Nhiều chủ xe bắt đầu cảm thấy hối tiếc khi mua xe điện
Xe ô tô điện (hay phương tiện chạy điện) hiện đang được coi là một xu hướng tất yếu của thế giới để kiểm soát tình trạng ô nhiễm không khí trên toàn thế giới. Làn sóng điện khí hóa chuyển từ xe chạy xăng dầu sang xe chạy điện đã diễn ra nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Châu Âu hiện đang là khu vực đi đầu trong việc sử dụng xe điện khí hóa với hàng trăm nghìn người đã chuyển sang sử dụng xe động cơ điện mỗi năm.
Tuy nhiên, theo một cuộc khảo sát mới đây tại Pháp, hơn một nửa chủ sở hữu xe điện cảm thấy hối tiếc về quyết định chuyển sang sử dụng xe điện của mình.
Đây là nghiên cứu của một công ty có trụ sở tại Đan Mạch chuyên về trạm sạc xe điện có tên Monda, phối hợp với công ty tư vấn phân tích YouGov thực hiện
Giá điện tăng cao tại châu Âu
Theo khảo sát cho thấy khoảng 54% chủ sở hữu xe điện thừa nhận họ hối hận vì đã mua xe điện vì chi phí điện tăng cao . Cuộc khủng hoảng giá cá và điện năng đã khiến hóa đơn tiền điện trên khắp châu Âu tăng gấp đôi chỉ sau 3 năm vừa qua, và tất nhiên chi phí sạc điện cũng tăng lên ở mức tương tự.
Thiếu minh bạch và nhất quán trong giá bán, bảo dưỡng xe điện
Tiếp đến là sự thiếu minh bạch trong giá bán, có nghĩa là khách hàng chỉ biết được mức giá thực tế khi quá trình mua bán xe hoàn tất. Ngoài ra chi phí bảo dưỡng, sửa chữa cũng là dấu hỏi lớn khi hỏng hóc xảy ra, chi phí sửa chữa xe điện thường cao hơn xe xăng rất nhiều.
Nhiều ứng dụng quản lý xe điện phức tạp
Vấn đề tiếp theo là người dùng xe điện gặp phiền toái khi phải tải xuống nhiều ứng dụng khác nhau để sử dụng xe điện. Điều này đến từ việc thị trường bị phân mảnh và các nhà sản xuất đôi khi "không chơi" với nhau.
Nhiều chủ sở hữu xe điện đã phàn nàn về việc xe của họ bị hỏng hóc trên hành trình do vấn đề về pin và trạm sạc pin cho xe.
Trang The Sun trích dẫn lời của một số chủ xe điện cho biết, việc mang xe đi du lịch, cắm trại ở những nơi xa xôi là không thể bởi không tìm ra chỗ sạc điện.
Johanna, đến từ Canada cho biết, cô bất lực đến mức "rớt nước mắt" khi không thể tìm được nơi để sạc điện cho xe khi đồng hồ báo chỉ còn 48km nữa là hết pin.
Ít trạm sạc và độ phủ thấp
Việc áp dụng rộng rãi xe điện vẫn gặp phải những trở ngại lớn. Nhiều tài xế không muốn mua ô tô điện do lo lắng về phạm vi hoạt động và chi phí sử dụng thường đắt hơn so với ô tô chạy bằng xăng và dầu thông thường.
Ô tô điện không hẳn tốt cho môi trường
Ô tô điện chỉ tốt cho môi trường nếu được lái hơn 90.000 km. Một nghiên cứu đã chỉ ra, để đạt được mục đích bảo vệ môi trường, thời gian sử dụng trung bình của những chiếc ô tô điện phải kéo dài khoảng 4 năm.
Hiện trạng sử dụng xe điện tại châu Âu
Tại Pháp, tỷ lệ sử dụng xe điện tương đương với mức trung bình của châu Âu là 12%. Các nước thuộc Liên minh châu Âu đặt mục tiêu có ít nhất 30 triệu ô tô điện lưu thông trên đường vào năm 2030.
Cũng vào năm 2030, Mỹ đang hướng tới 50% số ô tô bán ra trong nước là xe điện, trong khi Trung Quốc đặt mục tiêu là 40%. Thậm chí Anh còn mạnh dạn không bán xe xăng/dầu mới vào 2030.
Tuy nhiên, việc áp dụng rộng rãi xe điện vẫn gặp phải những trở ngại lớn với các lý do kể trên.