Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 25/01/2023 08:21 (GMT+7)

Những lợi ích của món dưa hành ngày Tết không phải ai cũng biết

Trong mâm cơm ngày Tết, dưa hành không những làm cho các món ăn thêm trọn vị mà còn giúp bạn dễ tiêu hóa hơn do chứa nhiều probiotic có lợi.

Dưa hành - Món ăn không thể thiếu trong ngày Tết

Khẩu vị của người Việt thường thích thú với những món ăn mặn mà, thanh mát, do đó dưa hành vẫn thường là món ăn không thể thiếu mỗi dịp Tết đến, xuân về. Hơn nữa, dưa hành còn làm cân bằng hương vị bên cạnh các món béo ngậy, đậm đà.

Đĩa dưa hành chiếm một vị trí rất nhỏ trong mâm cỗ Tết, nhưng giá trị của nó không hề "lép vế", nó cung cấp một lượng men vừa đủ để hỗ trợ hệ tiêu hóa, giảm thiểu nguy cơ đầy bụng.

Không những thế, các món này còn giúp bổ sung thêm chất xơ cho cơ thể. Bên cạnh đó, vị chua dịu, cay nhẹ và thơm của dưa hành, củ kiệu sẽ giúp gia tăng hương vị của món ăn, giúp ngon miệng hơn.

Một lọ dưa hành muối sẽ giúp cân bằng vị, chống ngấy trong mâm cỗ nhiều thịt mỡ, bánh chưng ngày Tết. Vị chua ngọt của hành muối chua có thể giúp bạn no lâu hơn và giảm cảm giác thèm ăn đường thường xảy ra vào buổi chiều muộn.

Các loại thực phẩm lên men khá quen thuộc và dễ dàng kết hợp các món ăn.
Các loại thực phẩm lên men khá quen thuộc và dễ dàng kết hợp các món ăn.

Theo Đông y, hành có vị cay, tính nóng, có tác dụng làm ra mồ hôi, thông khí, hoạt huyết, lợi tiểu, trợ tiêu hóa, sát trùng…

Lợi ích của các thực phẩm lên men và món dưa hành ngày Tết

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh thực phẩm lên men làm tăng sự đa dạng của hệ vi khuẩn có ích trong đường tiêu hóa, có thể cải thiện sự đa dạng tổng thể của vi sinh vật đường ruột của bạn.

Việc cải thiện hệ vi sinh vật và hệ miễn dịch giúp giảm viêm có liên quan đến các bệnh như bệnh celiac và bệnh viêm ruột, cũng như các bệnh viêm khớp dạng thấp và ung thư. Các loại thực phẩm lên men như kombucha, Kefir, kim chi, dưa muối, hành muối, củ kiệu muối và sữa chua là một nguồn bổ dưỡng và giàu probiotics, là vi khuẩn tốt mà cơ thể cần.

Các thực phẩm lên men thường chứa một lượng lớn lợi khuẩn đường ruột Lactobacillus acidophilus còn gọi là probiotic.

Tất cả các thực phẩm lên men có chứa vi khuẩn có lợi. Những vi khuẩn này hoạt động như men vi sinh, hỗ trợ sức khỏe đường ruột.

Probiotics giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động tối ưu và bảo vệ các tế bào trong ruột của bạn để bảo vệ chúng khỏi bị hư hại.

Công việc của probiotic là chống lại vi khuẩn xâm nhập và tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, giúp bạn ngăn ngừa bệnh tật.

Các lợi ích sức khỏe của thực phẩm lên men là rất lớn:

  • Cải thiện tiêu hóa
  • Giảm các triệu chứng trầm cảm và lo lắng
  • Hỗ trợ trị sâu răng và viêm lợi
  • Quản lý bệnh đái tháo đường
  • Giảm các triệu chứng dị ứng
  • Giảm mức cholesterol
  • Điều trị táo bón và đầy hơi
  • Giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu
  • Có lợi cho người bị hội chứng ruột kích thích
  • Giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như ung thư ruột kết

Chế biến món dưa hành trong mâm cỗ Tết

Để chế biến món dưa hành sử dụng một lượng khá lớn muối và đường, đây là 2 thành phần mà bạn nên lưu ý. Đặc biệt là những người có vấn đề về sức khỏe như tăng huyết áp hoặc đái tháo đường. Ngoài ra, do hàm lượng axit cao, những người ăn nhiều đồ muối chua có tỷ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày cao hơn.

