Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 23/02/2020 02:12 (GMT+7)

Thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Lào Cai, Lạng Sơn

Thời gian qua, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona COVID-19,  gây ra đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc đã ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn và Lào Cai.

14h00 ngày 05/02/2020, hoạt động tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đã diễn ra bình thường. Theo thông tin, UBND tỉnh này chỉ đạo thiết lập khu vực cách ly riêng để làm điểm giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, đảm bảo công tác quản lý, giám sát y tế chặt chẽ, nghiêm ngặt đối với nhân viên lái xe, bốc xếp, chủ hàng của phía Việt Nam và Trung Quốc.

Việc giao nhận hàng hóa được thực hiện tại cửa khẩu. Tại đây, một tổ lái xe người Việt Nam đã được thành lập để đưa xe hàng sang Trung Quốc, sau khi trả hàng và quay về Việt Nam thì được cách ly ngay tại cửa khẩu, các xe trở về được tiêu độc, khử trùng, các lái xe và bốc xếp được theo dõi, giám sát chặt chẽ. Các lái xe nội địa không phải chở hàng sang Trung Quốc và không bị cách ly theo quy định. Phía Trung Quốc cũng áp dụng một khu cách ly tương tự như vậy.

Trong khi đó, theo thông tin từ Sở Công Thương Lào Cai, đến ngày 10/02/2020 phía Trung Quốc vẫn chưa có thông báo chính thức về việc mở lại hoạt động của chợ biên giới Bắc Sơn, các cơ quan chức năng phía Trung Quốc đang nghiên cứu quy trình quản lý nhằm đảm bảo cho việc kiểm soát, cách ly phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp cho chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Sở Công Thương tỉnh Lào Cai nhận định trong thời gian tới, kể cả trong trường hợp chợ biên giới Bắc Sơn, Hà Khẩu được mở trở lại thì hoạt động mua bán, trao đổi cư dân biên giới vẫn gặp nhiều khó khăn, không ổn định. Tiềm ẩn nguy cơ ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp.

Trước tình hình trên, Sở Công Thương các tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn khuyến cáo các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, thương nhân xuất khẩu nông sản trên toàn quốc thường xuyên cập nhật theo dõi tình hình xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu để chủ động trong việc thu hoạch, thu mua hàng hóa, có sự phối hợp với các cửa khẩu hợp lý.

Cần chú trọng, quan tâm tới thực hiện các giao dịch xuất khẩu theo thông lệ Quốc tế, thông qua hợp đồng mua bán ngoại thương; liên hệ chủ hàng hóa phía Trung Quốc đàm phán chuyển sang hình thức chính  ngạch như: tem nhãn, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, chỉ dẫn vùng trồng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, quy cách đóng gói, chất lượng, chủng loại…

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp logistics (đặc biệt là những doanh nghiệp kinh doanh cho thuê kho lạnh) cần tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh nông sản qua việc ưu tiên bảo quản các mặt hàng nông sản đang gặp khó khăn trong việc xuất khẩu sang Trung Quốc, nghiên cứu giảm chi phí lưu kho bãi, phí vận chuyển, bốc xếp hàng hóa…

Diệu Hằng

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bão Mặt Trời mạnh nhất 20 năm tấn công Trái Đất
Bão Mặt Trời mạnh nhất hơn hai thập kỷ đã tấn công Trái Đất trong ngày 10/5, tạo ra những cảnh tượng ánh sáng cực quang ngoạn mục trên bầu trời, nhưng cũng mang đến nguy cơ làm gián đoạn các vệ tinh và lưới điện khi bão kéo dài đến cuối tuần.
Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp “quen mặt' trúng loạt gói thầu tiền tỷ với tỉ lệ tiết kiệm gần bằng 0%
Tính chung, trong giai đoạn từ năm 2022 đến tháng 5/2024, Công ty Thanh Hà đã trúng 7 gói thầu tại UBND xã Thanh Vân, tổng giá trị trúng thầu hơn 49 tỷ đồng. Thế nhưng, tất cả gói thầu này đều được Công ty Thanh Hà trúng thầu sát giá, với tỉ lệ tiết kiệm cho ngân sách gần như bằng 0%.