Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 29/04/2021 16:04 (GMT+7)

Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất được đưa vào diện giám sát chặt chẽ về môi trường

Để phát thải khói bụi và mùi khó chịu ra môi trường khiến người dân bức xúc, Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất (Quảng Ngãi) được đưa vào diện giám sát chặt chẽ quá trình hoạt động.

Mới đây, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Hưng Thịnh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường đã trả lời báo chí về thông tin liên quan đến Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất.

nha-may-thep-hoa-phat-dung-quat-duoc-dua-vao-dien-giam-sat-chat-che-ve-moi-truong-1619686203.jpg
Ông Nguyễn Hưng Thịnh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường. Ảnh: VOV

Theo đó, thông tin Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất tiếp tục xả khói bụi, bốc mùi khó chịu khiến người dân địa phương bức xúc là hoàn toàn có thật. Hiện các đơn vị chức năng đang tiến hành xử lý sự việc theo quy định.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, qua điều tra các cơ quan chức năng xác định, tình trạng Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất gây ô nhiễm môi trường xảy ra từ tháng 1/2021.

Trong quá trình vận hành thử nghiệm lò cao số 4, nhà máy có sử dụng củi để làm vật liệu đốt gây phát sinh ra khói bụi kèm mùi hắc khó chịu. Nguyên nhân là vì loại củi được sử dụng đã bị ẩm ướt do trời mưa, trong quá trình đốt làm phát sinh bụi và lưu huỳnh bốc ra gây khó chịu.

nha-may-thep-hoa-phat-dung-quat-duoc-dua-vao-dien-giam-sat-chat-che-ve-moi-truong-1-1619685611.jpg
Ảnh cột khói màu nâu đỏ từ nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất do người dân chụp lại. 
nha-may-thep-hoa-phat-dung-quat-duoc-dua-vao-dien-giam-sat-chat-che-ve-moi-truong-2-1619685741.jpg
Khói bụi và mùi khét thoát ra từ Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất vào chiều và tối ngày 5/1/2021. Ảnh: Tuổi Trẻ

“...Hiện tượng đó chỉ xảy ra một lần trong giai đoạn khởi động lò. Tổng cục Môi trường đã thành lập tổ giám sát, ít nhất 2 lần/năm. Hiện nay, qua theo dõi kết quả quan trắc khí thải tự động liên tục và lấy mẫu đều cho thấy quá trình hoạt động đạt tiêu chuẩn môi trường”, ông Nguyễn Hưng Thịnh trả lời báo chí.

Cũng theo lãnh đạo Tổng cục Môi trường, trong thời gian tới, Tổng cục sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi để tiếp tục yêu cầu Công ty Hòa Phát kiểm tra chất thải nhằm đánh giá đầy đủ, toàn diện hơn.

Tổng cục Môi trường cũng đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ di dời người dân ra khỏi vùng ảnh hưởng của nhà máy Hòa Phát để sớm ổn định cuộc sống và sản xuất.

Cùng chuyên mục

Nắng nóng diễn ra tại nhiều khu vực trên cả nước
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 24-25/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến 45-50%.

Tin mới

Công ty Quang Minh: Vốn 40 tỷ đồng, liên tục trúng thầu tại Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc
Với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, Công ty Quang Minh đã tham gia 52 gói thầu, trúng 51 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu lên đến 7.511.804.495.860. Tất cả các bên mời thầu đều thuộc hệ sinh thái Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,27%.