Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 27/04/2020 00:38 (GMT+7)

Bất ngờ với muôn vàn kiểu ‘trang bị’ máy xét nghiệm Covid-19 ở các địa phương

“Đi mượn”, “đám phán” giá sau khi mua, mua với “giá rẻ”… là những hình thức trang bị máy xét nghiệm Covid-19 của một số địa phương trong cả nước sau khi cơ quan Công an điều tra sai phạm việc mua máy xét nghiệm tại CDC Hà Nội.

Hải Phòng “đi mượn” máy xét nghiệm hàng chục tỉ đồng?

Sở Y tế Hải Phòng vừa có văn bản báo cáo Bộ Y tế về kết quả mua sắm hệ thống máy Realtime PCR tự động phục vụ công tác xét nghiệm Covid-19.

Theo đó, Sở khẳng định chưa thực hiện việc mua sắm hệ thống máy Realtime PCR tự động.

Văn bản cũng cho biết UBND TP đã ban hành Quyết định số 656 ngày 06/3 về việc phân bổ kinh phí mua sắm hệ thống máy xét nghiệm tự động chẩn đoán virus Corona chủng mới.

Tuy nhiên, ngày 22/3, Sở Y tế Hải Phòng thông tin cho báo chí về việc TP đã tự trang bị và vận hành máy xét nghiệm Covid-19 đặt tại Trung tâm Y tế dự phòng.

Trả lời báo chí ngày 25/4, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng – Phạm Thu Xanh cho biết, thiết bị hiện đang dùng do Sở Y tế Hải Phòng mượn của Công ty TNHH Phương Đông – 1 Công ty trên địa bàn?.

Vị này cũng phủ nhận thông tin trả lời trên báo chí là TP trang bị máy này với giá gần 10 tỉ đồng.

CDC Lào Cai cũng “đi mượn”

Ông Nguyễn Văn Sửu – Giám đốc CDC tỉnh Lào Cai cho biết, máy xét nghiệm Covid-19 mà đơn vị này đang sử dụng là “đi mượn” của doanh nghiệp, Trung tâm chỉ bỏ tiền mua hoá chất, vật tư tiêu hao. 

Ông Sửu khẳng định, tính đến thời điểm hiện tại, CDC Lào Cai vẫn chưa mua được máy xét nghiệm Covid-19 bằng kỹ thuật Real-time PCR. Máy đang sử dụng là “đi mượn” là của Công ty Tâm Việt.

Ngoài Công ty Tâm Việt, Sở Y tế Lào Cai cũng tiếp nhận theo hình thức “cho mượn” một hệ thống xét nghiệm dùng công nghệ Realtime PCR và máy tách chiết của Công ty An Việt. Nhưng máy này chỉ sử dụng với mục đích sàng lọc mẫu, do chưa được công nhận đạt chuẩn.

Trước đó, ngày 22/3, Bộ Y tế đã cho phép Lào Cai thực hiện kỹ thuật xét nghiệm Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime PCR. Ngày 23/3, CDC Lào Cai bắt đầu đưa hệ thống xét nghiệm “đi mượn” của doanh nghiệp. Đến ngày 25/4, CDC Lào Cai đã tự tổ chức xét nghiệm được 3.000 mẫu và hỗ trợ tỉnh Lai Châu xét nghiệm 300 mẫu.

Quảng Ninh “đàm phán” giảm từ 8,4 tỉ còn 3,2 tỉ

Đầu tháng 02/2020, ngành y tế Quảng Ninh đã đặt mua được 1 máy xét nghiệm tự động (Realtime RT-PCR) phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh. Máy xét nghiệm tự động được đặt tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh.

Theo Tuổi trẻ, hợp đồng ban đầu được ký ngày 01/3 giữa Sở Y tế Quảng Ninh và liên danh nhà thầu (Công ty CP Đầu tư xuất nhập khẩu y tế Việt và Công ty CP thiết bị y tế Ánh Sao) là 8,4 tỉ đồng.

Mức giá này dựa trên kết quả thẩm định của Công ty CP Thẩm định giá Quảng Ninh và Sở Tài chính Quảng Ninh thẩm định mức 8,4 tỉ để mua hệ thống xét nghiệm Qiagen.

Đến ngày 15/3, C03 Bộ Công an đã làm việc với Quảng Ninh về việc mua hệ thống xét nghiệm. Ngày 23/3, Sở Y tế đã ký phụ lục hợp đồng với nhà thầu, giá giảm còn 7 tỉ (giảm 1,4 tỉ). Trước đó, ngày 19/3, Sở Y tế đã chuyển tạm ứng 4,2 tỉ đồng, nhưng ngày 21/4 nhà thầu đã hoàn trả số tạm ứng này cho Sở Y tế.

