Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 12/01/2021 00:01 (GMT+7)

3 nguyên nhân có thể là 'thủ phạm' khiến máy bay Indonesia gặp tai nạn thảm khốc

Theo dự đoán của nguyên Tổng cục trưởng Vận tải Hàng không thuộc Bộ Giao thông Vận tải Indonesia, có 3 nguyên nhân có thể gây ra vụ rơi máy bay thảm khốc.

Thứ Bảy (9/1) vừa qua, chiếc máy bay Boeing 737-500 mang số hiệu SJ182 của hãng hàng không Indonesia Sriwijaya Air, chở 62 hành khách và phi hành đoàn mất liên lạc với đài không lưu chỉ 4 phút sau khi cất cánh từ Jakarta để đi Pontianak ở tỉnh Tây Kalimantan.

Các nhân viên cứu hộ kiểm tra các vật dụng và mảnh vỡ được thu hồi tại cảng ở Jakarta vào Chủ nhật (10/1) trong chiến dịch tìm kiếm chuyến bay mang số hiệu SJ182 của Sriwijaya Air, bị rơi sau khi cất cánh từ Jakarta hôm thứ Bảy (9/1). (Ảnh: AFP-JIJI).

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc. Theo ông Soerjanto Tjahjono, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Indonesia (KNKT), các cơ quan chức năng Indonesia đã xác định được vị trí hộp đen máy bay nằm dưới độ sâu 23m ở vùng biển Vạn Đảo, ngoài khơi Jakarta và đang nỗ lực để trục vớt hộp đen.

“Chúng tôi đã xác định được vị trí của cả hai chiếc hộp đen. Các thợ lặn sẽ bắt đầu tìm kiếm chúng ngay bây giờ. Hy vọng không lâu nữa chúng ta sẽ vớt được chúng lên”, ông Tjahjono cho biết.

T

Túi đựng thi thể người được tìm thấy sau vụ tai nạn. Quá trình xác định danh tính sẽ bắt đầu từ hôm nay (11/1), với một số mẫu ADN được lấy từ gia đình các nạn nhân. (Ảnh: AGENCE FRANCE-PRESSE).

Theo nhà quan sát hàng không Budhi Muliawan Suyitno, Nguyên Tổng cục trưởng Vận tải Hàng không thuộc Bộ Giao thông Vận tải Indonesia, để kiểm tra dữ liệu chuyến bay và tìm ra nguyên nhân chính xác vụ tai nạn ít nhất cũng mất hàng tháng.

Tuy nhiên, ông dự đoán có 3 nguyên nhân có thể gây ra vụ rơi máy bay thảm khốc vào hôm thứ Bảy vừa qua, trong đó bao gồm: lỗi do con người, kỹ thuật hoặc thời tiết, theo TribunNewsmaker.

Lực lượng cứu hộ Indonesia kiểm tra một túi thi thể được cho là chứa một phần cơ thể của các nạn nhân thuộc chuyến bay mang số hiệu SJ182 của Sriwijaya Air bị rơi xuống biển, tại cảng Cảng Container Quốc tế ở Jakarta, Indonesia, 10/1/2021. (Ảnh: REUTERS / Ajeng Dinar Ulfiana).

Theo ông Suyitno để xác định nguyên nhân vụ rơi máy bay Sriwijaya trên đường bay Jakarta-Pontianak, người ta phải xem xét toàn bộ vì bằng chứng tìm thấy từ hiện trường vẫn còn rất ít.

Tuy nhiên, ông nói, nếu nhìn vào dữ liệu ban đầu, chiếc máy bay Sriwijaya gặp nạn đã hoạt động hơn 26 năm.

Lực lượng cứu hộ Indonesia vớt được mảnh vỡ máy bay bị rơi xuống biển hôm 9/1. (Ảnh: Oscar SiaGian / Getty Images).

"Chúng ta có thể điều tra hồ sơ theo dõi của chiếc máy bay này, từ hoạt động cho tới việc bảo dưỡng, cho dù điều đó có được thực hiện một cách nhất quán hay không", ông giải thích. "Hơn nữa, trong trận đại dịch COVID-19 này, nhiều máy bay đã không hoạt động trong một khoảng thời gian". Theo ông Suyitno, điều này có thể được kiểm tra trong sổ bảo dưỡng và vận hành máy bay.

Bên cạnh đó, ông Suyitno cũng đề xuất kiểm tra khóa huấn luyện mới nhất do các phi công lái máy bay Sriwijaya Air SJ182 thực hiện. “Vì vậy, vẫn có rất nhiều giả định,” ông giải thích.

Hải quân Indonesia trục vớt các mảnh vỡ được cho là của chiếc Boeing 737-500 của Sriwijaya Air. (Ảnh: Reuters).

Ngoài ra, cũng không thể loại trừ yếu tố thời tiết. Được biết, trước khi khởi hành, chuyến bay định mệnh đã bị hoãn 30 phút do thời tiết xấu.

Câu trả lời cho nguyên nhân vụ tai nạn phải chờ vào kết quả điều tra của Ủy ban Tai nạn Giao thông Vận tải Quốc gia Indonesia sau khi phân tích dữ liệu chuyến bay trong hộp đen. Quá trình này thường mất từ 9-18 tháng.

Cùng chuyên mục

Những kẻ lừa đảo chỉ cần 3 giây để sao chép giọng nói bằng AI
Ngân hàng trực tuyến Starling Bank của Anh vừa cho biết hàng triệu người có thể bị lừa bởi những kẻ sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để sao chép giọng nói. Ngân hàng này cảnh báo rằng chỉ cần 3 giây âm thanh từ một video đăng trên mạng xã hội, kẻ gian có thể dùng AI để tạo ra bản sao giọng nói của nạn nhân. Sau đó, chúng tiếp cận bạn bè và người thân của họ để thực hiện các cuộc gọi lừa đảo, yêu cầu chuyển tiền bằng giọng nói đã được sao chép.
Hố đen phun luồng tia xa kỷ lục, dài 23 triệu năm ánh sáng
Các nhà thiên văn học vừa phát hiện cặp tia phun từ hố đen xa nhất từng được quan sát - với chiều dài 23 triệu năm ánh sáng, tương đương 140 dải Ngân Hà (Milky Way) xếp nối đuôi nhau. Phát hiện này gợi ý rằng những "quái vật" vũ trụ này có thể đóng vai trò quan trọng hơn nhiều trong việc định hình các thiên hà so với hiểu biết trước đây.

Tin mới

Bảo đảm tính minh bạch, khách quan trong quy định về dạy, học thêm
Học thêm và dạy thêm là nhu cầu có thực và đang được tổ chức với nhiều hình thức khác nhau ở trong và ngoài nhà trường. Vì vậy, dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm, xin ý kiến góp ý từ 22/8 đến 22/10/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đang nhận được sự quan tâm của giáo viên và phụ huynh Nghệ An.