Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 14/01/2022 11:55 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Cảnh báo rủi ro cho khách hàng tại dự án Valley Thanh Lanh Golf & Resort

Dự án Valley Thanh Lanh Golf & Resort đang được rao bán rầm rộ trên các trang mạng bằng những lời “có cánh”, thế nhưng, thông tin từ Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, chưa có cơ sở để cấp GCNQSDĐ do dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Pháp lý dự án chưa rõ ràng?

Được quảng cáo là có vị trí đẹp nhất, đắc địa nhất tỉnh Vĩnh Phúc, với tầm nhìn nhìn ra hồ Thanh Lanh, nằm trong dự án khu du lịch sinh thái Nam Tam Đảo… dự án Valley Thanh Lanh Golf & Resort (xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) hiện đang được rao bán với giá rất “đắt đỏ”, lên tới hàng chục tỷ đồng một căn biệt thự. Theo các đơn vị môi giới, điều đặc biệt khiến cho sản phẩm biệt thự nghỉ dưỡng tại đây trở nên “có giá” như vậy là do dự án sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lâu dài.

Quá trình tìm hiểu cho thấy, dự án Valley Thanh Lanh Golf & Resort do Công ty CP Nam Tam Đảo là chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư 706 tỷ đồng. Dự án có quy mô 386 ha, với mô hình biệt thự nghỉ dưỡng (loại hình biệt thự đơn lập, biệt thự song lập, Villas); dự kiến sẽ được bàn giao khi sản phẩm đã hoàn thiện nội thất hoặc hoàn thiện mặt ngoài. Diện tích theo đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 đã được phê duyệt: 335,2ha.

Trong đó, biệt thự đơn lập có diện tích 144.507,6 m2 bao gồm 389 căn, với diện tích trung bình 300m2/căn, mật độ xây dựng từ 40% đến 60%, với thiết kế từ 1-3 tầng. Biệt thự song lập có diện tích 58.200 m2 bao gồm 194 căn, với diện tích trung bình 300m2/căn, mật độ xây dựng từ 40% đến 75% và thiết kế 1-3 tầng. Villas có diện tích 17.947,05 m2 bao gồm 11 căn, diện tích trung bình là 500m2/căn, mật độ xây dựng tối đa 40% đến 50%, thiết kế 1-3 tầng; Villas được bố trí phân tán tại các khu vực ở phía Tây, phía Đông và hồ Thanh Lanh.

Được biết, một căn biệt thự nghỉ dưỡng có diện tích từ 200-300m2 tại dự án Thanh Lanh Valley Golf & Resort hiện đang được chào bán với giá từ 17-32 tỷ đồng. Và dù có giá bán rất cao như vậy, nhưng thời gian gần đây, dự án này đang được giới kinh doanh bất động sản ví như “thỏi nam châm” thu hút các nhà đầu tư.

Khác với các dự án du lịch sinh thái khác, sản phẩm biệt thự nghỉ dưỡng của dự án được quảng cáo bằng lời khẳng định chắc chắn rằng sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lâu dài. Cũng vì thế mà giá trị của mỗi căn biệt thự tại dự án hiện đã được “thổi giá” chênh lệch lên tới 3-3,5 tỷ đồng/căn.

Trên thực tế, dự án Valley Thanh Lanh lại vướng phải không ít những “lùm xùm” về pháp lý khi mới đây chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc đã lên tiếng khẳng định: “chưa có đủ cơ sở để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lâu dài cho dự án”. Thêm vào đó, những tai tiếng đến từ việc người dân địa phương từng bức xúc "tố" rằng Công ty CP Nam Tam Đảo đã “bức tử" hồ Thanh Lanh cũng là lý do khiến nhiều khách hàng tỏ ra e ngại khi chọn mua sản phẩm tại dự án.

Vĩnh Phúc: Cảnh báo rủi ro cho khách hàng tại dự án Valley Thanh Lanh Golf & Resort ảnh 1
Theo lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, dự án Valley Thanh Lanh Golf & Resort chưa được phép nhưng vẫn rao bán rầm rộ.

