Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 13/06/2024 15:03 (GMT+7)

Mưa bão dồn dập vào cuối năm 2024 do ảnh hưởng của La Nina

Do ảnh hưởng của hiện tượng La Nina, các đợt mưa bão kèm lũ lụt sẽ xuất hiện thường xuyên vào nửa cuối năm nay.

Mưa bão dồn dập vào cuối năm 2024 do ảnh hưởng của La Nina

Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, tháng 5 và tháng 6 là thời điểm chuyển mùa và bắt đầu mùa mưa ở Bắc Bộ với đặc trưng là các đợt mưa rào, dông vào chiều tối, đêm và sáng, trung bình lượng mưa tháng 5 và 6 đóng góp vào tổng lượng mưa năm ở Bắc Bộ khoảng 15-25%.

Trong giai đoạn chuyển mùa, khí quyển thường có tính chất bất ổn định cao, cộng thêm hiện tượng El Nino đang chuyển sang pha trung tính cũng là yếu tố bất lợi có thể tạo ra các hiện tượng mưa dông mạnh kèm theo mưa đá, lốc, sét. Đây là hiện tượng bình thường, mang tính quy luật.

Nhận định về thời tiết trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Hưởng cho rằng, với việc El Nino chuyển sang trạng thái trung tính rồi chuyển dần sang trạng thái La Nina thì hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng tập trung từ tháng 7-9 tại Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và từ tháng 10-12 tại khu vực Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ.

Người dân và chính quyền địa phương cần đề phòng nguy cơ mưa, bão, lũ dồn dập ở khu vực miền Trung trong thời kỳ cuối năm.Cùng với đó, từ tháng 9/2024, khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có tổng lượng mưa phổ biến cao hơn từ 10-30% so với trung bình nhiều năm. Riêng tháng 11 có tổng lượng mưa phổ biến xấp xỉ so với trung bình nhiều năm.

Khu vực từ Đà Nẵng - Bình Thuận có tổng lượng mưa phổ biến xấp xỉ so với trung bình nhiều năm, riêng tháng 10, tổng lượng mưa phổ biến cao hơn từ 20-40% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Tháng 11, tổng lượng mưa tại khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ phổ biến cao hơn từ 10-30% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Cùng chuyên mục

Bão số 4 hình thành trong đêm nay (17/9)?
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết 17/9, áp thấp nhiệt đới đi vào Biển Đông và mạnh lên thành bão số 4 với cường độ cấp 8, giật cấp 10.

Tin mới

Hố đen phun luồng tia xa kỷ lục, dài 23 triệu năm ánh sáng
Các nhà thiên văn học vừa phát hiện cặp tia phun từ hố đen xa nhất từng được quan sát - với chiều dài 23 triệu năm ánh sáng, tương đương 140 dải Ngân Hà (Milky Way) xếp nối đuôi nhau. Phát hiện này gợi ý rằng những "quái vật" vũ trụ này có thể đóng vai trò quan trọng hơn nhiều trong việc định hình các thiên hà so với hiểu biết trước đây.