Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 12/01/2021 00:01 (GMT+7)

3 nguyên nhân có thể là 'thủ phạm' khiến máy bay Indonesia gặp tai nạn thảm khốc

Theo dự đoán của nguyên Tổng cục trưởng Vận tải Hàng không thuộc Bộ Giao thông Vận tải Indonesia, có 3 nguyên nhân có thể gây ra vụ rơi máy bay thảm khốc.

Thứ Bảy (9/1) vừa qua, chiếc máy bay Boeing 737-500 mang số hiệu SJ182 của hãng hàng không Indonesia Sriwijaya Air, chở 62 hành khách và phi hành đoàn mất liên lạc với đài không lưu chỉ 4 phút sau khi cất cánh từ Jakarta để đi Pontianak ở tỉnh Tây Kalimantan.

Các nhân viên cứu hộ kiểm tra các vật dụng và mảnh vỡ được thu hồi tại cảng ở Jakarta vào Chủ nhật (10/1) trong chiến dịch tìm kiếm chuyến bay mang số hiệu SJ182 của Sriwijaya Air, bị rơi sau khi cất cánh từ Jakarta hôm thứ Bảy (9/1). (Ảnh: AFP-JIJI).

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc. Theo ông Soerjanto Tjahjono, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Indonesia (KNKT), các cơ quan chức năng Indonesia đã xác định được vị trí hộp đen máy bay nằm dưới độ sâu 23m ở vùng biển Vạn Đảo, ngoài khơi Jakarta và đang nỗ lực để trục vớt hộp đen.

“Chúng tôi đã xác định được vị trí của cả hai chiếc hộp đen. Các thợ lặn sẽ bắt đầu tìm kiếm chúng ngay bây giờ. Hy vọng không lâu nữa chúng ta sẽ vớt được chúng lên”, ông Tjahjono cho biết.

T

Túi đựng thi thể người được tìm thấy sau vụ tai nạn. Quá trình xác định danh tính sẽ bắt đầu từ hôm nay (11/1), với một số mẫu ADN được lấy từ gia đình các nạn nhân. (Ảnh: AGENCE FRANCE-PRESSE).

Theo nhà quan sát hàng không Budhi Muliawan Suyitno, Nguyên Tổng cục trưởng Vận tải Hàng không thuộc Bộ Giao thông Vận tải Indonesia, để kiểm tra dữ liệu chuyến bay và tìm ra nguyên nhân chính xác vụ tai nạn ít nhất cũng mất hàng tháng.

Tuy nhiên, ông dự đoán có 3 nguyên nhân có thể gây ra vụ rơi máy bay thảm khốc vào hôm thứ Bảy vừa qua, trong đó bao gồm: lỗi do con người, kỹ thuật hoặc thời tiết, theo TribunNewsmaker.

Lực lượng cứu hộ Indonesia kiểm tra một túi thi thể được cho là chứa một phần cơ thể của các nạn nhân thuộc chuyến bay mang số hiệu SJ182 của Sriwijaya Air bị rơi xuống biển, tại cảng Cảng Container Quốc tế ở Jakarta, Indonesia, 10/1/2021. (Ảnh: REUTERS / Ajeng Dinar Ulfiana).

Theo ông Suyitno để xác định nguyên nhân vụ rơi máy bay Sriwijaya trên đường bay Jakarta-Pontianak, người ta phải xem xét toàn bộ vì bằng chứng tìm thấy từ hiện trường vẫn còn rất ít.

Tuy nhiên, ông nói, nếu nhìn vào dữ liệu ban đầu, chiếc máy bay Sriwijaya gặp nạn đã hoạt động hơn 26 năm.

Lực lượng cứu hộ Indonesia vớt được mảnh vỡ máy bay bị rơi xuống biển hôm 9/1. (Ảnh: Oscar SiaGian / Getty Images).

"Chúng ta có thể điều tra hồ sơ theo dõi của chiếc máy bay này, từ hoạt động cho tới việc bảo dưỡng, cho dù điều đó có được thực hiện một cách nhất quán hay không", ông giải thích. "Hơn nữa, trong trận đại dịch COVID-19 này, nhiều máy bay đã không hoạt động trong một khoảng thời gian". Theo ông Suyitno, điều này có thể được kiểm tra trong sổ bảo dưỡng và vận hành máy bay.

Bên cạnh đó, ông Suyitno cũng đề xuất kiểm tra khóa huấn luyện mới nhất do các phi công lái máy bay Sriwijaya Air SJ182 thực hiện. “Vì vậy, vẫn có rất nhiều giả định,” ông giải thích.

Hải quân Indonesia trục vớt các mảnh vỡ được cho là của chiếc Boeing 737-500 của Sriwijaya Air. (Ảnh: Reuters).

Ngoài ra, cũng không thể loại trừ yếu tố thời tiết. Được biết, trước khi khởi hành, chuyến bay định mệnh đã bị hoãn 30 phút do thời tiết xấu.

Câu trả lời cho nguyên nhân vụ tai nạn phải chờ vào kết quả điều tra của Ủy ban Tai nạn Giao thông Vận tải Quốc gia Indonesia sau khi phân tích dữ liệu chuyến bay trong hộp đen. Quá trình này thường mất từ 9-18 tháng.

Cùng chuyên mục

WHO phê duyệt vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ thứ hai
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố việc cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine LC16m8 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận vaccine kịp thời tại các cộng đồng đang bùng phát dịch đậu mùa khỉ.
Siêu bão Man-yi tấn công Philippines "có khả năng gây thảm họa"
Ngày 16/11, siêu bão Man-yi bắt đầu đổ bộ miền Trung Philippines với tốc độ gió tối đa là 195 km/giờ, với đường đi được cảnh báo "có khả năng gây thảm họa" tại quần đảo này. Đây là cơn bão lớn thứ 6 tấn công quốc đảo này trong vòng 1 tháng qua.

Tin mới

Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Mỗi cá nhân được cấp một mã số BHXH và mã số BHYT
Theo BHXH Việt Nam, thông qua việc kết nối, xác thực và chuẩn hoá cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, sẽ đảm bảo mỗi cá nhân chỉ có một mã số bảo hiểm xã hội (BHXH), một mã thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được bổ sung số định danh cá nhân, căn cước công dân, xác thực đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...
Vĩnh Phúc: Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Trung tâm đăng kiểm xe để lừa đảo
Trước tình trạng các đối tượng mạo danh lãnh đạo, nhân viên các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới gọi điện đến chủ phương tiện để thực hiện các hành vi lừa đảo, ngày 18/11 vừa qua. Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc đã ra văn bản cảnh báo, để người dân nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn này.