Thông tin từ Sở TN &MT tỉnh Vĩnh Phúc cho thấy, trước đây dự án Valley Thanh Lanh Golf & Resort đã được tạm bàn giao đất nhưng chưa xác định tiền sử dụng đất. Ở thời điểm hiện tại, sau khi đã điều chỉnh quy hoạch, dự án vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chưa nộp tiền sử dụng đất, do đó chưa có cơ sở để xác định dự án thuộc diện đất ở hay đất thương mại dịch vụ.

Trao đổi với báo chí, đại diện Sở TN &MT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, việc quảng cáo bán hàng của các môi giới rằng biệt thự nghỉ dưỡng của dự án này sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lâu dài là không chính xác. Dự án hiện chưa nộp tiền sử dụng đất, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, dẫn đến việc các giao dịch mua bán hiện tại được cho là mua bán tài sản hình thành trong tương lai. Cùng với đó, dự án cũng vẫn chưa có quyết định chủ trương đầu tư sau điều chỉnh quy hoạch.

Liên quan đến vụ việc này, trả lời báo chí, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành cho biết, sẽ thành lập đoàn kiểm tra để làm rõ những thông tin về việc bán hàng, sẽ xử lý nghiêm những trường hợp làm sai trong các hoạt động đầu tư và kinh doanh bất động sản trên địa bàn để tạo môi trường đầu tư thông thoáng trên địa bàn trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

“Cho đến thời điểm này chúng tôi cho rà soát và kiểm tra, chúng tôi khẳng định là tất cả các dự án triển khai trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc phải đúng đủ quy định của pháp luật thì mới triển khai thực hiện. Chúng tôi cam kết, chỉ khi nào dự án có đủ điều kiện pháp luật mới đủ điều kiện bán hàng và chúng tôi đang chỉ đạo kiểm tra rất quyết liệt việc này”, ông Thành nhấn mạnh.

Chủ đầu tư từng vướng tai tiếng

Trước đó, vào năm 2019, việc thi công dự án Khu du lịch sinh thái Nam Tam Đảo ( xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) do Công ty CP Nam Tam Đảo làm chủ đầu tư đã từng bị người dân địa phương bức xúc cho rằng đã “bức tử” hồ thủy lợi Thanh Lanh.

Theo người dân xã Trung Mỹ, từ cuối năm 2018, Công ty Nam Tam Đảo đã có hành vi thi công đổ đất, san lấp, lấn chiếm phần đất bán ngập hồ thủy lợi Thanh Lanh, gây ảnh hướng lớn đến đời sống của người dân. Việc đổ đất xảy ra trên diện rộng và trong khoảng thời gian dài, tuy nhiên không được ngăn chặn và xử lý triệt để.

Điều này khiến người dân vô cùng lo ngại; bởi lẽ, diện tích đất bán ngập ở khu vực hồ Thanh Lanh vừa có vai trò làm tăng diện tích chứa nước lòng hồ, vừa đảm bảo an toàn cho hồ thủy lợi trước những sự cố thiên tai, lũ lụt bất ngờ. Bên cạnh đó, các dải đất bán ngập tự nhiên cũng có vai trò hạn chế ô nhiễm nguồn nước trong lòng hồ... Đặc biệt, hồ Thanh Lanh còn có vai trò quan trọng trong việc điều tiết nước tưới tiêu trong và ngoài xã Trung Mỹ.

Người dân cũng cho rằng, Công ty Nam Tam Đảo đã thi công, đổ đất san lấp ngoài phạm vi được giao đất; quá trình thu hồi đất để GPMB và lên phương án bồi thường, hỗ trợ cho người dân cũng còn nhiều vướng mắc chưa được giải quyết thỏa đáng.

Vĩnh Phúc: Cảnh báo rủi ro cho khách hàng tại dự án Valley Thanh Lanh Golf & Resort ảnh 2
Năm 2019, việc thi công dự án Khu du lịch sinh thái Nam Tam Đảo của Công ty CP Nam Tam Đảo từng bị người dân địa phương bức xúc cho rằng đã “bức tử” hồ thủy lợi Thanh Lanh.

