Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 28/07/2023 13:17 (GMT+7)

Quảng Ninh: Ngăn chặn các dịch vụ du lịch tự phát trên Vịnh Hạ Long

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long Nguyễn Ngọc Sơn cho biết các dịch vụ du lịch tự phát trên Vịnh Hạ Long đều hoạt động chui, không có giấy phép do các cơ quan quản lý nhà nước cấp.

tm-img-alt

Trên các trang mạng xã hội Facebook, tiktok hiện đang xuất hiện tràn lan những thông tin quảng cáo về các dịch vụ thuê tàu, thuyền, cano thực hiện các tour du lịch tự phát đến đảo trên Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) để tham quan, câu mực đêm.

Các dịch vụ tự phát này luôn tiềm ẩn những rủi ro tai nạn cao, có nguy cơ gây thiệt về người, phương tiện. Điều này cần được các ngành chức năng vào cuộc xử lý cương quyết.

Nở rộ dịch vụ, tiềm ẩn rủi ro

Với từ khóa “Câu mực đêm Hạ Long,” du khách sẽ có một danh sách các địa chỉ, số điện thoại liên hệ để sử dụng dịch vụ. Giá cho dịch vụ câu mực đêm đi ghép tàu từ 200-250 ngàn đồng/người; nếu đi số đông từ 6-30 người có giá thuê bao trọn tàu khoảng từ 1,5-5 triệu đồng/tàu vào ngày thường (tùy theo số lượng người) và từ 2-6 triệu đồng/tàu vào ngày cuối tuần.

Theo quảng cáo, nhà tàu sẽ chuẩn bị đầy đủ cần câu, mồi câu, ống nhòm ngắm vịnh, áo phao, loa kéo nghe nhạc và hát karaoke, bếp nướng, bếp lẩu, bát đũa để khách thưởng thức món ăn do tự tay câu được. Khách du lịch ở khu vực nào thì tàu sẽ qua đón ở nơi gần nhất.

Cụ thể, nếu khách ở khu vực trung tâm thành phố, tàu thường đón ở bến phà Bãi Cháy cũ, hay ở bến đối diện Trung tâm thương mại Vincom. Nếu khách ở khu vực phường Cao Xanh, Hà Khánh, Yết Kiêu, tàu sẽ đón tại đường bao biển Cao Xanh... Mỗi ngày, thường bắt đầu lúc 17 giờ 30, khách sẽ đi đò từ bến lên tàu câu mực để bắt đầu cuộc hành trình đến tối đêm.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hạ Long Nguyễn Ngọc Sơn cho hay các dịch vụ du lịch tự phát trên Vịnh Hạ Long nói trên đều hoạt động chui, không có giấy phép do các cơ quan quản lý nhà nước cấp. Các hoạt động dịch vụ tự phát này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy và gặp nạn khi xuất hiện dông, lốc trên biển.

Với kinh nghiệm 30 năm làm dịch vụ trên Vịnh Hạ Long, ông L. (chủ tàu du lịch ngủ đêm trên Vịnh Hạ Long) cho hay, thường các tàu câu mực đêm, tàu đưa khách du lịch tham quan chui là các phương tiện nhỏ. Vì vậy, nếu đi trong đêm gặp dông, lốc hoặc đi cắt qua luồng giao thông thủy thì nguy cơ gặp nạn rất cao. Trước đây đã từng có một số vụ dông lốc làm lật thuyền và có người tử vong.

Ông B.Đ (một chủ tàu du lịch khác) chia sẻ, mỗi lần, ông có việc đi tender (xuồng nhỏ) ra tàu ngủ đêm tiếp khách đều phải có người đứng cảnh giới bởi vì chỉ sợ gặp tàu câu mực đêm không đèn chạy vù vù trên vịnh.

Xử lý nghiêm các vi phạm

Trước thực trạng trên, từ cuối năm 2022, Ủy ban Nhân dân thành phố Hạ Long đã có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường quản lý các hoạt động du lịch tự phát trên địa bàn.

Từ đầu năm đến nay, Ủy ban Nhân dân thành phố đã xử lý nhiều vụ việc liên quan đến các hoạt động dịch vụ tự phát trên Vịnh Hạ Long. Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hạ Long Nguyễn Ngọc Sơn thông tin, gần đây nhất, ngày 21/7, Ủy ban Nhân dân thành phố đã xử lý 1 trường hợp vi phạm với số tiền 7,5 triệu đồng.

Trước đó, ngày 12/7, tại khu vực hang Thủng (nằm trong khu vực bảo vệ tuyệt đối của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long), Đội kiểm tra, xử lý vi phạm trên vịnh (Ban Quản lý Vịnh Hạ Long) đã phát hiện, kiểm tra 1 phương tiện (thuyền vỏ nhựa composite có gắn máy, sơn màu đen - đỏ, không biển kiểm soát) chở 4 người, do ông Vũ Hoàng Anh (sinh năm 1990, ở phường Hùng Thắng, thành phố Hạ Long) điều khiển.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Vũ Hoàng Anh không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến phương tiện và bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn điều khiển phương tiện thủy nội địa theo quy định. Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đã bàn giao hồ sơ, phương tiện vụ việc vi phạm này cho Ủy ban Nhân dân thành phố xử lý theo quy định.

Lãnh đạo Ban Quản lý Vịnh Hạ Long thừa nhận, có tình trạng quảng cáo bẩn tràn lan trên mạng xã hội về dịch vụ du lịch tự phát. Tuy nhiên, các tour chui này không nhiều.

Trước tình trạng này, Ban Quản lý vịnh có trách nhiệm ngăn chặn, hoặc nếu phát hiện sẽ lập biên bản rồi bàn giao cho chính quyền địa phương xử lý.

Chính quyền thành phố đề nghị, Sở Du lịch yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành không đăng tải các thông tin liên quan đến các tour du lịch tự phát đến khu vực đảo trên Vịnh Hạ Long chưa được cơ quan quản lý nhà nước cho phép khai thác. Thanh tra Sở kiểm tra, xác minh, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật. Ủy ban Nhân dân các xã, phường có tuyến đường thủy cần quản lý chặt các bến tự phát, ngăn chặn, xử lý nghiêm các phương tiện thủy ra, vào đón người đi vui chơi, giải trí, tham quan Vịnh Hạ Long trái phép.

Công an thành phố tăng cường phối hợp với Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Hòn Gai và các đơn vị liên quan ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp chở người đi tham quan vịnh trái phép.

Từ những vụ việc vi phạm trên, Ủy ban Nhân dân thành phố Hạ Long khuyến cáo, người dân, du khách cần cảnh giác trước những thông tin về tour du lịch tự phát đến các “đảo hoang” trên Vịnh Hạ Long chưa được cơ quan quản lý nhà nước cho phép khai thác hoạt động du lịch của các tổ chức, cá nhân trên không gian mạng xã hội.

Cùng chuyên mục

Phát hiện con đường cổ, niên đại hàng nghìn năm tại Di sản Mỹ Sơn
Viện Khảo cổ học phối hợp với Ban Quản lý Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn tổ chức thăm dò, khai quật, khảo cổ học phế tích kiến trúc đường dẫn tại phía Đông tháp K, thuộc quần thể Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn. Một con đường cổ, có niên đại hàng nghìn năm đã được tìm thấy trong cuộc khai quật, khảo cổ lần này.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.

Tin mới

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.