Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 08/04/2022 08:09 (GMT+7)

An Giang: Cần sớm chấn chỉnh những bất cập trong quản lý du lịch tại núi Sam

Hàng loạt bãi giữ ô tô tự phát mọc lên, ngay cả trong sân của trụ sở UBND và Trạm Y tế phường. Đó là chưa kể, Khu du lịch quốc gia Núi Sam chưa được phân định địa giới khu vực rõ ràng nhưng mọi người đi ngang qua đây đều bị thu phí tham quan!

Sân UBND phường, Trạm Y tế thành bãi giữ ô tô

Sau thời gian dài “đóng cửa” vì ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, Khu Du lịch quốc gia Núi Sam (phường Núi Sam, TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) chính thức mở cửa đón khách trở lại từ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Tuy nhiên, niềm vui của các hộ kinh doanh ở đây chưa được bao lâu thì chính quyền TP Châu Đốc đặt biển cấm xe ô tô trên 16 chỗ ngồi lưu thông vào đường Châu Thị Tế - tuyến đường rộng gần 20m, thuận tiện nhất do du khách tham quan cúng viếng Miếu bà Chúa xứ Núi Sam.

Hơn 150 hộ kinh doanh hợp pháp tại đường Châu Thị Tế cho rằng, biển cấm đường, cấm xe trên bất hợp lý nên đã gửi đơn cầu cứu đến cơ quan chức năng.

anh-3-10-1649379430.jpg
Việc thu phí tham quan Khu du lịch Núi Sam được cho là không hợp lý.

Bà Th., hộ kinh doanh nhà trọ trên đường Châu Thị Tế, nói rằng, để được cấp phép kinh doanh hợp pháp, gia đình đã vay mượn tiền để đầu tư, cải tạo lại nhà trọ có bãi chứa khoảng 30 ô tô. “Vừa đầu tư cải tạo nhà trọ xong thì dịch COVID-19 ập tới, phải đóng cửa suốt mấy tháng liền. Gia đình vừa phải phòng, chống dịch theo quy định giãn cách xã hội, vừa phải gồng gánh trả lãi vay ngân hàng. Vậy mà, dịch tạm qua, vừa mở cửa đón khách thì đã bị “chặn” đường làm ăn vì biển cấm đường, cấm xe”, bà Th. than thở.

Cùng cảnh ngộ, ông Trần Thanh X., cho biết thêm, các nhà nghỉ bình dân tại đây hầu hết là đón khách hành hương Miếu bà Chúa xứ Núi Sam. Những người hành hương này thường mang theo rất nhiều lễ vật như hoa quả, heo quay… để dâng lên bà Chúa xứ. Mỗi đoàn từ 20-40 người, có cả người già, trẻ nhỏ, hành trang, đồ đạc rất nhiều nhưng bị cấm đường không cho xe ô tô từ 16 chỗ ngồi đến bãi xe nhà nghỉ. “Để phục vụ khách, nhà nghỉ phải ra đón khách bên ngoài, tìm bãi gửi xe cho đoàn rồi thuê xe ôm chở từng người, đồ đạc, lễ vật về nhà nghỉ. Nói chung rất bất tiện, tốn kém và khách rất mệt mỏi vì phải qua nhiều chặng dừng, đổi xe”, ông X. nói.

Trong khi đó, ông Út Tòng, một trong những nhà xe chạy hợp đồng chở khách hành hương Miếu bà Chúa xứ Núi Sam nói rằng, đường Châu Thị Tế rộng gần 20m, xe lại lưu thông một chiều, đến nhà nghỉ, khách sạn thì xe vào bến bãi gọn gàng. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua rất đông khách nhưng không ùn tắc giao thông nên cấm xe là không hợp lý.

Tuy nhiên, điều khiến các hộ kinh doanh và người dân bên trong Khu du lịch quốc gia Núi Sam bức xúc nhất là việc “siết chặt” bên trong, nhưng lại “thả lỏng” bên ngoài. Từ đó, những hộ kinh doanh hợp pháp bên trong khu vực Miếu bà Chúa xứ Núi Sam bị “chặn” đường làm ăn, còn bên ngoài thì bãi giữ xe ô tô tự phát mọc lên san sát.

anh-2-12-1649379534.jpg
“Siết chặt” bên trong, “thả lỏng” bên ngoài nên ngay cả sân UBND phường Núi Sam cũng trở thành bãi giữ ô tô thu phí.

