Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 13/11/2020 00:22 (GMT+7)

Thanh Hóa: Ô nhiễm nhà máy xử lý rác từ huyện sắp đón Nông thôn mới

Được đầu tư sơ sài, chỉ có 2 lò đốt nhỏ, 1 ao chứa nước thải không được xây dựng quy cũ, rác tồn đọng quá nhiều khiến khiến đời sống người dân bị ô nhiễm tại Nga Sơn…

Theo người dân phản ánh, thời gian qua từ khi nhà máy đi vào hoạt động dân rất phấn khởi vì có nhà máy đốt rác. Nhưng mới hoạt động dược 3 năm nhà máy đang gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống người dân nơi đây. Đặc biệt khi nhà máy xử lý rác thải sinh đốt rác, khói đen phủ kín cả bầu trời, bốc mùi hôi thối. Nước thải không được đầu tư ao, hồ lắng bài bản đã ảnh hưởng không nhỏ tới nguồn nước sinh hoạt của người dân.

Theo quan sát của PV rác được các xe chở về chất thành đống cao, sau đó được các công nhân xúc đẩy vào lò đốt, khói theo hướng gió bay mù mịt đến khu dân cư gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe, sinh hoạt và sản xuất hàng ngày của người dân xung quanh. Đặc biệt là cả một khu nhà máy rộng lớn rác thì nhiều mà bạt che rác lại ít, chỉ có một cái ao lắng nước thải được đào sơ sài, nước thải chảy xuống ao đen kịt, mùi hôi thối nồng nặc, ruồi nhặng đậu trên khu rác chưa thể xử lý kịp rất nhiều.

Rác tồn động không được che bạt đày đủ, đổ vương vải ra khăp nơi gây ô nhiễm môi trường.

Bác Hòa Văn Yên, người dân xã Nga Phượng sống xung quanh bãi rác chia sẻ: “khổ lắm chú, mỗi khi nhà máy đốt rác, khói bốc lên nhìn giống như một quả bom vừa phát nổ. Kèm theo đó, mùi hôi thối, khét từ những túi nilon cháy bay theo gió về khu dân cư gây ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người dân. Hơn nữa bãi rác lại quá gần khu dân cư, ruồi nhặng, mùi hôi thối cứ thế bốc vào nhà dân. Những ngày mưa thì nước thải ở bãi rác theo nước mưa đen kịt chảy ra ruộng của dân làm ảnh hưởng đến rau màu”.

Một số hộ dân sống gần bãi rác cũng bức xúc: “Khi nhà máy đốt khói ép xuống, quay vào khu dân cư khó chịu lắm. Chúng tôi nhiều lần có phản ánh lên xã, huyện mà tình trạng trên vẫn không cải thiện được”.

Ông Lê Văn Dậu - Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn cho biết: “Người dân phản ánh về việc ô nhiễm môi trường của bãi rác của huyện là có thật. Sau khi có người dân phản ánh về việc ô nhiễm của bãi rác, đích thân tôi đã xuống đi kiểm tra thực tế. Đồng thời ngay sau đó huyện đã có cuộc họp với 24 xã, thị trấn, công ty môi trường để nghe ý kiến và bàn giải pháp để tháo dỡ thực trạng trên. Bãi rác được quy hoạch xây dựng từ lâu, với lượng rác nhiều mà lò đốt lại nhỏ nên việc xử lý rác không tránh khỏi được thiếu sót. Huyện cũng đã chỉ đạo Công ty Môi trường tổ chức phun hóa chất khử mùi, che phủ nilon toàn bộ lượng rác tồn đọng. Cải tạo hệ thống thu gom nước rỉ thải tập trung, thả bèo tây, trồng cây xanh xung quanh bãi rác để khử mùi. Đồng thời đối với rác thải phát sinh hàng ngày phải tổ chức đốt hết công suất 02 lò đốt hiện có và vận chuyển rác đi nơi khác xử lý theo quy định. Tuyệt đối không để tồn động rác thải. Sau khi ký hợp đồng mới với các xã yêu cầu Công ty phải đầu tư nâng cấp lò đốt bảo đảm công suất và công nghệ theo TCVN và vận chuyển rác thải đi nơi khác xứ lý, đảm bảo lượng rác thải đang tồn đọng và phát sinh mới được xử lý triệt để”.

“Thời gian tới huyện đã chỉ đạo công ty mua hai xe ép để vận chuyển rác tồn động đi nơi khác để xử lý triệt để. Mới đây, đồng chí Bí thư huyện cũng đã có chỉ đạo rất quyết liệt về thực trạng trên”. Ông Dậu cho biết thêm!

Rác mới được các xe vận chuyển chở về đổ xuống chưa kịp để xử lý

Còn ông Võ Văn Dũng - Quản lý Nhà máy đốt rác cho biết: Việc mà nhân dân phản ánh ô nhiễm là có, cái đó nó không tránh khỏi được. Vì lượng rác quá nhiều mà lò đốt chỉ đốt có giới hạn. Nên việc rác tồn đọng lại nhiều gặp mưa là bốc mùi, mặc dù công ty cũng đã xử lý bớt. Còn việc cả nhà máy lại có 1 cái ao lắng nước thải thì cái đó nó cũng khó được đầu tư ít nên công ty không còn cách nào khác. Hàng ngày Công ty cũng sử dụng túi vi sinh để lọc nước nhưng không thể hết được. Thời gian tới Công ty sẽ làm lại ao lắng đổ bê tông cho nước không ngấm xuống đất và có quy trình xử lý nước thải.

Theo tìm hiểu dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh tập trung huyện Nga Sơn được đầu tư hơn 7 tỷ, UBND huyện Nga Sơn hỗ trợ 1 lò đốt, số còn lại Công ty tự bỏ vốn ra xây dựng. Dự án xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2017 sau đó bàn giao cho Công Ty TNHH Vệ Sinh Môi Trường Nga Sơn quản lý và vận hành nhà máy, có công suất 40-50 tấn/ngày.

Được biết huyện Nga Sơn chuẩn bị đón huyện Nông thôn mới, nếu cứ để tình trạng ô nhiễm môi trường xảy ra thế này gây bức xúc cho bà con nhân dân. Thiết nghĩ, các ban ngành tỉnh Thanh Hóa sớm vào cuộc để xử lý tình trạng ô nhiễm từ lò đốt rác trên đem lại môi trường trong sạch cho bà con nhân dân nơi đây.

Cùng chuyên mục

Nắng nóng diễn ra tại nhiều khu vực trên cả nước
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 24-25/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến 45-50%.

Tin mới

Công ty Quang Minh: Vốn 40 tỷ đồng, liên tục trúng thầu tại Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc
Với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, Công ty Quang Minh đã tham gia 52 gói thầu, trúng 51 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu lên đến 7.511.804.495.860. Tất cả các bên mời thầu đều thuộc hệ sinh thái Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,27%.