Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 12/02/2023 11:39 (GMT+7)

Bác sĩ cảnh báo có 3 tín hiệu lạ ở cổ coi chừng K tuyến giáp đang sinh sôi mà không biết

Theo GS.BS Zhao Ping nếu phát hiện vùng cổ có 3 tín hiệu bất thường sau đây, mọi người nên cẩn trọng K tuyến giáp đang sinh sôi.

Theo GS.BS Zhao Ping (Bác sĩ trưởng của Bệnh viện trực thuộc thứ hai của Đại học Y Đại Liên, Trung Quốc): Ung thư tuyến giáp là loại ung thư ác tính khá phổ biến. Đặc biệt, nếu trong gia đình bạn có người mắc bệnh ung thư tuyến giáp thì nguy cơ cao bạn cũng có thể gặp phải căn bệnh này.

Dù là loại ung thư nào, các bác sĩ cũng đều khuyên bệnh nhân nên phát hiện sớm bệnh để có thể tăng khả năng chữa bệnh và giảm thiểu rất nhiều chi phí điều trị.

Đối với ung thư tuyến giáp, dù không có triệu chứng điển hình nhưng vẫn có cách để tự phát hiện ra nó. Đôi khi, bệnh nhân có thể tự phát hiện thấy u vùng cổ khi soi gương, đóng khuy cổ áo hoặc đeo dây truyền, uống nước. Một báo cáo năm 2017 của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho thấy bằng hành động sờ nắn cổ, 11,6% trường hợp bệnh đã có thể phát hiện các nốt tuyến giáp.

Theo GS.BS Zhao Ping nếu phát hiện vùng cổ có 3 tín hiệu bất thường sau đây, mọi người nên cẩn trọng K tuyến giáp đang sinh sôi.

Bác sĩ cảnh báo có 3 tín hiệu lạ ở cổ coi chừng K tuyến giáp đang sinh sôi

1. Xuất hiện khối u ở cổ họng

Ở giai đoạn đầu, ung thư tuyến giáp thường không có triệu chứng rõ ràng. Tuy nhiên, khi bệnh đã tiến triển thì bệnh nhân thường có xuất hiện một hoặc nhiều cục u ở cổ. Ở những bệnh nhân nặng thì khối u trên cổ sẽ rõ ràng, nhìn thấy bất đối xứng ở hai bên. Khối u sẽ to lên nhanh chóng, gây đau. Nếu xảy ra hiện tượng này, cần đến bệnh viện để khám càng sớm càng tốt, tránh để tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng hơn.

90edcbf9ec134a6e841abe70807501bf.png

2. Khàn giọng

GS.BS Zhao Ping cho hay: Nếu bệnh lý tuyến giáp không được kiểm soát hiệu quả, khi các khối u tiếp tục phát triển có thể chèn ép thực quản, xâm lấn dây thần kinh thanh quản và gây khàn tiếng.

3. Khó nuốt

Sự tiết hormone tuyến giáp quá mức có thể khiến khối u trở nên cứng và to hơn. Từ đó sẽ gây chèn ép các cơ quan lân cận, gây rối loạn hô hấp, khó nuốt. Bệnh nhân cũng có thể cảm thấy khó thở do đường thở gần với tuyến giáp.

2 thứ không nên "dùng" quá nhiều kẻo gây hại cho tuyến giáp

1. Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu i-ốt

Các loại thực phẩm giàu i-ốt như rong biển, tôm, cá biển… nếu ăn quá nhiều hoặc quá ít sẽ gây rối loạn hormone tuyến giáp. Nếu bệnh nhân u tuyến giáp ăn các món này trong thời gian dài hoặc ăn nhiều trong một lúc, dưới sự kích thích của một lượng lớn i-ốt sẽ dễ khiến u tuyến giáp phát triển nhanh chóng.

953ceb1895954d74908463a7a246a665.png

2. Làm việc quá sức

Tốc độ cuộc sống tăng nhanh và áp lực cạnh tranh gia tăng tại nơi làm việc đã dẫn đến xu hướng trẻ hóa các nốt tuyến giáp trong những năm gần đây. Khi người trẻ tuổi ở trong trạng thái tinh thần căng thẳng, làm việc quá sức trong thời gian dài sẽ dẫn đến rối loạn nội tiết, tuyến giáp bị kích thích dẫn đến nổi hạch, vì vậy trong cuộc sống chúng ta phải chú ý cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi.

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới

Hoãn phiên tòa phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên
Ngày 19/3, tại Phòng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm, xem xét đơn kêu oan của Trần Thị Hiền (sinh năm 1975, mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại dịp Tết 2019) và Vì Thị Thu (sinh năm 1982) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".