Bộ Công Thương đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu
Trong văn bản gửi Chính phủ mới đây, Bộ Công Thương đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu.
Theo Vnexpress, trong văn bản gửi Chính phủ, Bộ Công Thương cho biết, tỷ trọng thuế, phí trong mỗi lít xăng, dầu khi bán tới tay người tiêu dùng ở mức cao 55-60% với xăng, 35-40% với dầu. Riêng thuế bảo vệ môi trường chiếm 32% trong cơ cấu giá xăng, 20% giá dầu. Đây là một trong những nguyên nhân khiến giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng bị đẩy lên cao.
Hiện một lít xăng phải chịu nhiều loại thuế, gồm nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, bảo vệ môi trường, giá trị gia tăng. Ngoài ra, còn có một số khoản như chi phí định mức, lợi nhuận định mức, trích Quỹ bình ổn giá.
Chẳng hạn, giá bán lẻ xăng RON95 hiện là 12.560 đồng một lít, trong đó thuế tiêu thụ đặc biệt, nhập khẩu, giá trị gia tăng khoảng 2.300 đồng; thuế bảo vệ môi trường 4.000 đồng và các loại phí khác 2.500 đồng.
Như vậy, riêng các loại thuế, phí trong mỗi lít xăng RON95 là 8.600 đồng, chiếm 68% giá bán. Tương tự, thuế, phí trong mỗi lít xăng E5 RON92 khoảng 7.700 đồng, tương đương 64%. Trong số này, riêng thuế bảo vệ môi trường với xăng E5 RON92 là 3.800 đồng một lít, RON95 là 4.000 đồng một lít.
Nếu chỉ tính 4 loại thuế như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng, thì tổng thuế trên mỗi lít xăng E5 RON92 là 5.700 đồng/lít, chiếm khoảng hơn 47% giá bán lẻ xăng E5 RON92
Bộ Công thương cũng đề xuất xem xét điều chỉnh giảm thêm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng sinh học E5 RON92 cho phù hợp với thực tế để tạo mức chênh lệch giá và khuyến khích sử dụng xăng sinh học.
Hiện tại, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sinh học E5 RON 92 đang ở mức 3.800 đồng/lít, việc tính thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sinh học E5 bằng 95% mức thuế bảo vệ môi trường của xăng khoáng RON92 như hiện nay là chưa phù hợp (bởi xăng E5 RON 92 có 95% là xăng RON 92 và 5% là ethanol. Không nên một cách cơ học lấy 95%, chỉ khác nhau 5% mà phải đánh giá dựa vào mức độ khí phát thải khi sử dụng xăng E5).
Ngoài ra, Bộ Công thương cũng cho hay, theo kết quả các nghiên cứu đã được thực hiện, việc sử dụng xăng E5 RON 92 giảm đáng kể các khí thải gây ô nhiễm môi trường như khí CO (giảm 27,76%), HC (giảm 16,23%),... so với các loại xăng khoáng thông thường.
Vì vậy, cần cân nhắc đưa ra mức thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng E5RON92 dựa theo mức độ phát thải (75 - 80%) mức thuế đối với xăng khoáng.