Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 04/11/2020 08:41 (GMT+7)

'Ác mộng' thành sự thật: Tổng thống Trump tự nhận thắng cử khi phiếu còn chưa kiểm hết

CNN đăng tải, Tổng thống Donald Trump vừa có bài phát biểu tại Nhà Trắng, trong đó ông chỉ trích những nỗ lực thống kê toàn bộ số phiếu bầu.

"Hàng triệu và hàng triệu người đã bỏ phiếu cho chúng tôi. Nhưng một nhóm người rất đáng buồn đang cố gắng tước đi quyền bầu cử của họ [những người ủng hộ ông Trump]", đương kim Tổng thống Mỹ nói.

Ông Trump nhấn mạnh, ông nên được phép tuyên bố thắng lợi tại các bang nơi có kết quả kiểm phiếu nghiêng về phía ông, cho dù vẫn còn một số phiếu khá lớn chưa được kiểm hết.

(ảnh minh họa: CNN)

Tổng thống Đảng Cộng hòa tiết lộ, ông đã chuẩn bị để tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngay từ buổi tối hôm thứ Ba (3/11- giờ Mỹ).

"Chúng tôi đã sẵn sàng cho một cuộc ăn mừng lớn. Chúng tôi đang chiến thắng ở mọi thứ. Và đột nhiên nó lại bị trì hoãn", ông Trump cho hay.

Theo CNN, ông Trump đã đề cập tới việc gian lận bầu cử nhưng lại không đưa ra được chứng cứ nào.

"Đây là một trò lừa đảo trước người dân Mỹ. Đây là một nỗi nhục nhã cho đất nước của chúng ta", ông Trump nói. "... Thật ra chúng tôi đã chiến thắng trong cuộc bầu cử này".

Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, chưa thể khẳng định ông Trump là người chiến thắng cuối cùng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Tại các bang như Michigan, Pennsylvania và Wiscosin, kết quả cuối cùng vẫn chưa được công bố và tỷ lệ phiếu bầu cho hai ứng cừ viên vẫn khá sát nhau.

Tờ The Guardian nhận định, bài phát biểu ngắn của ông Trump tại Nhà Trắng chính là một "ác mộng cho các phóng viên chính trị và các chiến lược gia": Tổng thống đang tìm cách khuấy động ngahi ngờ về tính hợp pháp của cuộc bầu cử khi cảm thấy kết quả có thể không có lợi cho mình.

Không thể phủ nhận, nguy cơ thất bại cho Tổng thống Trump vẫn tồn tại khi vẫn còn một số lượng phiếu lớn chưa được kiểm tại các bang "dao động". Các nhân viên bầu cử đang tiếp tục làm việc và quá trình kiểm phiếu sẽ vẫn tiếp diễn trong những ngày tới.

Ở một động thái khác, Đảng Cộng hòa gần như chắc chắn sẽ duy trì quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ khi giành được thắng lợi tại các bang quan trọng là Iowa, Montana và South Carolina. Cuộc đua tại Hạ viện cho thấy Đảng Dân chủ không giành được ưu thế cho dù khả năng họ giữ được quyền kiểm soát là khó phủ nhận. Nhiều thượng nghị sỹ Dân chủ được kỳ vọng sẽ giữ được ghế nhưng lại bị đánh bại bởi các đối thủ Cộng hòa.

Cùng chuyên mục

Tin mới