Theo ghi nhận của chúng tôi, ngoài bãi giữ xe chính thức tại khu vực Trung tâm thương mại Châu Đốc (bỏ hoang), len lỏi theo những con đường bên trong khu dân cư thương mại này xuất hiện hàng loạt bãi giữ ô tô “chui”. Mỗi bãi đất trống đều có từ vài chục ô tô đỗ đậu. Dĩ nhiên là không hề có phiếu thu, vé giữ xe theo quy định, mà chỉ thu tiền “tươi” chớp nhoáng.

Đáng nói hơn, ngay cả sân của UBND phường Núi Sam cũng trở thành bãi giữ ô tô “chui”. Khi được hỏi về vấn đề trên, ông Lâm Quang Thi, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND TP Châu Đốc hứa sẽ trả lời bằng văn bản nhưng dường như tất cả đều rơi vào im lặng (?).

Thu phí kiểu “gạn chài bắt cá”

Đến thời điểm hiện tại, Khu du lịch quốc gia Núi Sam chưa được phân định địa giới khu vực rõ ràng nhưng tất cả những người đi ngang qua đây đều phải trả phí tham quan. Mặc dù vậy, Ban quản lý Khu di tích Văn hóa lịch sử và Du lịch quốc gia Núi Sam vẫn bố trí đến 3 chốt tại 3 tuyến đường vào khu du lịch.

Từ tuyến đường Tân Lộ Kiều Lương khi đến gần cổng chào Khu du lịch Núi Sam hiện hữu, tất cả ô tô phải rẽ trái vào Trung tâm thương mại bỏ hoang đang được trưng dụng làm bãi giữ ô tô, nơi đặt chốt thu phí tham quan du lịch. Khi xe đến nơi, các nhân viên áo trắng tại đây yêu cầu hạ kính ô tô để đếm số lượng du khách và xé vé 20.000 đồng/người/lượt. Sau khi thu tiền xong, du khách không được hướng dẫn sẽ tham quan gì, chỉ có bảng chỉ dẫn rẽ phải về Miếu bà Chúa xứ.

Còn từ tuyến tránh Quốc lộ 91, theo đường Lê Đại Cương đi vào Khu du lịch quốc gia Núi Sam cũng dẫn vào bãi đất trống tại Trung tâm thương mại Châu Đốc là một chốt thu phí tham quan khác. Nếu các phương tiện đi từ hướng huyện Tịnh Biên về Châu Đốc, theo quốc lộ 91 cũ, đến đường vòng Núi Sam cũng sẽ bị chốt chặn thu phí tham quan du lịch.

Chị Lê Thị Cẩm Tiên, nhà ở huyện An Phú, tỉnh An Giang nói rằng, vào dịp cuối tuần, gia đình chị hay đi thăm người thân là chị gái ruột có nhà ở bên trong Khu du lịch quốc gia Núi Sam. Nhưng lần nào đến cũng bị nhân viên của Ban Quản lý Khu di tích chặn xe, hướng dẫn chạy vào bãi Trung tâm thương mại và phải trả phí tham quan 20.000 đồng/người rồi mới cho đi tiếp.

“Mặc dù tôi nói rõ là tôi không đi tham quan du lịch gì cả, tôi đi thăm người thân, có địa chỉ nhà trong đó nhưng vẫn bị “tận thu”. Mà phải chi khu du lịch có công trình nào được đầu tư xứng tầm để tham quan thì thu phí cũng có thể chấp nhận được” - chị Tiên chia sẻ.

Hầu hết du khách đến Khu du lịch quốc gia Núi Sam, mục đích chính của họ là hành hương Miếu bà Chúa xứ Núi Sam vì tín ngưỡng tâm linh, chứ rất ít khi đi tham quan nơi khác trong khu du lịch này. Theo TS Ngô Quang Láng, nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử tỉnh An Giang, ngôi Miếu này là điểm hành hương tâm linh với nghi thức thờ mẫu dân gian.

