Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 10/11/2021 16:50 (GMT+7)

Tranh cãi dữ dội về mức lương sinh viên mới ra trường với nhân viên bê phở, ý kiến nào cho thỏa đáng?

Mới đây, trên nhiều diễn đàn mạng xã hội đã nảy ra một vấn đề khiến dân mạng tranh cãi trái chiều, liên quan đến mức lương của sinh viên đại học có trình độ với những công việc vốn chẳng cần đến bằng cấp.

Với bất kỳ bạn sinh viên nào, đậu vào trường đại học yêu thích với ngành học phù hợp với bản thân thực sự là một niềm hạnh phúc vô bờ bến.

Tuy nhiên, chặng hành trình 4 năm trên giảng đường có đôi lúc khiến các bạn mông lung về cuộc sống sau khi tốt nghiệp đại học. Liệu rằng có chọn đúng ngành nghề? Liệu mức lương có khiến bản thân hài lòng? Liệu công việc có phù hợp hay suôn sẻ không?.... Thậm chí, có không ít bạn sinh viên đã quyết định bỏ ngang việc học hành để bắt đầu tìm kiếm các cơ hội việc làm, bởi lý do "đại học không phải là con đường duy nhất để thành công?".

Mới đây, trên nhiều diễn đàn mạng xã hội còn nảy ra một vấn đề khiến dân mạng tranh cãi trái chiều, liên quan đến mức lương của sinh viên đại học có trình độ với những công việc vốn chẳng cần đến bằng cấp.

Vấn đề được đưa ra như sau:"Học đại học 4-5 năm ra trường làm hành chính văn phòng lương 6 triệu/tháng, đi ăn phở thấy tuyển nhân viên phụ việc lương 8triệu/tháng, bao ăn ở…".

Tranh cãi dữ dội về mức lương sinh viên mới ra trường với nhân viên bê phở, ý kiến nào cho thỏa đáng? Ảnh 1
Vấn đề được đưa ra khiến dân mạng tranh cãi dữ dội trên mạng xã hội

Có thể thấy, nội dung nói trên là một vấn đề khá thực tế, tồn tại bấy lâu nay. Khi được đưa ra bàn luận trở lại, đã có rất nhiều quan điểm được đưa ra. Cụ thể:

"Làm nhân viên văn phòng hay nhân viên phục vụ cũng đều như nhau, quan trọng nhất là ý chí và nỗ lực của mỗi người"

Anh Nguyễn Phạm Minh Luân nêu quan điểm: "Làm văn phòng thì có cơ hội thăng tiến lên trưởng phòng, giám đốc. Làm phục vụ thì ai có chí hướng sẽ tìm cách để mở quán riêng, tạo thương hiệu và sự nghiệp cá nhân. Tóm lại, làm công việc gì cũng thế, đều hướng đến kiếm tiền thôi".

Anh Văn Huy bình luận: "Cuộc sống này các bạn đừng đặt nặng vấn đề làm công việc gì quá nhiều. Thành công còn nằm ở chỗ tùy nỗ lực và số phận của mỗi người nữa, có người học ít, làm lao động tay chân nhưng họ nỗ lực và cố gắng thì rất thành công, có người học cao nhưng vẫn đi làm thuê lương ba cọc ba đồng".

Tranh cãi dữ dội về mức lương sinh viên mới ra trường với nhân viên bê phở, ý kiến nào cho thỏa đáng? Ảnh 2
Nhiều quan điểm cho rằng, với những nghề lao động chân tay, nếu có chí tiến thủ vẫn có thể thành công hơn người có bằng cấp đại học. Ảnh minh họa

Đồng quan điểm, anh Khương An đưa ra ý kiến: "Riêng tôi sau nhiều năm đi làm, vật lộn với nhiều công việc, nói thật đến bây giờ , tôi có thể làm từ công việc chân tay đến công việc hành chính để kiếm tiền. Với người đi bê quán phở, cái khả năng mở được vài quán phở, đứng ra làm chủ sau nhiều năm làm nhân viên là có thể xảy ra nhé các bạn. Đừng bàn đến chuyện công việc nào sang, công việc nào hèn ở đây".

