Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 09/01/2023 07:44 (GMT+7)

Nước mắm sá sùng Vân Đồn OCOP hối hả vào vụ Tết

Nước mắm sá sùng Vân Đồn với công nghệ hoàn toàn mới, đảm bảo chất lượng cho người dùng mang đến hương vị đậm đà, thơm ngon, hấp dẫn không thể thiếu trong gia đình.

Không chỉ phục vụ thị trường trong tỉnh, nước mắm sá sùng Vân Đồn OCOP còn cung ứng cho các tỉnh thành trong và ngoài nước.

303410177-1527625844329078-7757794271579902802-n-1673224555.jpg

Nước mắm sá sùng Vân Đồn– nước mắm của loại hải sản “đắt như vàng ròng”

Bà Cao Thị Hồng Vân, chủ cơ sở sản xuất nước mắm Vanbest cho biết: Nhắc đến sá sùng, chúng ta nghĩ đến những món ăn ngon như sá sùng khô rang, sá sùng xào chua ngọt… nhưng ít ai biết sá sùng còn đặc biệt hơn khi làm nước mắm. Nước mắm sá sùng Vân Đồn là một trong 13 sản phẩm tiêu biểu, được ngành công thương Quảng Ninh đầu tư cho sản xuất và phát triển thương hiệu. Đây là một sản phẩm có chất lượng cao, với nguyên liệu hảo hạng.

Trên thị trường, sá sùng phơi khô được xem như một loại đặc sản hảo hạng. Giá thành của sá sùng khô có loại lên tới gần 10 triệu đồng/kg nên sá sùng Vân Đồn được ví "đắt như vàng ròng".

Theo bà Vân, nước mắm sá sùng được chế biến qua 6 công đoạn, thời gian kéo dài khoảng 24 tháng. Đó là, lựa chọn cá nguyên liệu; phối trộn cá, muối cho phù hợp; ủ chượp và đánh đảo trong các chum, bể; lọc rút thành phẩm; phơi nâng cao độ đạm; phân loại và đóng chai, phân phối…

Nguyên liệu chủ yếu từ cá cơm tươi, cá thu, tép moi cùng với một lượng sá sùng tươi thích hợp trộn với muối biển, ủ lên men hoàn toàn tự nhiên. Sau khi ủ chượp, một tỷ lệ sá sùng còn được rang, nghiền nhỏ, đem ngâm với nước mắm rồi qua quy trình lọc thô và lọc tinh. Nước mắm cao đạm sẽ tiếp tục được ủ cùng với nguyên liệu sá sùng trong vòng 2 tháng rồi đem vào lọc rút để lấy nước mắm sá sùng. Đây chính là khâu quan trọng nhất để tạo ra loại nước mắm sá sùng nổi tiếng. Nước mắm sá sùng sau khi hoàn tất các công đoạn sẽ có màu cánh gián đậm. Điểm khác biệt của nước mắm sá sùng so với nước mắm truyền thống là có hương vị rất riêng do vị ngọt của sá sùng.

307710081-1527625674329095-7478465538279122260-n-1673224555.jpg

Hiện tại mùa tết năm nay nhu cầu sử dụng nước mắm làm quà tặng, biếu tăng đáng kể nên khiến sản lượng nước mắm thiếu trầm trọng. Công ty Vanbest đang phải tăng ca, đảm bảo đủ cung cấp cho thị trường những dòng nước mắm sá sùng chất lượng chứ không phải vì số lượng mà giảm chất lượng. Những ngày này, cơ sở sản xuất nước mắm Vân Đồn sản xuất ra thị trường từ 200 đến 300 lít các loại, tăng gần gấp đôi so với ngày thường.

Bên cạnh các sản phẩm truyền thống trong mâm cơm ngày Tết, những dòng sản phẩm cao cấp, ngon, lạ cũng là những món quà thu hút sự lựa chọn của người tiêu dùng vào mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Cũng chính vì vậy, khác với quan điểm kiêng kỵ tặng mắm vào ngày đầu năm, sản phẩm nước mắm sá sùng Vân Đồn OCOP được thị trường ưa chuộng nhất không chỉ ở tỉnh Quảng Ninh, mà còn vươn ra các tỉnh thành, thậm chí cả thị trường nước ngoài. Mặc dù có giá bán khá cao so với các sản phẩm OCOP khác, nhưng chính sự mới lạ và khác biệt mà các phẩm OCOP do cơ sở Vanbest sản xuất vẫn có số lượng khách hàng nhất định, ủng hộ thường xuyên, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm.

