tục thông tin về sự việc…