Trong khi đó, lãnh đạo Sở Y tế Quảng Ninh cho biết giá hệ thống này hiện chỉ còn 5,2 tỉ, tức đã được giảm tiếp thêm 1,8 tỉ so với phụ lục ngày 23/3.

Thái Bình cũng “đàm phán” giảm giá máy xét nghiệm

Sau Quảng Ninh, đến lượt tỉnh Thái Bình đàm phán và được giảm giá từ trên 6 tỉ còn 5,8 tỉ đồng.

Ngày 24/4, trao đổi với báo chí lãnh đạo Sở Y tế Thái Bình cho biết tỉnh đã mua hệ thống thiết bị xét nghiệm Realtime PCR hoàn chỉnh, lắp đặt ngày 31/3 và đưa vào sử dụng chính thức từ 01/4, mua qua hình thức chỉ định thầu.

Tuy nhiên, sau khi lắp đặt thiết bị, đến ngày 15/4 Sở Y tế Thái Bình lại có văn bản đề nghị nhà thầu giảm giá thiết bị. Sau khi đàm phán, giá được giảm còn 5,8 tỉ đồng.

Quảng Nam mua máy xét nghiệm giá cao hơn Hà Nội

Ngày 01/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam đưa vào vận hành hệ thống máy xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2. Đây là loại máy tương tự như CDC Hà Nội đã mua.

Tuy nhiên, giá Quảng Nam trả cho thiết bị này lên tới 7,2 tỉ đồng. Đề cập đến vấn đề này, chiều 24/4, ông Nguyễn Văn Hai – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết: “Việc mua hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động theo hình thức chỉ định thầu với giá 7,2 tỉ đồng trang bị cho CDC Quảng Nam là do UBND tỉnh quyết định. Thủ tục đường hoàng chứ không phải Sở Y tế tự mua. Đúng sai thế nào thì sẽ được làm rõ”.

Theo Sở Y tế Quảng Nam, ban đầu giá máy được nhà cung cấp đưa ra là 7,56 tỉ đồng, sau đó đã thương lượng giảm xuống còn 7,2 tỉ đồng.

Quảng Trị, Quảng Bình mua với giá hơn 1 tỉ

Tại Quảng Trị, ông Đỗ Văn Hùng – Giám đốc Sở Y tế cho biết, tỉnh đã trích ngân sách mua máy xét nghiệm virus Corona vào đầu tháng 4/2020 với mức giá hơn 1,5 tỉ đồng.

Theo ông Hùng, sau khi tham khảo danh mục các loại máy, tỉnh đã chọn mua loại máy xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR, có xuất xứ từ Đức. Mức giá của hệ thống này cũng được tỉnh đàm phán với nhà cung cấp để được mức giá thấp nhất.

Tại Quảng Bình, ông Nguyễn Đức Cường – Giám Sở Y tế cũng xác nhận tỉnh này đã mua máy xét nghiệm Covid-19, cũng dùng kỹ thuật Realtime RT-PCR như Quảng Trị. Mức giá mà tỉnh này phê duyệt mua máy khoảng 3 tỉ đồng gồm giá máy hơn 1,6 tỉ đồng, còn lại là hệ thống tách chiết và một số phụ kiện.

Trong khi đó tại Cà Mau, ông Nguyễn Tiến Hải – Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, lãnh đạo ngành y tế tỉnh có đề xuất mua hệ thống máy xét nghiệm để ứng phó dịch Covid-19 gồm máy móc, trang thiết bị y tế, xây dựng phòng ốc, tập huấn… khoảng 5 tỉ đồng. Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh không đồng ý mua mới mà điều máy từ Trung tâm xét nghiệm thuộc Sở KH-CN sang, chỉ mua thêm mấy bộ phận phụ còn thiếu.

Ông Nguyễn Văn Dũng – Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm, ngành y tế tỉnh đã có thông báo rộng rãi mời thầu cung cấp trang thiết bị phục vụ việc xét nghiệm này. Trong đó, đơn vị có giá tốt nhất là 5 tỉ đồng nên UBND tỉnh quyết định điều máy từ Sở KH-CN sang.

Cùng chuyên mục

Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.

Tin mới

Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.
Điều kiện tuyển thẳng vào lớp 10
Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, những năm trước, quy định cộng điểm khuyến khích cho học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đã được một số địa phương thực hiện. Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy quy định này chưa bảo đảm công bằng với học sinh ở các địa bàn khác nhau.
Công ty Quang Minh: Vốn 40 tỷ đồng, liên tục trúng thầu tại Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc
Với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, Công ty Quang Minh đã tham gia 52 gói thầu, trúng 51 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu lên đến 7.511.804.495.860. Tất cả các bên mời thầu đều thuộc hệ sinh thái Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,27%.