Nước mắm sá sùng Vân Đồn OCOP đắt hàng vào dịp Tết

Những năm gần đây chất lượng sản phẩm mắm sá sùng Vân Đồn ngày càng được khẳng định, công tác xây dựng thương hiệu được làm tốt, thương hiệu nước mắm sá sùng Vân Đồn đã trở thành một sản phẩm độc đáo của vùng biển Vân Đồn. Sản phẩm nước mắm sản xuất đến đâu, tiêu thụ hết đến đó. Điều này đã giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động địa phương mỗi năm. Sản phẩm đã đánh giá xếp hạng 4 sao tại cuộc thi sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh và tại Hội chợ quốc tế "Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP) 2019 ở thành phố Hồ Chí Minh, sản phẩm nước mắm sá sùng Cái Rồng đứng trong danh sách 100 sản phẩm tiêu biểu của 5 doanh nghiệp OCOP tỉnh Quảng Ninh tham gia Hội chợ.

279090580-1425733484518315-4538021874833085644-n-1673224555.jpg

Những phần quà Tết là các sản phẩm OCOP không chỉ là cách gửi trao cho nhau món quà đảm bảo an toàn, chất lượng, mà còn là cơ hội để quảng bá sâu rộng hơn những sản phẩm mang tính đặc trưng vùng miền, góp phần phát triển mạnh mẽ thương hiệu sản phẩm OCOP của các tỉnh.

266833488-1335889340169397-7972844448424041324-n-1673224555.jpg

Vẫn là việc tặng quà tết cho cơ quan, doanh nghiệp nhưng các thủ trưởng cơ quan, chủ các doanh nghiệp khi sử dụng các sản phẩm OCOP đã làm được rất nhiều việc nghĩa tình, góp phần rất lớn trong công tác an sinh xã hội, giúp quảng bá rộng rãi được các sản phẩm OCOP đặc sản Việt Nam đến người tiêu dùng và hỗ trợ được những người nông dân và doanh nghiệp hăng say lao động sản xuất làm ra các sản phẩm đặc sản từ nông sản tại các vùng miền đến người tiêu dùng trên toàn quốc.

Đây là hoạt động hết sức có ý nghĩa thể hiện quan tâm, động viên, mang lại sự ấm áp tình đồng đội, đồng chí, tình quê hương, đặc biệt nó giúp chủ thể tiêu thụ được hàng hóa trong điều kiện kinh tế khó khăn do đại dịch Covid - 19 gây ra, đồng thời giúp người tiêu dùng dần dần tiếp cận với sản phẩm OCOP của tỉnh.

Là một trong những doanh nghiệp lớn có quy mô hơn 5 nghìn lao động tại Quảng Ninh, ông Vũ Đình Việt là Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Than Vàng Danh chia sẻ:

“Là đơn vị sản xuất ngành than đứng trên địa bàn thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh với trên 5.500 cán bộ, công nhân viên. Mỗi ngày lễ, tết chúng tôi lại trăn trở với những sản phẩm trong suất quà tặng cán bộ công nhân viên (CBCNV). Khi tiếp xúc với rất nhiều sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh, chúng tôi luôn bị thu hút bởi bộ đôi gia vị nước mắm và muối súp sá sùng của thương hiệu Vanbest vì chất lượng và danh tiếng của sản phẩm rất tốt và ổn định từ nhiều năm qua. Chúng tôi cảm thấy rất yên tâm khi dành tặng những sản phẩm sạch, chất lượng để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động trong công ty. Từ đó chúng tôi thường mua làm quà tặng cho CBCNV mỗi khi có dịp”.

Cùng chuyên mục

Đến 15/6 mua bán vàng không có hóa đơn điện tử sẽ bị rút giấy phép
Các ngân hàng thương mại cần đồng hành với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Nếu đến ngày 15/6, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng sẽ bị rút giấy phép.

Tin mới

Khởi tố điều tra vụ chìm tàu kéo, lật sà lan trên vùng biển Lý Sơn
Ngày 17/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Quảng Ngãi) đã có quyết định khởi tố vụ án tai nạn đường thủy làm 4 người chết, 5 người mất tích về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy" theo Điều 272, Bộ luật Hình sự.
Cảnh báo thuốc lá điện tử chứa ma túy 'đầu độc' giới trẻ
Theo Bộ Công an, tình trạng mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử có pha trộn, phun tẩm ma túy (cần sa tổng hợp) đang diễn biến phức tạp, nhất là trên không gian mạng. Đối tượng sử dụng chủ yếu là giới trẻ. Số vụ, số đối tượng, tang vật bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ tăng mạnh về số lượng, phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.