Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 26/09/2022 16:54 (GMT+7)

Siêu bão Noru (bão số 4) đổ bộ gây mưa lớn, nhiều địa phương miền Trung chỉ đạo ứng phó khẩn cấp

Theo dự báo, chiều tối ngày 27/9, bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vùng ven biển và đổ bộ vào đất liền khu vực Trung bộ, trọng tâm là từ Quảng Trị đến Bình Thuận, gây mưa lớn tập trung ở Bắc Trung bộ, Trung Trung bộ và Bắc Tây Nguyên.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 13 giờ ngày 26/9, vị trí tâm bão số 4 (bão Noru) ở trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc và giữa Biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 580 km về phía Đông.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13 (118-149 km/giờ), giật cấp 15. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 230 km tính từ tâm bão. Bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 100 km tính từ tâm bão.

Theo dự báo, đây là cơn bão có cường độ rất mạnh, sức gió rất mạnh cấp 13-14, giật cấp 16, tốc độ di chuyển nhanh, dự báo từ ngày 26/9, bão gây gió mạnh, sóng lớn trên vùng biển giữa và bắc Biển Đông.

Siêu bão Noru (bão số 4) đổ bộ gây mưa lớn, nhiều địa phương miền Trung chỉ đạo ứng phó khẩn cấp Ảnh 1
Đường đi của bão số 4.

Cảnh báo mưa lớn: từ ngày 27/9 đến ngày 28/9, khu vực Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 250-350 mm/đợt, có nơi trên 400 mm/đợt. Khu vực Quảng Bình, Bình Định, Gia Lai có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-200 mm/đợt, có nơi trên 300 mm/đợt. Từ ngày 28/9, mưa lớn có xu hướng mở rộng ra khu vực Bắc Trung Bộ và Nam Đồng bằng Bắc Bộ.

Trước tình hình ảnh hưởng của bão Noru, nhiều địa phương đã đưa ra các chỉ đạo ứng phó khẩn cấp. Thông tin trên Người Lao Động, chiều nay (26/9), ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, đã ban bố lệnh cấm biển đối với tất cả các hoạt động đánh bắt hải sản để phòng tránh siêu bão Noru (bão số 4). Lệnh cấm biển bắt đầu có hiệu lực từ 15 giờ cùng ngày.

Theo đó, Chủ tịch UBND huyện Tuy An, thị xã Đông Hòa, thị xã Sông Cầu và TP Tuy Hòa thông báo cấm các tàu thuyền ra khơi và các hoạt động đánh bắt thủy hải sản ven bờ. Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý các cảng cá phối hợp với các địa phương ven biển theo dõi sát sao cơn bão số 4 để kịp thời thông báo đến ngư dân. Đối với các tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương thông báo đến từng tàu thuyền, kêu gọi vào nơi tránh trú. Tuyệt đối không cho người ở lại trên tàu thuyền khi đã vào khu vực tránh trú.

Siêu bão Noru (bão số 4) đổ bộ gây mưa lớn, nhiều địa phương miền Trung chỉ đạo ứng phó khẩn cấp Ảnh 2
Ngư dân đưa thuyền vào bờ để tránh bão. Ảnh: Infonet.

Theo VTC News, sáng 26/9, ông Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy Bình Định - đã đị kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với bão Noru trên địa bàn tỉnh. Tại Cảng cá Quy Nhơn, Bí thư Tỉnh ủy hỏi thăm tình hình đánh bắt của ngư dân, công tác chằng chéo tàu thuyền chuẩn bị trước khi siêu bão Noru đổ bộ.

Để đảm bảo an toàn hàng hải, tối 25/9, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản nghiêm cấm không cho tàu cá xuất bến kể từ 6h ngày 26/9 cho đến khi có thông báo mới để ứng phó với siêu bão Noru; đồng thời dừng các cuộc họp không cần thiết... để tập trung ứng phó với bão.

Cùng ngày, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, để ứng phó với siêu bão Noru, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh và lãnh đạo các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã và TP Huế đi hiện trường kiểm tra thực tế các công trình giao thông, thủy lợi, hồ chứa nước thủy điện trong tỉnh, đặc biệt là các công trình trọng điểm dọc bờ biển của tỉnh.

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng chỉ đạo UBND các huyện, thị xã và TP Huế rà soát phương án sơ tán, di dời các hộ dân vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bão, lũ lụt, nước dâng do bão đến nơi an toàn.

Theo Infonet, cùng ngày26/9, tỉnh Quảng Nam đã phát đi công điện khẩn để tập trung ứng phó với bão số 4 (bão Noru). Với tình huống là siêu bão đổ bộ, tỉnh này sẽ tổ chức di dời 401.901 người, trong đó di dời tại chỗ 111.470 người, sơ tán 290.585 người.

Bên cạnh đó, ông Thái Viết Tường, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam cho biết, sở vừa có quyết định cho học sinh nghỉ học để phòng tránh bão số 4. Theo đó, các đơn vị trực thuộc cần báo cáo cho học sinh các cấp học trên địa bàn tỉnh nghỉ học ngày 27-9.

Ngoài ra, theo thông báo từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục đang theo dõi sát diễn biến, đường đi của bão Noru và trong ngày 26/9 sẽ có quyết định tạm đóng cửa một số sân bay trong vùng bão đổ bộ để đảm bảo an toàn hàng không, trước ảnh hưởng của cơn bão được đánh giá mạnh nhất 20 năm trở lại đây.

Việc quyết tạm đóng cửa một số sân bay được Cục Hàng không Việt Nam thực hiện theo chỉ đạo từ Bộ GTVT trước diễn biến của bão Noru.

Cùng chuyên mục

Nắng nóng diễn ra tại nhiều khu vực trên cả nước
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 24-25/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến 45-50%.

Tin mới

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.