Món dưa hành được làm bằng cách ngâm nguyên liệu vào nước muối pha loãng từ 2-5% muối. Trong khoảng thời gian 1-2 tuần, các vi khuẩn tự nhiên tạo ra axit lactic, axit này ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm và các vi sinh vật gây hư hỏng khác.

tm-img-alt
Dưa hành là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Tết cổ truyền của Việt Nam.

Để muối dưa hành ngon, bạn nên căn lượng muối vừa đủ, nếu cho không đủ muối dưa sẽ không lên men được. Còn cho dư muối, đường, dưa bị mặn hoặc ngọt quá rất khó ăn. Dụng cụ dùng để muối dưa cần được tiệt trùng và lau khô để tránh nhiễm khuẩn gây nổi váng khiến dưa hành bị "khú", không ngon.

Khi dưa hành đã ăn được, bạn nên dùng dụng cụ sạch khô để gắp. Ăn đến đâu gắp ra đến đó, có thể cho vào lọ đậy kín và bảo quản trong tủ lạnh được lâu hơn.

Dưa hành có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên người bình thường không nên ăn quá 3 lần mỗi tuần vì tính chất cay, nóng của hành sẽ có thể làm cho bạn bị kích ứng. Người có sẵn bệnh tim mạch, tăng huyết áp nên hạn chế ăn dưa hành vì hàm lượng muối cao có thể làm tăng huyết áp.

4 nhóm người không nên ăn dưa hành ngày Tết

Mặc dù có những tác dụng đặc biệt như vậy, nhưng nếu thuộc 4 nhóm người này, bạn tốt nhất không nên ăn dưa hành ngày Tết

1. Phụ nữ mang thai

Thời kỳ mang thai phụ nữ nên chú ý đến chế độ ăn của mình để không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Bởi hành muối chứa ít dinh dưỡng, lại chứa nhiều muối nên bà bầu chỉ nên ăn ở mức vừa phải, đồng thời nên chọn loại hành muối không chứa chất bảo quản. Tốt nhất nên ăn loại hành do chính gia đình mình tự làm.

Các món đồ ăn chín, sạch sẽ mới là lựa chọn an toàn đối với phụ nữ mang thai.

2. Người có bụng dạ yếu

Những người có bụng dạ yếu, dễ ngộ độc nên hạn chế ăn hành muối, nguyên nhân chủ yếu do hành là món lên men. Hơn nữa, trong quá trình muối hành có thể bị khú, vàng hoặc muối xổi chưa chín kỹ... điều này có thể gây tiêu chảy, đau bụng khi ăn. Để tránh bị ngộ độc, bạn nên chọn loại hành sạch, muối chín.

3. Người bị đau dạ dày

Quá trình muối làm cho hành có vị chua, rất kích thích vị giác. Tuy nhiên, axit có trong hành muối chua sẽ làm cho vết viêm, loét của người bị đau dạ dày thêm nghiêm trọng, gây đau bụng dữ dội trong những ngày đầu năm. Chính vì vậy, người bị viêm loét dạ dày, đau dạ dày nên ăn rất ít hoặc tránh ăn.

4. Người mắc bệnh thận

Lương y Sáng cho rằng, quá trình muối hành, chúng ta thường phải nêm vào rất nhiều gia vị, muối, điều này sẽ gây hại cho thận. Những người bệnh thận nên tránh ăn nhiều hành muối kẻo bệnh tình thêm nghiêm trọng.

Cùng chuyên mục

Top 10 thực phẩm giàu canxi
Canxi là yếu tố then chốt giúp xương phát triển mạnh mẽ và duy trì sức khỏe của trẻ nhỏ, với một chế độ ăn cân đối, bạn có thể đảm bảo cung cấp đủ canxi cho trẻ, từ đó giúp bé có xương khỏe mạnh.

Tin mới

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.