"Cơ hội thăng tiến khác nhau"

Trái ngược với quan điểm bên trên, nhiều người thẳng thắn cho rằng, hai công việc nhân viên hành chính và nhân viên bê phở không thể so sánh với nhau. Bởi lẽ, cơ hội thăng tiến trong công việc ở 2 đối tượng này là hoàn toàn khác nhau.

Anh Nguyễn Văn Ninh nêu: "Mọi người đang nhìn ở mức thu nhập trước mắt, mà không nhìn ở chi phí cơ hội tương lai. Nếu xét điểm gốc là như vậy, thì tin rằng tương lai sau này, người mà được đào tạo bài bản, có trình độ ắt sẽ có thu nhập tương xứng".

Tranh cãi dữ dội về mức lương sinh viên mới ra trường với nhân viên bê phở, ý kiến nào cho thỏa đáng? Ảnh 3
Những quan điểm khác cho rằng, với sinh viên có trình độ thì cơ hội thăng tiến sẽ rõ ràng hơn những người lao động tay chân. Ảnh minh họa

Tương tự, Trần Hiên cho rằng: "So sánh vậy mà cũng so sánh được. 1 đằng là lao động chân tay làm quần quật từ 5h sáng đến lúc hết khách, ngày làm mười mấy tiếng. 1 đằng làm 8 tiếng ngồi điều hoà mặc váy ngắn đi cao gót , rồi chán làm thì ngồi buôn chuyện. Rồi cơ hội thăng tiến cũng là khác nhau. Còn bạn so sánh vậy thì thôi về bưng phở đi đỡ phải nghĩ nhiều".

Trương Chi nêu: "Làm văn phòng là hành chính, cuối tuần các bạn được nghỉ để xả hơi. Còn phụ quán phở ngày nào cũng phải làm, thậm chí càng cuối tuần càng nhiều việc. Có khi cả tháng mới được nghỉ 1 lần thì sao? Cái nào cũng có giá của nó thôi các bạn trẻ, lo mà học hành cho đàng hoàng đi nhé. Tương lai chắc chắn xán lạn hơn".

"Sinh viên mới ra trường đừng nghĩ quá nhiều đến chuyện tiền lương"

Bên cạnh những ý kiến tranh luận về việc công việc nào "nhỉnh" hơn công việc nào. Một số ý kiến khác lại cho rằng với các bạn sinh viên mới ra trường, thay vì so sánh chuyện lương bổng thì hãy tập trung vào việc phát triển bản thân, học hỏi thêm ở những người đi trước, từ đó nâng cao kỹ năng, kiến thức, cống hiến vào công việc nhiều hơn thì sẽ được đền đáp xứng đáng vào mức lương.

Trung Nguyễn nói: "Mới ra trường cứ coi như là mình học thêm ở xã hội, thay vì so sánh tiền lương hãy so sánh mình phát triển được gì".

Tranh cãi dữ dội về mức lương sinh viên mới ra trường với nhân viên bê phở, ý kiến nào cho thỏa đáng? Ảnh 4
Nhiều người lại ủng hộ việc sinh viên mới ra trường không nên chú trọng vào mức lương mà hãy tập trung phát triển bản thân. Ảnh minh họa

Lan Anh Nguyễn viết: "Có thể ban đầu, khi vừa ra trường mức lương là 6 triệu, thậm chí ít hơn, nhưng nếu chăm chỉ làm việc, thái độ nghiêm túc cộng với việc luôn có ý chí vươn lên, mình tin rằng, trong thời gian ngắn thôi, mức lương 6 triệu ấy có thể nhân đôi, nhân ba nhé các bạn trẻ. Vì vậy, khi mới ra trường và bắt đầu đi làm, đừng quá quan trọng chuyện lương bổng, hãy tập trung phát triển bản thân nhiều hơn, chắc chắn phần thưởng mà bạn nhận được là cực kỳ xứng đáng nhé".

Cùng chuyên mục

Tin mới

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu lao động nước ngoài
Theo Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TP. Hà Nội, các đối tượng sẽ đưa ra những lời quảng cáo nhằm dụ dỗ những người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm tại một số nước như Canada hay Đức nhưng thực tế, hầu hết đều là lừa đảo vì giữa Việt Nam và các quốc gia này chưa có thỏa thuận hợp tác xuất khẩu lao động.
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm
Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.