Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 17/12/2020 04:15 (GMT+7)

Năm 2021, xe không đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ không được đăng kiểm

Từ năm 2021, xe ô tô được sản xuất trong giai đoạn 1999-2008 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải cao hơn hiện nay mới được cấp chứng nhận đăng kiểm để tham gia giao thông.

Theo số liệu tại một số trung tâm đăng kiểm trên địa bàn Hà Nội cho thấy, tỷ lệ xe không đạt tiêu chuẩn khí thải trong lần kiểm định đầu tiên ở mức từ 8% đến trên dưới 10%. Phần lớn xe bị trượt là xe sử dụng nhiên liệu diesel, trong đó khá nhiều xe được sản xuất trong giai đoạn ngay trước và sau năm 2000.

Hiện tại các xe ô tô được sản xuất trong giai đoạn 1999-2008 đang được áp dụng đánh giá về khí thải theo tiêu chuẩn mức 1 của Tiêu chuẩn khí thải quốc gia TCVN 6438:2018. Còn từ 01/01/2020 bắt đầu áp theo tiêu chuẩn mức hai, mức cao hơn so với mức một.

Việc áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải cao hơn đối với nhóm phương tiện có tuổi đời trên là thực hiện theo Quyết định số 16/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Đây cũng là mức đã áp dụng từ năm 2020 đối với nhóm xe ô tô được sản xuất trong giai đoạn từ sau năm 2008. Việc nâng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô nhằm tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường.

Từ năm 2021, xe ô tô sản xuất trong giai đoạn từ năm 1999-2008 phải đạt tiêu chuẩn khí thải cao hơn một mức so với hiện nay. (Ảnh: Internet).

Từ năm 2021, xe ô tô sản xuất trong giai đoạn từ năm 1999-2008 phải đạt tiêu chuẩn khí thải cao hơn một mức so với hiện nay. Nếu xe thuộc nhóm này không quan tâm, bảo dưỡng tốt thì nguy cơ trượt sẽ cao hơn.

Ông Đặng Trần Khanh, Phó phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện tại các xe ô tô được sản xuất trong giai đoạn 1999-2008 đang được áp dụng đánh giá về khí thải theo tiêu chuẩn mức 1 của Tiêu chuẩn khí thải quốc gia TCVN 6438:2018. Còn từ 1/1/2020 bắt đầu áp theo tiêu chuẩn mức hai, mức cao hơn so với mức một.

“Việc áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải cao hơn đối với nhóm phương tiện có tuổi đời trên là thực hiện theo Quyết định số 16/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Đây cũng là mức đã áp dụng từ năm 2020 đối với nhóm xe ô tô được sản xuất trong giai đoạn từ sau năm 2008. Việc nâng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô nhằm tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường”, ông Khanh cho biết.

Thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, năm 2019 (trước khi nâng chuẩn), tỷ lệ xe dùng nhiên liệu diesel sản xuất từ sau năm 2008 không đạt tiêu chuẩn khí thải (trong lần kiểm tra thứ nhất) là 6,5%, sang năm 2020 giảm xuống còn 6,3%; còn xe sử dụng xăng ở mức độ tương đương (0,7%). Trong khi đó, tỷ lệ không đạt đăng kiểm khí thải lần đầu của xe sản xuất trong giai đoạn 1999-2008 cũng giảm 0,2-0,3%.

Do vậy, Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận định, nguy cơ gia tăng số lượng xe không đạt chuẩn khí thải mới là hiện hữu. Bởi đây là nhóm xe hiện có tỷ lệ không đạt khí thải cao nhất so với các nhóm còn lại (sản xuất trước hoặc sau thời gian trên).

Trong gần 9 tháng đầu năm 2020, trung bình có 12,9 xe/100 xe ô tô chạy bằng diesel không đạt chuẩn khí thải, còn xe dùng xăng là 4,5 xe/100 xe. Do đó, khi áp dụng tiêu chuẩn cao hơn, đòi hỏi chủ phương tiện phải sửa chữa, khắc phục mới đáp ứng được chuẩn để được cấp chứng nhận đăng kiểm.

Cùng chuyên mục

Từ 2025 người chưa nộp phạt vi phạm giao thông sẽ không được cấp, đổi giấy phép lái xe
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 01/01/2025 quy định, cơ quan chức năng sẽ không cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe đối với người vi phạm giao thông chưa nộp phạt cũng như không thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm đối với phương tiện vi phạm chưa thực hiện xong yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết vụ việc vi phạm hành chính.
Hơn 19.000 thông báo học sinh vi phạm giao thông
Ngày 25/10, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, lực lượng chức năng đã gửi thông báo vi phạm của 19.362 trường hợp tới các nhà trường, cơ sở giáo dục đồng thời tiếp tục xác minh các trường hợp vi phạm để gửi thông báo do có không ít người vi phạm dù đang ở độ tuổi học sinh nhưng không còn đi học hoặc cố tình khai sai lệch thông tin.
10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 130/2024/NĐ-CP quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.
Dừng miễn phí qua trạm BOT cho các xe chở hàng cứu trợ bão số 3
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề nghị dừng việc miễn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi).

Tin mới

Vĩnh Phúc: Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Trung tâm đăng kiểm xe để lừa đảo
Trước tình trạng các đối tượng mạo danh lãnh đạo, nhân viên các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới gọi điện đến chủ phương tiện để thực hiện các hành vi lừa đảo, ngày 18/11 vừa qua. Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc đã ra văn bản cảnh báo, để người dân nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn này.
Điều kiện thanh toán thuốc điều trị ung thư cho người tham gia BHYT từ năm 2025
Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán đối với thuốc điều trị ung thư, điều hòa miễn dịch khi đáp ứng các quy định tại Thông tư 37/2024/TT-BYT đồng thời đáp ứng điều kiện như: Sử dụng để điều trị ung thư khi được chỉ định bởi bác sĩ có phạm vi hành nghề ung bướu hoặc y học hạt nhân hoặc huyết học truyền máu hoặc trường hợp thuộc phạm vi chuyên môn của người hành nghề theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh...