Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 07/04/2021 04:27 (GMT+7)

Áp dụng ‘hộ chiếu vaccine’ để nối lại các chuyến bay quốc tế

Cục Hàng không Việt Nam vừa có kiến nghị đến Bộ Giao thông vận tải báo cáo cấp có thẩm quyền triển khai cơ chế “hộ chiếu vaccine” để đẩy nhanh việc mở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách đến Việt Nam.

Theo thông tin từ Cục Hàng không, để có thể khôi phục vận tải hành khách quốc tế thường lệ một cách nhanh chóng thì cần áp dụng cơ chế “hộ chiếu vaccine” đối với hành khách từ nước ngoài vào Việt Nam.

ap-dung-ho-chieu-vaccine-de-moi-lai-cac-chuyen-bay-quoc-te-1617769254.jpg

Đồng thời, khi áp dụng cơ chế này, có thể kiểm soát được việc làm giả dữ liệu của hành khách bằng giấy tờ giấy khi họ có ý muốn trốn tránh cách ly, cho phép tìm kiếm, truy xuất nhanh thông tin. Nếu một hệ thống công nhận chung được hình thành giữa các quốc gia với nhau sẽ tạo điều kiện thuận lợi và nhanh chóng cho hành khách cũng như cho cơ quan chức năng tại hai quốc gia mà vẫn đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh trong tình hình hiện nay. 

Cũng theo Cục Hàng không, hiện nay cơ chế và các quy định pháp lý liên quan đến “hộ chiếu vaccine” tại Việt Nam. Do vậy, yêu cầu cần thiết đặt ra cần có những thỏa thuận liên quan ở cấp Chính phủ, liên bộ giữa Việt Nam và các nước để triển khai áp dụng đối với khách quốc tế nhập, xuất cảnh Việt Nam.

"Khái niệm "hộ chiếu vaccine", hay một loạt các khái niệm khác liên quan như "digital green pass", "green pass" có thể được hiểu là ghi chép về dữ liệu sức khỏe cá nhân, bao gồm tài liệu, giấy tờ chứng minh đã tiêm vaccine hay đã có chứng nhận xét nghiệm âm tính, được xác thực trên nền tảng số", Cục Hàng không cho hay.

Tuy nhiên, Cục cũng khẳng định "hộ chiếu vaccine" vẫn có những rủi ro nhất định, có nghĩa là tiêm vaccine vẫn có thể bị nhiễm Covid-19. Bên cạnh đó, cũng cần nghiên cứu kỹ hơn về hiệu quả ngăn ngừa lây nhiễm, cùng như thời gian có hiệu quả của từng loại vaccine khác nhau.

Để "hộ chiếu vaccine" thực sự phát huy được công dụng của mình cần có sự công nhận lẫn nhau giữa các quốc gia với nhau, cũng như liên kết hệ thống. Việc này đòi hỏi phải có sự thống nhất về ngôn ngữ, dữ liệu cũng như các quy định về bảo mật thông tin.

Trong bối cảnh ngành hàng không Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc sớm mở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ là yêu cầu cấp bách. Do vậy, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị áp dụng cơ chế: khách có "hộ chiếu vaccine" sẽ được nhập cảnh Việt Nam và giảm đến mức tối thiểu thời gian cách ly tập trung.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Công ty Quang Minh: Vốn 40 tỷ đồng, liên tục trúng thầu tại Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc
Với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, Công ty Quang Minh đã tham gia 52 gói thầu, trúng 51 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu lên đến 7.511.804.495.860. Tất cả các bên mời thầu đều thuộc hệ sinh thái Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,27%.