Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 30/01/2024 12:19 (GMT+7)

Anh cấm thuốc lá điện tử dùng một lần

Chính phủ Anh ngày 29/1 tuyên bố sẽ cấm vape dùng một lần, khi số lượng trẻ em hút thuốc lá điện tử tại nước này đã tăng gấp 3 lần trong 3 năm qua.

Ngày 29/1, Thủ tướng Anh Rishi Sunak công bố kế hoạch cấm bán thuốc lá điện tử dùng một lần, để ngăn chặn trẻ em sử dụng và nhắc lại ý định của chính phủ trong việc đưa ra luật ngăn chặn thế hệ trẻ mua thuốc lá.

Thuốc lá điện tử (vape) có màu sắc rực rỡ, dùng một lần rồi vứt đi, đã phổ biến ở Anh và các nước khác trong những năm gần đây. Việc bán vape cho người tiêu dùng dưới 18 tuổi ở Anh là bất hợp pháp, nhưng theo số liệu của Chính phủ, 9% trẻ em từ 11 - 15 tuổi đang sử dụng chúng.

Anh chuẩn bị thực hiện gói lập pháp toàn diện nhằm giải quyết mối lo ngại ngày càng tăng về thuốc lá điện tử trong giới trẻ, đặc biệt tập trung vào việc cấm thuốc lá điện tử dùng một lần, hạn chế tinh dầu vị ngọt và trái cây, giới hạn thiết kế bao bì, cách thức trưng bày tại cửa hàng.

Những thay đổi này dự kiến có hiệu lực vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025, được áp dụng đồng thời ở Scotland, xứ Wales, Bắc Ireland.

tm-img-alt
Một phụ nữ Anh hút vape dùng một lần ở London. Ảnh: Reuters.

Giới chức cũng sẽ xử phạt các cửa hàng bán thuốc lá điện tử dùng một lần bất hợp pháp cho trẻ em, trong đó trao quyền cho quan chức quản lý thị trường xử phạt tại chỗ.

Chính phủ cho biết, mặc dù thuốc lá điện tử được coi là thứ giúp mọi người bỏ thuốc lá, nhưng vẫn có lo ngại rằng chúng có thể gây nghiện nicotin trong giới trẻ.

Đây là động thái mới của chính phủ Anh, một phần trong kế hoạch cứng rắn nhất thế giới nhằm kiểm soát tình trạng hút thuốc lá, vape. Các bác sĩ Anh lo ngại về những tác động sức khỏe lâu dài chưa được biết đến của vape đối với những người trẻ có hệ hô hấp đang phát triển. Các bác sĩ cũng đề cập chứng nghiện nicotine dẫn đến lo âu, khó tập trung, đau đầu khi cai.

Phát biểu với các đài truyền hình trong chuyến thăm một trường học hôm 29/1, ông Sunak cho biết lệnh cấm là cân bằng và là hành động đúng đắn. Ông nói: “Bạn nói chuyện với bất kỳ phụ huynh hoặc giáo viên nào, họ sẽ nói với bạn về sự gia tăng đáng lo ngại của việc hút thuốc lá điện tử ở trẻ em”.

"Trẻ em không nên sử dụng thuốc lá điện tử, chúng tôi không muốn chúng bị nghiện, chúng tôi vẫn chưa hiểu đầy đủ về tác động lâu dài của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe. Vì vậy, chúng tôi phải hành động mạnh mẽ để dập tắt điều này", người đứng chính phủ Anh cho biết.

Các nhà vận động nhấn mạnh tác động môi trường của thuốc lá điện tử, khi chỉ ra chất liệu sản xuất vape rất khó tái chế và chứa chất lỏng nguy hiểm, cũng như pin lithium dễ cháy. Chính phủ Anh cho biết, 5 triệu chiếc vape dùng một lần đang bị vứt đi mỗi tuần tại nước này, tương đương với lượng pin lithium của 5.000 xe điện sử dụng trong suốt cả năm.

Chính phủ cũng sẽ quy định việc bán sản phẩm thuốc lá cho bất kỳ ai sinh vào hoặc sau ngày 1/1/2009 là bất hợp pháp như một phần trong cam kết của ông Sunak nhằm tạo ra một thế hệ không khói thuốc.

Gói lập pháp được đề xuất trao cho Chính phủ các quyền mới để quản lý việc trưng bày thuốc lá điện tử trong các cửa hàng, đặc biệt chú trọng đến việc di chuyển chúng ra khỏi tầm mắt của trẻ em và nhất là không trưng bày gần với những sản phẩm trẻ em yêu thích như đồ ngọt.

Ngoài ra, chính phủ sẽ có thẩm quyền hạn chế một số hương vị nhất định được bán cho trẻ em và áp đặt các hạn chế đối với bao bì bắt mắt được thiết kế để thu hút người tiêu dùng trẻ tuổi.

Hút thuốc vẫn là kẻ giết người lớn nhất có thể phòng ngừa được ở Vương quốc Anh, gây ra khoảng 1/4 số ca tử vong do ung thư và dẫn đến 80.000 ca tử vong mỗi năm, trong khi những ảnh hưởng sức khỏe của thuốc lá điện tử vẫn chưa được biết rõ.

70% trong số 25.000 người Anh được khảo sát bày tỏ sự ủng hộ lệnh cấm thuốc lá điện tử dùng một lần.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.