Sau khi làm việc với các hộ dân ở thôn Thanh Lanh và thôn Đồng Giang (xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên), Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã có báo cáo số 74/BC-TTr ngày 16/8/2019 gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc, về đề xuất giải quyết đơn của một số công dân ở hai thôn này. Trong đó, Thanh tra tỉnh ghi nhận các nội dung tố cáo của công dân, đồng thời đề xuất cơ quan chức năng có quyết định thanh tra toàn diện dự án Khu du lịch sinh thái Nam Tam Đảo nhằm giải quyết dứt điểm thắc mắc của công dân.

Trong đó, có nội dung đề xuất giao Chánh Thanh tra tỉnh quyết định thanh tra toàn diện dự án Khu du lịch sinh thái Nam Tam Đảo. Thành viên tham gia Đoàn thanh tra gồm đại diện các sở: Thanh tra tỉnh, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và UBND huyện Bình Xuyên.

Được biết, quá trình triển khai dự án Khu du lịch sinh thái Nam Tam Đảo cũng có nhiều lần thay đổi và điều chỉnh; diện tích đất mà Công ty Nam Tam Đảo được giao để thực hiện giai đoạn 1 là khoảng 125,4/155,8ha. Trong đó không có diện tích mặt hồ là 120ha và diện tích vùng đệm của hồ là 64,7ha.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã ban hành thông báo kết luận của Phó Chủ tịch tỉnh, theo đó Công ty CP Nam Tam Đảo chỉ được phép triển khai dự án trong phạm vi từ cốt +80m trở lên. Đối với các mốc giới được giao nằm dưới cốt +80m, Công ty phối hợp với các sở, ban ngành đề xuất điều chỉnh khỏi phạm vi vùng phụ cận lòng hồ Thanh Lanh.

Từ đó cho thấy, từ năm 2004 đến nay, UBND tỉnh Vĩnh Phúc chưa giao đất vùng đệm của hồ Thanh Lanh (64,7ha) cho bất kỳ doanh nghiệp nào, kể cả Công ty CP Nam Tam Đảo. Tuy nhiên, người dân địa phương lại phản ánh Công ty Nam Tam Đảo đã tiến hành thi công, san gạt đổ đất xuống vùng bán ngập hồ Thanh Lanh. Tại biên bản làm việc, kiểm tra hiện trạng dự án vào ngày 20/7/2019 khẳng định: “Công ty CP Nam Tam Đảo có san lấp một phần diện tích xuống vùng bán ngập tại vị trí từ 113 đến 110, với diện tích khoảng 1,32ha”.

Điều này làm dấy lên dấu hỏi lớn về năng lực của đơn vị chủ đầu tư dự án là Công ty CP Nam Tam Đảo, cũng như tiềm ẩn nguy cơ rủi ro khiến khách hàng có thể “nếm trái đắng” khi mua những căn biệt thự nghỉ dưỡng có giá hàng chục tỷ đồng nhưng pháp lý chưa rõ ràng tại dự án Thanh Lanh Valley Golf & Resort.

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc công bố danh sách 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về tăng cường quản lý các dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn và công khai các dự án vi phạm, chậm tiến độ, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc vừa có báo cáo về 46 dự án trên địa bàn. 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ được cập nhật đến hết ngày 29/2.
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thêm chính sách ưu đãi với dự án nhà ở xã hội
Để góp phần xây dựng hoàn thiện các cơ chế chính sách, pháp luật và xác định các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư đẩy mạnh triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội nhanh hơn, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng cần tập trung tháo gỡ vướng mắc về mặt thủ tục, cũng như bổ sung hoặc tăng thêm chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Tin mới

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.
Điều kiện tuyển thẳng vào lớp 10
Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, những năm trước, quy định cộng điểm khuyến khích cho học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đã được một số địa phương thực hiện. Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy quy định này chưa bảo đảm công bằng với học sinh ở các địa bàn khác nhau.
Công ty Quang Minh: Vốn 40 tỷ đồng, liên tục trúng thầu tại Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc
Với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, Công ty Quang Minh đã tham gia 52 gói thầu, trúng 51 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu lên đến 7.511.804.495.860. Tất cả các bên mời thầu đều thuộc hệ sinh thái Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,27%.