“Mà đã là tín ngưỡng dân gian thì cần tạo điều kiện cho nhân dân đến đây chứ không thể tìm mọi cách để tận thu, trong khi tại khu du lịch này chưa có công trình đầu tư nào tương xứng để thu phí. Mặt khác, Khu du lịch quốc gia Núi Sam cũng không có hàng rào hay khuôn viên khép kín nên việc thu phí tham quan tất cả những người đi ngang qua là kiểu “gạn chài bắt cá”. Vậy du khách trả phí tham quan, họ nhận lại được gì?” - TS Ngô Quang Láng phân tích.

anh-1-14-1649379335.jpg
Việc thu phí tham quan Khu du lịch Núi Sam được cho là không hợp lý.

Lãnh đạo tỉnh vào cuộc!

Đối với những phản ánh việc cấm đường, cấm xe đi vào đường Châu Thị Tế gây khó khăn việc kinh doanh hợp pháp của hơn 150 hộ kinh doanh tại Khu du lịch quốc gia Núi Sam, ông Lê Văn Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, đã có văn bản chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh An Giang và UBND TP Châu Đốc nghiên cứu, xử lý. Đồng thời báo cáo UBND tỉnh về kết quả xử lý, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét.

Cùng quan điểm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư cho rằng, kiến nghị trên cần phải được xem xét, giải quyết thỏa đáng. Bởi theo ông Trần Anh Thư, phải xem hộ kinh doanh cá thể là một thành phần kinh tế, họ đăng ký kinh doanh hợp pháp thì phải được bảo vệ và bảo đảm quyền kinh doanh bình đẳng, công bằng và tạo nên hệ sinh thái dịch vụ trong khu du lịch.

Theo ông Trần Anh Thư cho biết, việc cấm đường, cấm xe này là bất cập từ nhiều năm qua. Mỗi năm cứ đến thời gian gần Lễ hội Vía bà Chúa xứ Núi Sam là lại tái diễn nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. “Quan điểm và cam kết của UBND tỉnh là: Tôn trọng và tạo điều kiện cho nhà đầu tư hoạt động kinh doanh; Tôn trọng quyền và lợi ích của nhân dân – hộ kinh doanh hợp pháp trong khu du lịch; Phục vụ tốt nhất cho khách hành hương, khách du lịch. Từ bất cập dẫn đến việc hình thành các bãi giữ ô tô thu phí trong trụ sở cơ quan nhà nước là sai quy định. Việc này những năm trước cũng có, đã kiểm tra chấn chỉnh giờ lại tái diễn”, ông Trần Anh Thư nói.

Cũng theo ông Trần Anh Thư, trước khi đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát, UBND tỉnh đã làm việc với UBND TP Châu Đốc tiến đến bỏ thu phí tham quan. Sau đó, dịch bệnh bùng phát dữ dội nên chưa ngồi lại bàn bạc, đi tới thống nhất. Ông Thư cho biết: “Việc thu phí tham quan do Ban Quản lý Khu di tích văn hóa lịch sử và du lịch quốc gia Núi (trực thuộc UBND tỉnh An Giang) thực hiện. Trước đây, Châu Đốc có đề nghị nên tỉnh tạm thời giao Ban Quản lý trên cho UBND TP Châu Đốc. Sắp tới đây phải tính toán lại, chấn chỉnh những bất cập, lập lại trật tự tại các khu du lịch, tạo môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, công bằng, đúng quy định”, ông Trần Anh Thư nhấn mạnh.

Cùng chuyên mục

Đề xuất sửa đổi quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc đối với đối tượng quy định tại điểm d khoản 1 Điều 97 dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thị xã Gò Công thay “áo mới”
Ngày 1/5/2024 là ngày thị xã Gò Công chính thức trở thành thành phố Gò Công theo Nghị quyết số 1013/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội…

Tin mới

Bệnh viện Chợ Rẫy cảnh báo chiêu dùng thuốc an thần để chiếm đoạt tài sản
Mới đây, Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp với Công an Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ một trường hợp có hành vi chiếm đoạt tài sản của thân nhân, bệnh nhân đi khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Chiêu thức của đối tượng phạm tội là mời nạn nhân sử dụng nước uống, thức ăn có chứa thuốc an thần.
Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.