Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 25/10/2020 01:50 (GMT+7)

Sẽ trừ điểm giấy phép lái xe thay vì tịch thu bằng lái như trước

Ngày 24/10, Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Ngoài một số điểm mới như Bộ Công an đề xuất đảm nhiệm việc quản lý, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe, thanh tra giao thông sẽ không được dừng xe xử lý vi phạm thì việc trừ điểm giấy phép lái xe, giảm bớt hành vi tước bằng lái xe cũng là một nội dung mới được đưa ra.

Với nội dung này, Bộ Công an đã tiếp thu, bổ sung điểm mới so với các dự thảo lần trước như: Quy định “trừ điểm giấy phép lái xe là biện pháp quản lý hành chính nhà nước không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính”.

Ngoài ra, dự luật bổ sung giấy phép lái xe sau thời hạn 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm người lái xe nếu có nhu cầu cấp giấy phép lái xe mới, phải sát hạch lại; giấy phép lái xe còn điểm được phục hồi 12 điểm sau 12 tháng kế tiếp.

Ảnh minh họa

Dự kiến 12 điểm trong giấy phép lái xe được số hóa, người vi phạm sẽ bị trừ điểm ngay sau khi vi phạm, bị cảnh sát lập biên bản. Số điểm bị trừ sẽ báo vào điện thoại và tài xế có thể thường xuyên tra trên hệ thống để biết được mình còn bao nhiêu điểm.

Theo thống kê của Bộ Công an, hiện Nghị định 100 có gần 3.000 lỗi vi phạm giao thông bị xử lý, trong đó riêng hành vi bị tước chiếm 33% với gần 1.000 lỗi. “Việc tước bằng lái xe quá nhiều là không cần thiết vì sau đó khi xin lại bằng, tài xế vẫn xem như chưa vi phạm gì”, thành viên ban soạn thảo nhìn nhận. Với quy định trừ điểm, khi Luật này được thông qua, chỉ với các lỗi nghiêm trọng tài xế mới bị tước bằng, còn lại sẽ trừ điểm vào bằng lái, buộc người tham gia có ý thức hơn.

Theo dự luật, người dân được mua bán, chuyển nhượng biển số xe sau đấu giá. Bộ Công an đã tiếp thu góp ý và bổ sung về quyền của chủ biển số ôtô sau khi đấu giá thành công. Theo đó, chủ biển số có thể bán, chuyển nhượng lại và có đầy đủ các quyền sở hữu, chiếm hữu, định đoạt theo Luật dân sự 2015. Nội dung này không được quy định ở những dự thảo lần trước.

Với hình thức này, biển số xe khi đấu giá sẽ là tài sản và có thể gắn bó suốt đời với một người. Ngoài ra, người tham gia đấu giá không nhất thiết phải sở hữu xe ôtô. Việc đấu giá biển số xe sẽ do một công ty đấu giá chuyên nghiệp đảm nhiệm và người tham gia sẽ không mất khoản phí đăng ký. Đấu giá sẽ diễn ra công khai trên mạng.

Dự thảo quy định 11 hạng giấy phép lái xe. Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định giấy phép lái xe có 13 hạng. Tuy nhiên trong dự luật này đã bỏ hạng A4 cấp cho người điều khiển máy kéo có trọng tải dưới 1.000 kg, hạng B1, B2 (gộp thành hạng B) cấp cho cả người hành nghề và không hành nghề lái xe ôtô chở người đến 9 chỗ, xe ôtô tải có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế không vượt quá 3.500 kg. Hiện trong Luật giao thông đường bộ sửa đổi không còn quy định nội dung này.

Việc rút xuống còn 11 hạng, theo lý giải của đại diện Bộ Công an, là nhằm luật hóa từ các quy định về phân hạng Giấy phép lái xe tại Công ước Viên năm 1968, tạo điều kiện cho việc sử dụng Giấy phép lái xe của Việt Nam ở nước ngoài và giấy phép lái xe nước ngoài tại Việt Nam.

Bộ Công an đề xuất bổ sung trên giấy phép lái xe gồm các trường thông tin bằng tiếng Việt và tiếng Anh và mã số định danh cá nhân…

Cùng chuyên mục

Quy định mới về trạm dừng nghỉ đường bộ
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư 09/2024/TT-BGTVT sửa đổi QCVN:2012/BGTVT-Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ. Trong đó, có nhiều quy định mới về xây dựng trạm dừng nghỉ đường bộ.
Trường hợp không được cải tạo xe cơ giới
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Thông tư 43/2023/TT-BGTVT đã quy định rõ các trường hợp xe cơ giới không được cải tạo, do đó, chủ xe cần nắm được để tránh bị xử phạt hoặc trượt kiểm định.

Tin mới

Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng vào ngày 22/4
Ngày 19/4/2024, Cục Quản lý dự trữ ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) đã có Công văn 425/QLDTNH2 thông báo đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4/2024.
Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.