Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 16/11/2022 14:40 (GMT+7)

Mở cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông Tết 2023

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cục CSGT vừa có kế hoạch chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và các Lễ hội đầu xuân 2023…

Kế hoạch cao điểm được thực hiện trong hơn 02 tháng từ hôm nay ngày 15/11/2022 đến ngày 05/02/2023.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Mục tiêu của kế hoạch đặt ra nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, đường sắt và đường thủy; kịp thời phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và tập trung xử lý từ gốc các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT), nhất là các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng; phòng ngừa, làm giảm ùn tắc giao thông; đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông; ngăn chặn và xử lý nghiêm các vụ tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép, phục vụ nhu cầu đi lại, vui chơi, lễ hội, vận tải hành khách, hàng hóa của Nhân dân trong dịp cuối năm, lễ Noel năm 2022, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và các Lễ hội đầu xuân 2023.

Để đạt được mục tiêu đề ra lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ đẩy mạnh hoạt động thanh tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông trên cả 03 lĩnh vực. Cụ thể:

- Trên các tuyến giao thông đường bộ, lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục tăng cường hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT theo các nhóm hành vi vi phạm về "cơi nới" thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ giới hạn, nồng độ cồn, ma túy, chở quá khách, chạy quá tốc độ quy định.... Sử dụng triệt để các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, ùn tắc giao thông. Quá trình kiểm tra, xử lý phương tiện "cơi nới" thùng xe, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ kiểm tra kỹ, phát hiện, xử lý các phương tiện lắp hệ thống thủy lực để nâng thành thùng nhằm mục đích chở quá tải và đối phó với lực lượng chức năng; các trường hợp có kích thước thùng xe ghi trong giấy Kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường không đúng với cơ sở dữ liệu đăng kiểm xe... Phối hợp với các lực lượng chức năng nắm tình hình, có phương án bảo đảm việc vận chuyển hành khách dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão, không để xảy ra tình trạng xe khách "nhồi nhét" khách.

- Trên các tuyến giao thông đường sắt lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với chính quyền, Công an các đơn vị, địa phương đấu tranh chống vận chuyển hàng cấm, chất cháy, nổ, vận chuyển hàng gian lận thương mại trên các tuyến đường sắt; phối hợp với ngành Đường sắt tổ chức kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn giao thông đường sắt tại các đường ngang, lối đi tự mở, vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt...

- Trên các tuyến giao thông đường thuỷ nội địa lực lượng Cảnh sát giao thông chia ra 02 giai đoạn. Giai đoạn trước Tết Nguyên đán sẽ tập trung vào các đối tượng vận tải hàng hóa, các hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản, hoạt động vận tải hành khách ngang sông, theo tuyến cố định ở các tuyến vận tải trọng điểm; các cảng, bến chưa được công bố hoặc chưa đủ điều kiện hoạt động… Các hành vi tập trung xử lý gồm: Chở hàng quá vạch dấu mớn nước an toàn, vi phạm điều kiện hoạt động của phương tiện; vi phạm các quy định về thuyền viên; người lái phương tiện; vi phạm các quy định về khai thác khoáng sản; vi phạm về cảng, bến, quy định về vận tải hàng hóa, hành khách... Giai đoạn trong và sau Tết Nguyên đán sẽ tập trung vào các đối tượng và địa bàn có hoạt động ngang sông, dọc sông, theo tuyến cố định, các hoạt động du lịch, lễ hội, vui chơi, giải trí trên đường thủy nội địa. Các hành vi tập trung xử lý gồm: Điều kiện an toàn của bến; điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện; chấp hành các quy định về vận tải của người tham gia giao thông.

Đối với vi phạm về chở quá vạch dấu mớn nước an toàn phải yêu cầu thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả buộc hạ tải. Đối với phương tiện vi phạm quy định về hoán cải phải cưỡng chế tháo dỡ; tập hợp, lập danh sách kiến nghị thu hồi giấy phép hoạt động đối với cơ sở hoán cải, sửa chữa, phục hồi phương tiện thực hiện không đúng các quy định trong giấy phép hoạt động. Kiên quyết đình chỉ các bến, phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn, đặc biệt là không thực hiện đúng quy định về cứu sinh, cứu đắm...

Cùng chuyên mục

Quy định mới về trạm dừng nghỉ đường bộ
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư 09/2024/TT-BGTVT sửa đổi QCVN:2012/BGTVT-Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ. Trong đó, có nhiều quy định mới về xây dựng trạm dừng nghỉ đường bộ.
Trường hợp không được cải tạo xe cơ giới
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Thông tư 43/2023/TT-BGTVT đã quy định rõ các trường hợp xe cơ giới không được cải tạo, do đó, chủ xe cần nắm được để tránh bị xử phạt hoặc trượt kiểm định.

Tin mới