Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 22/07/2023 06:20 (GMT+7)

Thông tin về tang lễ NSND Trần Bảng

NSND Trần Bảng được xem là người có đóng góp quan trọng trong nghệ thuật chèo của Việt Nam.

NSND Trần Bảng, đạo diễn, soạn giả và nhà nghiên cứu chèo nổi tiếng với mệnh danh "ông trùm chèo", vừa qua đời khiến khán giả vô cùng thương tiếc.

Thông tin về tang lễ NSND Trần Bảng Ảnh 1
Thông tin về tang lễ NSND Trần Bảng.

Vài tuần trước NSND Trần Bảng bị ngã, phải vào viện phẫu thuật. Đạo diễn Trần Lực chia sẻ ca phẫu thuật thành công nhưng sau đó NSND Trần Bảng lại bị viêm phổi nặng và đã qua đời.

NSND Trần Bảng qua đời vào hồi 6 giờ ngày 19/7, hưởng thọ 98 tuổi. Lễ viếng được tổ chức vào 13 giờ 30 phút ngày 24/7 tại Nhà tang lễ số 5 Trần Tháng Tông. Lễ truy điệu và đưa tang 15h00 - 15h15 ngày 24/7. Lễ an táng vào hồi 11 giờ ngày 25/7 tại quê nhà Vĩnh Bảo, Hải Phòng.

Thông tin về tang lễ NSND Trần Bảng Ảnh 2
NSND Trần Bảng qua đời vào hồi 6 giờ ngày 19/7, hưởng thọ 98 tuổi.

NSND Trần Bảng sinh năm 1926 tại xã Cổ Am, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng. Ông là con trai nhà văn Trần Tiêu và cháu gọi nhà văn Khái Hưng là bác ruột. Ngay từ nhỏ ông đã say mê văn chương, kịch nghệ nước ngoài.

20 tuổi ông đã đọc được sách Hán Nôm, thông thạo nhiều thứ tiếng. NSND Trần Bảng là người có công khai thác, bảo tồn nhiều vở chèo cổ, lưu giữ các lớp trò của những nghệ nhân, từ đó cải biên, xây dựng lại nhiều vở chèo kinh điển.

Thông tin về tang lễ NSND Trần Bảng Ảnh 3
NSND Trần Bảng, đạo diễn, soạn giả và nhà nghiên cứu chèo nổi tiếng với mệnh danh "ông trùm chèo", vừa qua đời khiến khán giả vô cùng thương tiếc.

NSND Trần Bảng được mệnh danh là "trùm chèo", bởi ông thuộc thế hệ đầu tiên khôi phục nghệ thuật chèo dần mai một trước phong trào Âu hóa những năm 1950. Ngoài công việc đạo diễn, ông còn viết nhiều kịch bản chèo, như: Con trâu hai nhà, Đường đi đôi ngả, Cô gái và anh đô vật, Tình rừng, Chuyện tình 80 năm, Máu chúng ta đã chảy... Ông đã viết một số cuốn sách nghiên cứu về chèo như: Khái luận về Chèo, Kỹ thuật biểu diễn Chèo, Chèo - Một hiện tượng Sân khấu dân tộc...

Xem thêm clip: Danh hài nổi tiếng của Nhật Bản qua đời

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bộ TN&MT đã hoàn thành các văn bản hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024
Trả lời báo giới về tiến độ để chuẩn bị cho Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 01/7, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết, Bộ này đã hoàn thành dự thảo 6 Nghị định và 4 Thông tư. Bộ Tư pháp đã thẩm định, dự kiến trước ngày 10/5, Bộ TN&MT sẽ trình Chính phủ các Nghị định hướng dẫn thi hành.
Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài
Liên quan đến vụ nổ lò hơi xảy ra hôm 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Feng Yong (quốc tịch Trung Quốc), Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh và tạm hoãn xuất cảnh đối với