Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 14/07/2021 10:12 (GMT+7)

Vụ xử phạt cặp đôi đưa mèo ốm đi khám thú y: Sở Thông tin và Truyền thông Long An lên tiếng

Dù khóc lóc, cầu xin đưa con mèo đi khám vì nó đã quá yếu nhưng cặp đôi vẫn bị xử phạt vì vi phạm luật giãn cách xã hội.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều nơi ở tỉnh Long An đã thực hiện theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó quy định người dân chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết hoặc các trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, mới đây mạng xã hội lại có nhiều luồng ý kiến trái chiều trước vụ 2 bạn trẻ bị xử phạt vì chở mèo đang rất yếu đi khám. 

Đoạn video cho thấy, người trong lực lượng giữ chốt (cũng là người chia sẻ video) đã yêu cầu xử phạt hai bạn trẻ với lý do vi phạm Chỉ thị của Chính phủ cũng như quyết định của tỉnh Long An trong phòng chống dịch COVID-19. Khi được yêu cầu xuất trình giấy tờ, cặp đôi luống cuống giải thích rằng do tình hình của con mèo quá nguy cấp, đi quá vội nên không kịp mang theo.

Bạn nữ đang ôm con mèo trông đang rất yếu trong tay, vừa khóc lóc vừa cầu xin: “Chú cho con chở con mèo đi khám thú y đi chú, con mèo nó yếu lắm rồi”. Nhưng trước sự cầu xin của cặp đôi, người thực hiện giữ chốt vẫn kiên quyết không cho qua:

"Con mèo yếu lắm rồi hả? Giờ con mèo có quan trọng bằng dịch bệnh bây giờ không? Thực hiện chỉ thị của Chính phủ và công văn của Chủ tịch UBND tỉnh Long An tiến hành giãn cách, khi ra đường phải có đầy đủ lý do. Đặc biệt Long An từ 0h ngày 13/7/2021 thực hiện nhiều biện pháp cứng rắn, mạnh để phòng chống dịch.

Vậy mà 2 người chở con mèo ra ngoài đường đi đâu? Đi khám hả? Khóc vì con mèo luôn rồi hả? Giờ con mèo có quan trọng bằng tính mạng con người, bằng tính mạng của cả một cộng đồng không?".

Vụ xử phạt cặp đôi đưa mèo ốm đi khám thú y: Sở Thông tin và Truyền thông Long An lên tiếng Ảnh 1
Cặp đôi đưa mèo đi khám thú ý bị xử phạt vì vi phạm luật giãn cách xã hội. 

Sau đó, bạn nữ lên tiếng giải thích rằng vì con mèo quá yếu nên mới chở nó đi khám, chứ mấy ngày nay cô cũng không ra ngoài đường. Tuy nhiên, người đàn ông vẫn có thái độ nghiêm khắc: “Giờ chú hỏi hai đứa, giờ mình vì một con mèo hay vì cộng đồng xã hội, vì tính mạng của bản thân mình? Chính phủ quy định như vậy rồi, tại sao thực hiện không tốt? Con mèo bị bệnh như vậy chứ người bị bệnh thì sao?". 

Sau cùng, đôi bạn trẻ được yêu cầu vào làm việc cùng công an và xử lý vi phạm vì không có lý do chính đáng. Chủ của chú mèo sau đó cũng xác nhận trên mạng xã hội rằng con mèo đã không qua khỏi. 

Đoạn video sau đó nhanh chóng lan rộng trên mạng xã hội với nhiều ý kiến trái chiều. Có người đồng tình với cách làm của người trong chốt kiểm dịch, nhưng có người lại cho rằng người thực hiện nhiệm vụ nên có cách xử lý mềm mỏng, linh động hơn.  

Vụ xử phạt cặp đôi đưa mèo ốm đi khám thú y: Sở Thông tin và Truyền thông Long An lên tiếng Ảnh 2
Vụ việc này đang gây xôn xao mạng xã hội. 

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Bá Luân, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền Thông Long An đã có một số chia sẻ về vụ việc trên. Ông Luân cho biết: “Định nghĩa dịch vụ thiết yếu là không có liệt kê ra tất cả. Chỉ liệt kê ra một số như: lương thực, thực phẩm, thuốc men, cơ sở sản xuất... Trong đó không có ghi thú y. Trong văn bản Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ cũng như của tỉnh Long An không có ghi cái dịch vụ chăm sóc thú vật. Thế nên có thể hiểu là dịch vụ này không thể hoạt động".

Vì vậy, đôi bạn trẻ đưa mèo tới cơ sở thú ý để khám chữa bệnh thì đôi khi địa điểm mà họ định tới cũng không mở cửa. “Thật sự ở Long An cũng không có mấy điểm dịch vụ thú y chăm sóc chó mèo. Tôi thấy đóng cửa hết", ông Luân nói. 

Ông Dương Minh Phí, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y Long An cho biết, dịch vụ thú y là bình thường chứ không phải thiết yếu. Ông cũng khẳng định rằng dịch vụ này không nằm trong danh mục thiết yếu. 

Bên cạnh đó, ông cũng bày tỏ trong lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như vậy thì việc đưa mèo đi chữa bệnh như thế là “không cần thiết”. Theo ông được biết, dịch vụ thú y cũng bị cấm đi theo Chỉ thị 16, phòng mạch đăng ký thú y cũng ngừng hoạt động. 

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.
Thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp không dùng tiền mặt
BHXH Việt Nam và Bộ Công an thống nhất phối hợp triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng CSDL quốc gia về dân cư. Dự kiến, tháng 5/2024 sẽ triển khai thí điểm tại 05 tỉnh, thành phố trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.