Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 02/12/2021 14:00 (GMT+7)

Biến thể Covid-19 Omicron và Delta có gì khác nhau?

Các nhà khoa học đang theo dõi dữ liệu để xác định liệu Omicron có thay thế Delta để trở thành biến thể bị nhiễm nhiều nhất không.

Về nguồn gốc, Omicron được phát hiện lần đầu tiên ở Botswana hôm 11/11. Trong khi đó, biến thể Delta lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ vào tháng 12/2020. Theo Yale Medicine, biến thể Delta hiện chiếm hơn 99% các trường hợp mắc Covid-19.

Trình tự gen của biến thể Omicron cho thấy nó có nhiều đột biến hơn so với Delta. Cụ thể, có 43 đột biến trong các protein của Omicron, trong khi Delta có 18.

Biến thể Covid-19 Omicron và Delta có gì khác nhau? Ảnh 1

Hiện có khá nhiều loại vaccine trên thế giới có hiệu quả chống lại biến thể Delta. Song, các nhà khoa học dự đoán Omicron có thể khiến vaccine kém hiệu quả hơn vì có các đột biến quan trọng của hai biến thể trước đó là Beta và Gamma. Tuy nhiên, nhận định này vẫn đang được nghiên cứu.

Khác với sự bị động khi đối phó Delta, giới khoa học và chính phủ các nước đang phản ứng rất nhanh với Omicron. WHO tuyên bố biến thể này là “đáng lo ngại” chỉ vài ngày sau khi phát hiện nó. Kể từ đó, một số quốc gia đã hạn chế du khách từ Nam Phi, bên cạnh việc áp dụng các biện pháp kiểm dịch.

Số lượng người được tiêm vaccine ngày càng tăng cũng nâng cao khả năng miễn dịch. Ngoài ra, những người đã hồi phục sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với biến thể Delta đang phát triển kháng thể cần thiết để chống lại SARS-CoV-2.

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế tiếp tục cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành hơn 1.000 loại thuốc
Cục Quản lý Dược vừa có quyết định ban hành danh mục 881 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam, bao gồm 595 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành trong thời gian 5 năm và 285 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành trong thời gian 3 năm.
Các mức độ men gan tăng cao cần biết
Men gan tăng cao thường là dấu hiệu của tổn thương tế bào gan, có thể xảy ra với nhiều bệnh lí có mức độ nghiêm trọng khác nhau. Vậy các mức độ men gan tăng nguy hiểm như thế nào?...
Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới